Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những người hành Thủy rất vượng trong tiết Đông Chí năm 2019

Lối sống

22/12/2019 01:21

Đông Chí là tiết khí bắt đầu vào thời điểm giữa mùa đông với tiết trời lạnh lẽo, gió rét buốt nhất trong năm. Vậy trong năm 2019 ngày Đông Chí rơi vào những ngày nào và nó có ý nghĩa gì?

Nguồn gốc của ngày Đông Chí

Theo Thiên Văn học phương Tây, Đông Chí là ngày bắt đầu của mùa đông ở Bắc bán cầu và bắt đầu mùa hè ở Nam bán cầu. Còn theo quan niệm của người phương Đông, ngày Đông Chí là những ngày ở giữa mùa đông. 

  Ngày Đông Chí được bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại.

Ngày Đông Chí được bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại.

Ngày Đông Chí có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, đây là một trong những yếu tố giúp người Trung Quốc xác định ngày tết Nguyên Đán của mình. Theo sử sách của Trung Quốc, ở thời phong kiến, vào ngày Đông Chí, Vua Chúa sẽ mở tiệc trong vòng 5 ngày còn các gia đình dân thường sẽ quây quần bên nhau ăn uống, múa hát. 

Năm 2019 Đông Chí là ngày nào?

Theo lịch của người Trung Quốc cổ đại, một năm sẽ có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông và có 8 tiết là Lập Xuân, Xuân Phân, Lập Hè, Hè Chí, Lập Thu, Thu Phân, Lập Đông, Đông Chí. Theo quy ước, tiết khí Đông Chí của tất cả các năm nói chung và năm 2019 nói riêng được bắt đầu từ ngày 21 hoặc 22/12 và đến ngày 05/02 năm sau là kết thúc. 

  Trong năm 2019 đông chí rơi vào những ngày nào? 

Trong năm 2019 đông chí rơi vào những ngày nào? 

Vào ngày đầu tiên của Đông Chí, kinh độ Mặt Trời bằng 270 độ ở Bán cầu bắc và tiết Đông Chí được xác định vào đúng 12 giờ trưa của hôm đó. 

Ý nghĩa của ngày Đông Chí

Nếu như ở Trung Quốc và một số quốc gia khác ngày Đông Chí là ngày lễ lớn thì ở Việt Nam ngày Đông Chí chỉ là một ngày không mấy đặc biệt. 

Ý nghĩa của ngày Đông Chí với người Hoa (người Trung Quốc)

Ngày Đông Chí có nguồn gốc từ Trung Quốc do đó, đây là những ngày rất quan trọng, có ý nghĩa lớn với người dân nước này. Vào ngày Đông Chí những người Hoa ở Việt Nam và trên toàn thế giới đều tổ chức phong tục ăn thang viên (món chè trôi nước) và các lễ hội truyền thống bởi họ xem đây là ngày tết truyền thống của mình.

  Vào ngày Đông Chí người Trung Quốc sẽ ăn thang viên (món chè trôi nước)

Vào ngày Đông Chí người Trung Quốc sẽ ăn thang viên (món chè trôi nước)

Ý nghĩa của ngày Đông Chí với các nước trên thế giới

Đối với nhiều nước trên thế giới, ngày Đông Chí cũng rất đặc biệt và náo nhiệt. Có rất nhiều lễ hội được diễn ra vào ngày này như lễ hội Festivus, lễ hội Kwanzaa, lễ hội lễ hội Yalda, lễ hội Saturnalia, lễ hội Hanukkah, lễ hội Huma Light…

Ở Việt Nam và nhiều nước khác vào ngày này đã tổ chức lễ Giáng Sinh bởi những người theo đạo Thiên Chúa Giáo cho rằng vào 0h00 ngày 25/12 chúa Jesus đã ra đời. Do đó, đây cũng là ngày vô cùng quan trọng của những tín đồ Thiên Chúa giáo, họ xem đây là ngày tết chính của mình và tổ chức rất lớn. 

Theo phong thủy, ngày Đông Chí ứng với quẻ Phục trong Kinh Dịch. Quẻ này có nghĩa là sự hồi phục và phát triển. Bên cạnh đó, Đông Chí rơi vào ngày 21 hoặc 22/12 đến ngày 05/02 dương lịch (khoảng giữa tháng 11 âm lịch), thời gian này hành Thủy rất vượng. Do đó, những ai thuộc hành này có thể phát triển sự nghiệp vào những ngày Đông Chí. 

Theo quy ước, tiết đông chí là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 21 hay 22 tháng 12 khi kết thúc tiết đại tuyết và kết thúc vào khoảng ngày 5 hay 6 tháng một trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết tiểu hàn bắt đầu.

Theo thuật ngữ thiên văn học phương Tây, đó là thời điểm có liên quan đến vị trí của hành tinh trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Nó là lúc kinh độ Mặt Trời bằng 270 độ ở Bắc Bán cầu, và cũng là ngày bắt đầu mùa đông tại Bắc Bán cầu và ngày bắt đầu mùa hè tại Nam bán cầu.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement