Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những người Mỹ tránh xa 'ồn ào bầu cử'

Kinh tế thế giới

04/11/2020 11:47

Rachel Richardson, một đảng viên Dân chủ lâu năm, lên kế hoạch đi cắm trại xa nhà 3 ngày, để tránh xa những tin tức ồn ào về bầu cử.

Khi nhiều người Mỹ tranh thủ những phút cuối trong Ngày bầu cử 3/11 để đi bỏ phiếu thì Richardson, 41 tuổi, sống tại Berkeley, bang California, đang đi bộ dọc bờ biển Thái Bình Dương cùng hai con gái.

Người phụ nữ này đã bỏ phiếu sớm cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Cô quyết định đi cắm trại để tránh xa những tin tức ồn ào cập nhật từng phút một về cuộc bầu cử, cũng như tránh khỏi nỗi lo lắng về khả năng Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tái đắc cử và tình hìnhCOVID-19 ở vùng Vịnh.

"Tôi nghĩ bây giờ là lúc nên ngủ ngon tại nơi có bầu không khí trong lành, không có sóng wifi", Richardson nói. "Tránh xa khỏi những phản ứng ồn ào của mọi người".

image-3-1604456816-8702-1604457094
Hai con gái của Richardson sử dụng bản đồ và ảnh của ứng viên để tìm hiểu cách hoạt động của chính phủ Mỹ ở Berkeley, California, hôm 27/8. Ảnh: Reuters

Richardson và chồng, David Roderick, đã dành những tháng qua để dạy con về bầu cử và chính phủ cùng khoảng 20 gia đình nữa tại một trong những thành phố theo khuynh hướng tự do nhất nước Mỹ, trong lúc ủng hộ các ứng viên tại các cuộc đua thượng viện quan trọng.

Thăm dò dư luận cho thấy Biden dẫn trước Trump trên toàn quốc và ở nhiều bang quan trọng, nhưng các cử tri theo chủ nghĩa tự do vẫn lo lắng về khả năng Trump, tỷ phú bất động sản và ngôi sao truyền hình thực tế, có thể bất ngờ giành chiến thắng như năm 2016.

"Tôi rất lo bởi chúng tôi hiểu rõ kết quả phút chót có thể lật ngược và thực tế là điều đó từng xảy ra", Jonathan Krieger, 38 tuổi, nói sau khi bỏ phiếu ở Brooklyn, New York, sáng 3/11. "Tôi cho rằng tránh xa khỏi tin tức bầu cử là phương thuốc hữu hiệu nhất bây giờ".

Nhiều đảng viên Dân chủ coi thường Trump, người mà họ coi là sự đe dọa với nền dân chủ Mỹ, là kẻ dối trá và phân biệt chủng tộc, đồng thời tranh cử với phong cách khoa trương và những hành vi phá vỡ chuẩn mực bình thường của ông. Những người ủng hộ Trump lại ngưỡng mộ điều này, coi đó là sự thẳng thắn đáng quý.

Số người Mỹ đi bỏ phiếu sớm năm nay đạt kỷ lục hơn 100 triệu người. Họ không phải làm gì ngoài lo lắng tới khi kiểm hết phiếu bầu. Để doa dịu thần kinh của mình, một số người đã tăng cường gấp đôi cách mà mình đã sử dụng để đối phó COVID-19 như chạy bộ, tập thể dục, yoga, thiền và viết lách.

Sylvia Baer, một người dân New Jersey từng bị cách ly ở Florida, dành cả ngày 3/11 trong văn phong tại nhà ở Fort Lauderdale viết truyện ngắn và thơ.

"Tôi đang viết như điên", Baer, 70 tuổi, nói. Với bà, Ngày bầu cử đem lại nhiều phấn khích hơn sợ hãi. "Tuy nhiên, tôi sẽ uống một ly rượu gin tonic vào chiều nay. Có thể là hai ly".

Là một giáo sư văn học Mỹ, đồng thời là một nhà thơ, Baer bắt đầu viết truyện ngắn giống hồi ký khi COVID-19 hoành hành khắp bang và chia sẻ chúng lên Facebook như một cách đối phó với luồng tin tức dồn dập.

image-4-4149-1604457094
Bà Sylvia Baer, 70 tuổi, trong nhà riêng ở Fort Lauderdale, Florida, hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống, cuộc đọ sức của Trump với Biden, đã thử thách thần kinh của nhiều người Mỹ vốn kiệt sức và buồn bã sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Nó cũng làm trầm trọng thêm sự chia rẽ đảng phái đang gay gắt ở đây từ 4 năm trước, khi Trump bắt đầu làm tổng thống.

Joe Szutz, một nhà điêu khắc theo đảng Dân chủ tại Michigan, cho hay mọi thứ đang diễn ra đúng kế hoạch tại nhà riêng của ông tại bang chiến trường, nơi Trump suýt giành chiến thắng năm 2016.

"Tôi bắt đầu một ngày mới thật chậm rãi. Tôi làm bữa sáng, tập thể dục. Bây giờ tôi đang viết lách trên máy tính và tránh xa tivi", đảng viên Dân chủ 77 tuổi nói. Ông cho hay sẽ tận hưởng thời tiết đẹp hiếm có hôm 3/11 và cào lá trong sân.

Lisa Shapiro, một cử tri đảng Dân chủ, nhà báo ở thành phố New York, đã bỏ phiếu trước rạng sáng 3/11. Cô cho hay sẽ cắt vải may khẩu trang vào buổi chiều và buổi tối.

Shapiro thích may vá, thứ mà cô học được trong thời gian đại dịch. "Tôi thích nghe tiếng máy may xuyên qua vải", cô nói. Nữ nhà báo cũng lên kế hoạch làm một chiếc bánh sôcôla và thưởng thức một ly whisky vào buổi tối.

Nhiều tiết học ở trường luật Berkely, Đại học California, cũng được giáo viên cho nghỉ hôm 3/11 và Emily Bruce, chủ nhiệm môn luật công lý, đã dành 30 phút hướng dẫn sinh viên thiền định để đối phó lo lắng.

"Tôi hy vọng việc này có thể giúp các em tìm thấy bình yên", cô nói.

HỒNG HẠNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement