Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những nguyên tắc phòng tránh đái tháo đường cho bà bầu

Sức khỏe

02/12/2021 09:19

Đái tháo đường hay còn được gọi là tiểu đường thai kỳ không hiếm gặp ở các mẹ bầu, tuy nhiên, nếu mẹ nắm vững những nguyên tắc sau thì hoàn toàn có thể phòng tránh, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.

“Hướng dẫn quốc gia dự phòng và kiểm soát đái tháo đường thai kỳ” do Bộ Y tế ban hành ghi nhận, khảo sát của các bệnh viện chuyên khoa sản trên toàn quốc, trong giai đoạn từ năm 2001-2004, tỉ lệ phát hiện bệnh đái tháo đường thai kỳ vào khoảng 3%-4%, tuy nhiên đến năm 2017, tỉ lệ này đã tăng lên đến mức 20% trên tổng số thai phụ được khám tái các bệnh viện/cơ sở y tế chuyên khoa.

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và cả thai nhi. Bệnh có thể khiến mẹ tăng huyết áp, gặp các bệnh lý mạch vành, bệnh lý võng mạc, làm tăng nguy cơ tiền sản giật…; với thai nhi, có thể gây cho con các bệnh lý hô hấp, hạ glucose huyết tương, dị tật bẩm sinh...

Bộ Y tế cũng cảnh báo, phần lớn các nghiên cứu đều chỉ ra rằng khi mẹ mắc tiểu đường thai kỳ nếu không kiểm soát tốt sẽ làm tăng gấp 3 lần con sinh ra gặp những bất thường bẩm sinh.

Để phòng tránh tiểu đường thai kỳ, Bộ Y tế hướng dẫn mẹ cần có một chế độ ăn lành mạnh với đầy đủ thành phần dinh dưỡng, luôn kiểm soát tăng cân trong thai kỳ, có chế độ vận động phù hợp, hạn chế ăn muối và tránh xa các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá.

1.jpeg
Với tình trạng dinh dưỡng bình thường (BMI: 18,5 – 24,9) mức tăng cân của người mẹ trong thai kỳ nên đạt là 10 – 12 kg

Kiểm soát tăng cân

Khi mang thai, người Việt Nam thường cho rằng mẹ cần phải ăn nhiều hơn để nuôi dưỡng thai nhi. Nhưng qua thời gian, khoa học chứng minh rằng quan niệm này không đúng. Không phải tất cả những gì mẹ ăn vào con đều có thể hấp thụ được. Bởi vậy mới có nhiều mẹ bị “quở” rằng “ăn chỉ vào mẹ chứ chẳng vào con”.

Thực tế là, trong suốt thai kỳ, mẹ không chỉ cần kiểm soát sự tăng cân của mình mà còn cần kiểm soát chặt chẽ sự tăng cân của thai nhi. Chỉ số cân nặng của con cho biết tình trạng phát triển của con, qua đó, cũng phản ánh về tình trạng dinh dưỡng mà con được cung cấp.

Chọn thực phẩm lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để kiểm soát tốt sự tăng cân trong thai kỳ và phòng tránh hiệu quả tiểu đường thai kỳ cũng như giúp con phát triển tối đa, chế độ ăn của mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, sử dụng thực phẩm lành mạnh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý được hiểu là chế độ ăn có đảm bảo nguyên tắc đủ về lượng và đúng về chất các nhóm thực phẩm, đảm bảo đu và cân đối 4 nhóm chất thiết yếu. Giai đoạn mang thai, các bác sĩ thường khuyến nghị mẹ bổ sung sắt, axit folic (Vitamin B9), canxiDHA.

Bên cạnh việc chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mẹ cũng nên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc organic (hữu cơ) bởi chúng không chứa hoá chất độc hại trong quá trình nuôi trồng.

2.jpeg
Mẹ bầu cần ăn nhiều rau xanh vì có nhiều chất xơ, hạn chế mức độ tăng glucose huyết tương sau ăn rất tốt. Nên lựa chọn thực phẩm ít chất béo và chia nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Để tránh tiểu đường thai kỳ, lượng đường nạp vào cơ thể mẹ cần được hạn chế tối đa. Thay vì sử dụng đường thô, mẹ nên nạp đường từ trái cây (chọn những loại có lượng đường ít như việt quất, táo, chuối…).

Với sữa, ngoài việc cần lựa chọn sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho thai kỳ, mẹ cũng nên cân nhắc lựa chọn những loại sữa có nguồn gốc thiên nhiên, organic (hữu cơ) và khuyến khích lựa chọn sữa tươi không đường.

Sữa tươi cao cấp Vinamilk 100% Organic với nguồn sữa tươi nguyên liệu từ đàn bò được chăn nuôi theo chuẩn hữu cơ Châu Âu, ăn nguồn thức ăn 100% hữu cơ đảm bảo chất lượng sữa thuần khiết, giàu dinh dưỡng. Đồng thời, Sữa tươi Vinamilk Organic hoàn toàn không bổ sung đường, giúp mẹ thêm an tâm sử dụng trong suốt thai kỳ.

3.jpg
QR code có trên mỗi hộp sữa tươi Organic Vinamilk giúp mẹ truy xuất nguồn gốc dễ dàng, an tâm trước khi sử dụng.

Chế độ vận động hợp lý

Cùng với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh, chế độ vận động hợp lý cũng là yếu tố cần thiết để mang đến cho mẹ một thai kỳ khỏe mạnh.

Ngoài việc giúp mẹ bầu có thể khoẻ mạnh sinh con, vận động với cường độ vừa phải còn làm tiêu thụ lượng đường được nạp vào cơ thể, kiểm soát glucose huyết tương, kiểm soát rối loạn chuyển hóa lipid máu, giảm sự đề kháng của insulin (insulin giúp điều hòa đường máu).

Thai kỳ khỏe mạnh, con được phát triển tốt, mẹ có sức khỏe bền vững để đồng hành cùng con trong những năm tháng tiếp theo của cuộc đời luôn là cái đích mà bất kỳ bà mẹ nào cũng hướng tới.

Tiểu đường thai kỳ thật sự nguy hiểm nhưng nếu chúng ta thực hiện đúng những khuyến cáo y tế, lựa chọn nguồn thực phẩm lành mạnh, đáng tin cậy và thường xuyên vận động hợp lý thì hoàn toàn có thể phòng tránh và kiểm soát được.

Mai Uyên
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement

Đọc thêm

Xét nghiệm Adenovirus phải có chỉ định từ bác sĩ

Xét nghiệm Adenovirus phải có chỉ định từ bác sĩ

Trước diễn biến số ca nhiễm Adenovirus tăng cao, nhiều phụ huynh khi thấy con sốt đã cho con làm các xét nghiệm chuyên sâu như Adenovirus. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng được chỉ định làm xét nghiệm tìm virus.

Sức khỏe

05/10/2022

Nha khoa Kim bị tước giấy phép hoạt động 2 tháng, xử phạt 98 triệu đồng

Nha khoa Kim bị tước giấy phép hoạt động 2 tháng, xử phạt 98 triệu đồng

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa quyết định xử phạt Công ty TNHH Nha khoa Kim số tiền 98 triệu đồng do có vi phạm tại cơ sở Nha khoa Kim Nguyễn Oanh (số 2 Nguyễn Oanh, phường 7, quận Gò Vấp).

Bảo vệ người tiêu dùng

03/10/2022

TP.HCM xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

TP.HCM xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố vừa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Công tác tầm soát ca bệnh và phòng chống dịch trên địa bàn đang được siết chặt để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Sức khỏe

03/10/2022

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

Tác động tiêu cực mà việc sử dụng thiết bị điện tử quá mức có thể gây ra đối với cơ thể và tâm trí của chúng ta.

Sức khỏe

02/10/2022

4 lý do khiến bạn bị hôi miệng và cách điều trị hiệu quả

4 lý do khiến bạn bị hôi miệng và cách điều trị hiệu quả

Có nhiều lý do khác nhau khiến tình trạng này xuất hiện, đôi khi là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng.

Sức khỏe

02/10/2022

Tại sao không nên đánh răng ngay sau khi thức dậy

Tại sao không nên đánh răng ngay sau khi thức dậy

Uống một cốc nước trước khi đánh răng sẽ tốt hơn nhiều cho sức khỏe răng miệng, thậm chí làm tăng hiệu quả của việc đánh răng.

Sức khỏe

30/09/2022

Vinamilk tiếp nối hành trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinamilk tiếp nối hành trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 25/9, nhằm chào mừng ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10) và hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, Hội Sức khỏe ngoài trời người trung, cao tuổi Hà Nội đã phối hợp cùng Sở Văn Hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Chương trình đồng diễn Thể dục Dưỡng sinh cho người cao tuổi.

Sức khỏe

29/09/2022

Tác dụng bất ngờ của sữa chua bổ sung probiotics

Tác dụng bất ngờ của sữa chua bổ sung probiotics

"Theo báo cáo khoa học đăng trên NPJ Biofilms and Microbiomes (thuộc nhà xuất bản Springer Nature), sữa chua bổ sung probiotics giúp giải độc cơ thể, giảm lượng kim loại nặng trong máu hiệu quả."

Sức khỏe

24/09/2022

6 sai lầm khi đánh răng khiến răng yếu đi từng ngày

6 sai lầm khi đánh răng khiến răng yếu đi từng ngày

Những sai lầm phổ biến nên tránh để giữ cho hàm răng luôn trong tình trạng tốt nhất.

Sức khỏe

24/09/2022