Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những ngôi nhà gạch mộc đẹp hút hồn ở Việt Nam

Nhà đẹp

03/07/2020 08:16

8 thiết kế dưới đây là minh chứng điển hình cho sự ấm áp, thoải mái, lôi cuốn, dung dị mà nhà gạch mộc đem lại cho những ngôi nhà.

Mộc mạc, tự nhiên, gần gũi, lâu đời, giản dị là những điều khi nhắc tới gạch mộc. Nguyên liệu rất quen thuộc trong xây dựng nhưng mang tới sự hài hòa và chắc chắn cho mỗi công trình. 

Theo Kienviet.net nhà gạch mộc đơn giản làm nên cá tính của gia chủ. Các yếu tố mộc mạc có thể được kết hợp được với bất kì phong cách thiết kế nào, miễn chúng được tính toán, đo lường kĩ lưỡng tỉ lệ trong mỗi công trình. Nhà gạch mộc, từ chất liệu đã nói lên sự đơn giản của mình, tự nhiên mà vẫn mang được sự mạnh mẽ, sức chống đỡ với thời gian cùng hình thức không bao giờ lỗi thời.

Sự đơn giản, cũ kĩ, sần sùi lại mang tới những hoài niệm, trầm mặc cho người sử dụng như khi bạn ngắm nhìn những bức tường gạch nhuốm màu rêu phong theo thời gian đồng thời mang tới cảm giác ấm áp, gần gũi trong mùa đông và sự mát mẻ, khoáng đạt trong mùa hè.

Dưới đây là top 8 thiết kế nhà gạch mộc – từ màu mộc của gạch thô cho tới sự kết hợp tài tình giữa cũ và mới.

NDC House | Tropical Space

“Ngôi nhà là sự phối hợp hài hòa giữa vật liệu bê tông trần và gạch nung và gỗ, vật liệu thô mộc, khiến ngôi nhà tuy được xây dựng mới nhưng không tạo cảm giác xa lạ mà như thể đã tồn tại ở đây từ rất lâu”.

Ảnh: Quang Dam
Ảnh: Quang Dam

Mặt tiền của NDC House sử dụng motip gạch xếp lỗ quen thuộc của Tropical Space kết hợp với những ô trống và vách kính lùa, tạo nên những không gian riêng tư cần thiết và có những góc nhìn chọn lọc đồng thời thể hiện được cá tính của chủ nhân ngôi nhà – người dành nhiều tình cảm với những vật liệu thô mộc, mang tới sự thân thiện, mát mẻ.

Những ngôi nhà gạch mộc đẹp hút hồn ở Việt Nam

Mặc dù sử dụng những vật liệu thô nhưng đòi hỏi đội ngũ thiết kế sự cẩn thận, khéo léo trong từng chi tiết và chắc chắn sẽ là ngôi nhà lý tưởng dành cho ai đam mê phong cách rustic.

Cuckoo House | Tropical Space

Ảnh: Oki Hiroyuki
Ảnh: Oki Hiroyuki

Vẫn là phong cách sử dụng gạch mộc quen thuộc của Tropical Space tuy nhiên ấn tượng từ Cuckoo House đã nhận được sự đánh giá rất cao từ kiến trúc độc đáo. Như một chiếc đồng hồ Cuckoo quen thuộc, thiết kế bên trong lại mang tới sự bất ngờ với ba khối chính và một khối cơ sở. Các khối chính phía trên đóng vai trò là các không gian riêng biệt được liên kết bởi các lớp đệm trong khi khối cơ sở tầng một được sử dụng làm quán cà phê.

Những ngôi nhà gạch mộc đẹp hút hồn ở Việt Nam

Bao quanh ngôi nhà chính là lớp gạch thô không trát vữa, vừa tạo nên sự sần sùi, thô ráp, vừa mang tới sự thân thuộc từ vật liệu gạch đất sét địa phương. Những lỗ mở mang không khí tươi mát vào trong nhà, vừa tạo nên những ô cửa nắng trong nhà một cách tự nhiên, thoải mái.

 LT House 

Một ngôi nhà nhỏ tại khu vực Long Thành, Đồng Nai thỏa mãn được yếu tố tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang tới những không gian sống đẹp cho chủ nhân ngôi nhà. Những thiết kế gạch mộc cùng kết hợp những khoảng không gian đệm nhằm giảm hơi nóng từ bên ngoài.

Ảnh: Trieu Chien
Ảnh: Trieu Chien

Các bức tường được thiết kế xếp lỗ vừa có tác dụng lọc không khí, cản bụi và mang tới ánh sáng cho ngôi nhà, vẫn tạo được sự thông thoáng và kín đáo cần thiết khi kết hợp với rèm tre.

Những ngôi nhà gạch mộc đẹp hút hồn ở Việt Nam

Brick Cave | H&P Architects

Brick Cave nằm tại Đông Anh, một huyện ngoại thành Hà Nội, nơi đang chứng kiến quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, ồ ạt. Không gian mở trong “hang động gạch” với những mảng xanh xen kẽ luồng ánh sáng và không khí tự nhiên khác hẳn với vẻ ngoài bí ẩn của ngôi nhà.

Ảnh: Nguyen Tien Thanh
Ảnh: Nguyen Tien Thanh

Ngôi nhà được thiết kế với triết lý là xây dựng để tạo ra một môi trường nhân tạo nhưng đem đến sự tự nhiên nhất có thể. Cấu trúc được đề xuất cho ngôi nhà giống như hang động, nơi an toàn nhất để trú ẩn. Thành công của Brick Cave chính là nghệ thuật sắp xếp giữa thảm thực vật và cây cối tạo nên màu xanh mát mẻ cho ngôi nhà kết hợp với màu sắc tự nhiên của gạch – vật liệu thủ công đơn giản được sử dụng rộng rãi.

Những ngôi nhà gạch mộc đẹp hút hồn ở Việt Nam

Wasp House | Tropical Space

Ảnh: Quang Dam
Ảnh: Quang Dam

Điểm đặc biệt ở ngôi nhà tại Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh chính là thiết kế trên mặt sàn quá nhỏ, chỉ 24,5m2, tổng diện tích xây dựng của 3 tầng cũng chỉ đạt 73.5 m2, giống như một tổ tò vò đúng nghĩa. Tuy nhiên Wasp House đã thành công khi được thiết kế với mặt tiền độc đáo, khác biệt với các ngôi nhà trong con ngõ nhỏ bằng các vật liệu đơn giản, gần gũi như gạch mộc, lưới mắt cáo, bê tông trần và kính.

Những ngôi nhà gạch mộc đẹp hút hồn ở Việt Nam

Thiết kế bằng gạch mộc ở đây giải được bài toán về không khí, ánh sáng và thông gió khi sử dụng phương án gạch đan xen lỗ trống, như một ngôi nhà đang thở. Tổng chi phí dành cho Wasp House vào khoảng 600 triệu, trong đó 450 triệu phí xây dựng, số còn lại dành cho phần hoàn thiện và mua sắm nội thất. Đây cũng là công trình thể hiện được quan điểm nhà đẹp không nhất thiết phải được xây dựng trên mảnh đất rộng và thu nhập cao mới có thể sở hữu không gian sống tiện nghi.

Termitary House | Tropical Space

Thiết kế được lấy cảm hứng từ khả năng làm tổ đặc biệt của loài mối và sử dụng chất liệu gạch mộc. Những viên gạch nung được sắp xếp xen kẽ tạo nên những lỗ thông gió, đưa ánh sáng và không khí trong lành vào trong nhà. Những bức tường này vừa là nơi ngăn cách, tạo không gian riêng tư cần thiết như phòng ngủ, phòng thờ mà còn cho phép các thành viên trong gia đình có thể nhìn thấy nhau và trò chuyện.

Ảnh: Hiroyuki Oki.
Ảnh: Hiroyuki Oki.

Gạch mộc cũng là một trong những vật liệu được sản phất phổ biến ở địa phương đồng thời tạo nên màu sắc ấn tượng cũng như gợi nhớ tới các quần thể tháp Chăm huyền bí.

Các thiết kế và bố trí không gian, khu vực quanh Nhà Tổ Mối giúp ngôi nhà giảm được lượng nhiệt bên trong vào mùa hè và ngăn chặn những luồng gió mạnh khi bão về.

Terra Cotta Studio | Studio Space

Terra Cotta Studio gợi nhớ về những lò gốm nung truyền thống, ảnh hưởng ít nhiều từ văn hóa tinh thần của dân tộc Chăm.

Ảnh: Hiroyuki Oki.
Ảnh: Hiroyuki Oki.

Toàn bộ lớp vỏ công trình được xây dựng gạch xen kẽ, vừa điều hòa không khí, vừa có tác dụng thông gió, dễ dàng cảm nhận được hơi mát bên dòng sông Thu Bồn và những âm thanh quen thuộc của cuộc sống nông nghiệp và những làng nghề truyền thống.

Mặt khác, thiết kế này vẫn mang tới sự riêng tư, cần thiết cho người sử dụng, như một lớp voan mỏng, che lưng chừng nửa kín nửa hở.

Long An House | Tropical Space

Long An House là thiết kế lấy cảm hứng từ nhà truyền thống với ba không gian riêng biệt mà mái dốc tuy nhiên đã kết hợp được những nét mới mẻ, hiện đại. Cách xây dựng giống như một hình thang, chia mái ra thành hai phần ó sân trong đồng thời xây dựng những hành lang gạch, tối đa hóa hiệu quả thông gió.

Ảnh: Hiroyuki Oki
Ảnh: Hiroyuki Oki

Vẫn với phong cách gạch xếp đan xen tạo ra các lỗ thông gió nhỏ, điều hòa không khí, Long An House có thể nổi bật khi trời tối nhờ những ánh sáng phát ra từ các lỗ mở.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement