Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những “quả bom nổ chậm” gây ra các vụ ô tô tự bốc cháy

Chính sách - Hạ tầng

25/09/2019 11:33

Những vụ ô tô tự bốc cháy ngày càng phổ biến, nguyên nhân gây ra vụ nổ kinh hoàng này đôi khi chỉ bắt nguồn từ một chai nước suối đóng chai.

Trên thực tế, khi nhiệt độ ngoài trời khoảng 40 độ C thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên đến 60 – 70 độ C. Sự chênh lệch nhiệt độ này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe mà còn nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt khi mọi người để những vật dụng dễ cháy nổ trongô tô.

Dưới đây là một số vật dụng, thiết bị và đồ uống có thể làm ô tô bốc cháy, mọi người cần cân nhắc khi mang chúng lên xe.

Bật lửa

Những “quả bom nổ chậm” gây ra các vụ ô tô tự bốc cháy

Với cái nắng rát da rát thịt, việc để bật lửa trong xe, đặc biệt là những tài xế có thói quen hút thuốc lá, là vô cùng nguy hiểm. Nhiệt độ trong xe tăng cao có thể khiến lượng khí gas trong bật lửa bị giãn nở, phát nổ và khiến xe bốc cháy.

Nước uống đóng chai, đồ uống có gas, chai nhựa

Những “quả bom nổ chậm” gây ra các vụ ô tô tự bốc cháy

Ánh nắng gay gắt khi chiếu trực tiếp vào chai nước nhựa, nó có thể dẫn đến cháy nổ. Trong trường hợp này, chai nước sẽ hoạt động giống như kính lúp và tập trung nhiệt ở một điểm. Chỉ cần một chai nước suối bình thường cũng có thể gây ra một vụ hỏa hoạn với những hậu quả khôn lường.

Tương tự đối với các loại nước uống có gas, hơi nóng trong ca-bin làm tăng áp suất các chất lỏng khiến chúng nổ tung khi bạn để xe trực tiếp dưới trời nắng.

Do đó, bạn nên tránh để chai nước ở gần cửa sổ, trong xe hơi và những nơi có mức nhiệt cao, ánh sáng mạnh để bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh. 

Nước hoa, mỹ phẩm

Những “quả bom nổ chậm” gây ra các vụ ô tô tự bốc cháy

Kem chống nắng, các sản phẩm dưỡng da, nước hoa, son môi là những vật dụng thiết yếu và thường được chị em ưu ái để trong xe. Tuy nhiên, mỹ phẩm khi gặp nhiệt độ cao có thể bị nóng chảy, thành phần trong sản phẩm sẽ bị biến chất, thay đổi màu sắc và gây hại cho làn da. Ngoài ra, những chai nước hoa cũng có thể tự động phát nổ khi nhiệt độ khoảng 49 độ C.

Thiết bị điện tử

Điện thoại, máy ảnh, laptop, máy tính bảng, pin sạc dự phòng đều là nguyên nhân gây ra các vụ  ô tô bốc cháy. Nó nguy hiểm như việc bạn để sẵn một lít xăng bên trong xe. Khi pin cung cấp năng lượng cho các thiết bị này gặp nhiệt độ cao, lượng axit trong pin có thể bị rò ra ngoài và nhanh chóng bắt lửa.

Bình cứu hỏa mini kém chất lượng

Những “quả bom nổ chậm” gây ra các vụ ô tô tự bốc cháy

Việc sử dụng bình cứu hỏa rẻ tiền, kém chất lượng để đối phó với cơ quan chức năng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đùa giỡn với tính mạng của mình. Bởi lẽ, bình cứu hỏa kém chất lượng là vật dễ gây cháy nổ nhất. Những bình cứu hỏa không đảm bảo chất lượng dễ phát nổ khi để ở khu vực có nhiệt độ lớn như kính sau hay kính lái.

Do đó, mọi người cần trang bị các bình cứu hỏa đạt chuẩn và đặt ở những nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Các loại bánh kẹo dễ bị nóng chảy

Những “quả bom nổ chậm” gây ra các vụ ô tô tự bốc cháy

Nhiều người thường có thói quen mang đồ ăn vặt lên xe. Tuy nhiên, cần lưu ý đừng để những loại bánh kẹo dễ bị nóng chảy ở trên xe.

Đồ nhựa

Những món đồ làm bằng nhựa hoặc có thành phần nhựa như kính râm, đĩa CD, đĩa DVD, các loại hộp nhựa… đều có thể bị chảy ra khi nhiệt độ trong xe tăng cao, gây cháy nổ.

Đồ cao su, keo, băng dính

Găng tay cao su, dép cao su, dép tông hay những loại keo dán hoàn toàn có thể biến thành dạng lỏng do bị chảy ở nhiệt độ cao. Nếu để trực tiếp những đồ vật này trên ghế, sàn xe thì bạn có thể phải tốn một khoản tiền và thời gian để làm sạch, đôi khi còn gây ra những vụ nổ xe.

Đèn, hệ thống âm thanh của xe

Nhiều người thường có thói quen tự “độ” đèn hoặc hệ thống âm thanh của xe theo ý muốn. Tuy nhiên, nếu hệ thống điện được làm không đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật sẽ gây đoản mạch, chập điện. Điều này dẫn đến toàn bộ mạch điện của xe bị nóng lên gây cháy nổ.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement