Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những người nào dễ bị nhiễm 'flurona'?

Sức khỏe

06/01/2022 11:36

"Flurona" là thuật ngữ ám chỉ việc một người nhiễm cùng lúc cả virus cúm và COVID-19. Bệnh cúm mùa và COVID-19 đều lây qua các giọt bắn được phát tán khi người nhiễm virus ho, hắt hơi hoặc hít thở.

Trường hợp mắc flurona đầu tiên trên thế giới là một phụ nữ mang thai người Israel, ngoài 30 tuổi và chưa tiêm vaccine.

Arnon Wiznitzer, người phụ trách bộ phận chăm sóc phụ nữ tại bệnh viện Beilinson cho biết: "Đây là sản phụ đầu tiên được chẩn đoán nhiễm đồng thời cả virus cúm và virus SARS-CoV-2. Chúng tôi đã điều trị cho cô ấy bằng một loại thuốc kết hợp nhằm vào cả hai loại virus. Bệnh nhân đã được xuất viện hôm 30/12/2021 trong tình trạng sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ nữ mang thai mắc phải flurona", theo CNN.

Theo ông Nadav Davidovitch, Giám đốc Trường Y tế Công cộng tại Đại học Ben-Gurion (Israel), đối với những người không có bệnh nền và đã được tiêm vaccine phòng ngừa cả cúm và COVID-19, họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu đồng nhiễm hai loại virus. Ngược lại, tỉ lệ tử vong của những người có bệnh nền và chưa được tiêm phòng khi đồng nhiễm sẽ rất cao. 

z3085459528938_e7dfcf5171465250e4752a0ecc0d164e(2).jpg
Ảnh minh họa.

Ông Davidovitch cũng cho biết thêm, hiện chưa có đủ dữ liệu để khẳng định tỷ lệ nhập viện đối với những người bị mắc cả cúm và COVID-19 cao hay thấp hơn so với những người chỉ nhiễm một trong hai loại virus.

Các đợt phong tỏa và quy định về khẩu trang trong đại dịch cũng đã giúp hạn chế sự lây lan của bệnh cúm. Tuy nhiên, khi xã hội bắt đầu nới lỏng các hạn chế và mở cửa, số ca bệnh dự kiến tăng lên, theo Zing.

Tiến sĩ Adrian Burrowes, bác sĩ và trợ lý giáo sư y học gia đình tại Đại học Central Florida, hồi tháng 9 từng nói với CNN rằng mắc COVID-19 và cúm cùng lúc có thể là "thảm họa đối với hệ thống miễn dịch".

Ông Davidovitch cho biết hiện chưa có đủ dữ liệu để đưa ra cảnh báo về tỷ lệ nhập viện ở người mắc cúm và COVID-19 đồng thời. Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ lo ngại khả năng cúm và COVID-19 khiến các hệ thống y tế căng thẳng, đặc biệt là trong mùa đông, trong khi chính phủ trên toàn thế giới phải vật lộn với sự bùng phát của biến chủng Omicron.

“Trời lạnh nên mọi người ở trong nhà nhiều hơn, điều này khiến họ có nguy cơ cao mắc các bệnh hô hấp nói trên. Khi khả năng lây nhiễm COVID-19 và cúm tăng cao, hệ thống y tế có thể bị quá tải”, ông Davidovitch nói.

Để hạn chế sự lây lan của bệnh cúm và COVID-19, đồng thời ngăn chặn sự căng thẳng có thể xảy ra đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu, ông nhấn mạnh "cần thiết phải bảo vệ mọi người”.

"Phòng ngừa có lẽ là giải pháp tốt nhất. Chúng ta đã may mắn vào năm ngoái khi không bị cả COVID-19 lẫn cúm", vị chuyên gia nói.

Ngoài việc tiêm chủng, ông nói rằng mọi người còn cần tuân thủ các biện pháp khác để giúp bảo vệ người có nguy cơ cao, người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cúm mùa và COVID-19 đều là bệnh về đường hô hấp và có thể gây ra các triệu chứng tương tự nhau như ho, sổ mũi, đau họng, sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Hai bệnh đều lây qua các giọt bắn được phát tán khi người nhiễm virus ho, hắt hơi hoặc hít thở, theo CAND. 

Do đó, WHO khuyến cáo mọi người nên thực hiện các biện pháp giúp bảo vệ hiệu quả như đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh tay, mở cửa sổ để đảm bảo thông gió và phải cách ly nếu nhiễm bệnh, đặc biệt là đối với nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement