03/06/2021 08:50
Những ngành hưởng lợi từ đại dịch Covid-19: Bột giặt Net và Lix báo lãi kỷ lục
Doanh thu và lợi nhuận quý I của Lixco và Netco đều tăng cao so với cùng kỳ.
Lixco và Netco lãi đột biến trong mùa dịch Covid-19
Công ty cổ phần Bột giặt Lix (Lixco, HoSE: LIX) vừa thông báo doanh thu quý I đạt hơn 880 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Trong đó, phần tăng chủ yếu đến từ doanh thu khu vực nội khi đạt 776 tỷ đồng, tăng 64%.
Lixco là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm bột giặt và chất tẩy rửa. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 lan rộng, công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm nước rửa tay khô On1. Nhu cầu đột biến về nước rửa tay và chất tẩy rửa khác một phần nào giúp doanh thu nội địa tăng cao.
Doanh thu bán hàng nội địa của Lixco tăng đột biến trong mùa dịch Covid-19. |
Lợi nhuận gộp trong quý vừa qua đạt 307 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ; riêng khu vực nội địa đóng góp 270 tỷ đồng với biên lợi nhuận 35%. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 64 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ và là quỹ lãi nhiều nhất trong 4 năm gần đây.
Giải trình kết quả quý I, Bột giặt Lix cho biết lợi nhuận tăng do giá vốn tăng chậm hơn doanh thu, chủ yếu do giá cả nguyên vật liệu đầu vào giảm. Do tăng doanh thu, các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng 152 tỷ so với cùng kỳ.
Công ty cổ phần Bột giặt Net (Netco, HNX: NET) cũng có kết quả đột biến, doanh thu thuần tăng 42% lên 357 tỷ nhờ sản lượng tiêu thụ tăng và lợi nhuận sau thuế tăng 108% lên 32 tỷ đồng. Đây là quý có kết quả lợi nhuận cao nhất trong lịch sử niêm yết từ 2009.
Netco có hoạt động kinh doanh khá giống với Lixco chuyên về sản phẩm bột giặt và chất tẩy rửa. Công ty có đưa sản phẩm nước rửa tay khô kháng khuẩn Net Care ra thị trường trong thời gian dịch Covid-19. Ngoài ra, Netco còn gia công sản phẩm cho đối tác Unilever với các nhãn hiệu như Omo, Surf, Sunlight…
Lixco và Netco đang tăng trưởng trong kinh doanh. |
Lixco và Netco trong ngành hàng HPC tỷ đô
Theo Euromonitor, ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình (Home persional care – HPC) là một trong những lĩnh vực hấp dẫn tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD và nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh.
Ngành hàng HPC có quy mô chỉ kém mặt hàng bia và sữa trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh FMCG. Chi tiêu liên quan đến giặt ủi tại Việt Nam năm 2018 thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á với 14,8 USD/người.
Ngành hàng HPC có quy mô thị trường hơn 3,1 tỷ USD. Nguồn: Euromonitor |
Với riêng mặt hàng bột giặt, thị trường Việt Nam vẫn đang là cuộc chơi lớn của các các tập đoàn đa quốc gia. Hai đơn vị dẫn đầu thị trường Việt Nam là Unilever chiếm gần 54% và Procter & Gamble (P&G) có 16% thị phần, ngoài ra cũng phải kể đến Tập đoàn Kao (Nhật Bản) với sản phẩm chủ lực bột giặt Attack.
Trong khi đó, các thương hiệu trong nước có thị phần khá khiêm tốn. Đáng kể nhất là Đại Việt Hương chiếm 11,6% thị phần với sản phẩm bột giặt Aba, Vico có 2,4% thị phần nhờ sản phẩm chủ lực bột giặt Vì Dân. Hai đơn vị thành viên của Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) là Lixco có 2,7% thị phần và Netco chiếm tỷ lệ 1,5%.
Sản phẩm của Bột giặt Lix hiện phân phối trên cả nước với 72.000 điểm bán hàng và 185 nhà phân phối. Công ty định hướng mở rộng kênh bán hàng hiện đại, trên toàn hệ thống siêu thi Co.op, BigC, Mega Mart, Lotte, Aeon... và 3.500 điểm bán tại chuỗi Bách Hóa Xanh và Vinmart. Nhãn hiệu Lix tại kênh hiện đại ghi nhận mức tăng 40% về sản lượng trong năm 2019 và chiếm 37% tổng doanh thu.
Công ty cũng đẩy mạnh bán hàng kênh online (trên các nền tảng như Lazada, Tiki, Shopee...) và và kênh Horeca (khách sạn, nhà nghỉ, quán cà phê...). Lixco hiện còn xuất khẩu sản phẩm đến 13 nước.
Trong khi đó, Bột giặt Net vẫn đang phân phối chủ yếu ở thị trường truyền thống, kênh hiện đại chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu nhưng đang tăng trưởng nhanh. Công ty còn xuất khẩu sang một số nước và bán hàng online, cũng như nhận gia công cho đối tác Unilever.
Một điểm thuận lợi của Netco là có thể tận dụng hệ thống phân phối gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm 3.000 siêu thị trên cả nước của Masan Group, hiện là công ty mẹ của Netco.
Tháng 2 vừa qua, công ty Masan HPC đã mua thành công hơn 52% vốn Bột giặt Net với mức giá trung bình 48.000 đồng/cp, định giá doanh nghiệp xấp xỉ 46 triệu USD. Hiện Vinachem vẫn còn nắm giữ 36% vốn.
Trong khi đó, Vinachem đang sở hữu 51% vốn Bột giặt Lix và có kế hoạch thoái vốn về 36% giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, tập đoàn chưa thể thực hiện thoái vốn nhà nước do 10 triệu cổ phiếu LIX của Vinachem đang bị phong tỏa.
Một điểm nhấn đầu tư quan trọng của các công ty bột giặt còn đến từ yếu tố chi phí. Thành phần chính trong nguyên vật liệu sản xuất bột giặt là LASNa, là chất hoạt động bề mặt được chiết xuất từ các sản phẩm của dầu mỏ. Riêng Lixco cho biết LASNa chiếm gần 86% chi phí nguyên vật liệu, do đó diễn biến giá dầu sẽ tác động mạnh đến lợi nhuận của công ty. Giá dầu thế giới đã giảm khoảng 50% kể từ đầu năm 2020, đây là nhân tố có thể tác động tích cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp thời gian tới.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng dịch bệnh Covid-19 gần đây gây nhiều khó khăn trong hoạt động thương mại xuất nhập khẩu với các quốc gia khác, đặc biệt tại điểm đầu nguồn dịch Trung Quốc. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu nhập khẩu của cả Netco và Lixco có một phần từ Trung Quốc sẽ gây khó khăn nhất định đến nguồn nguyên liệu đầu vào.
Cổ phiếu LIX đang tăng mạnh sau thông tin lợi nhuận tích cực, tăng 40% kể từ đầu tháng 4 lên 57.900 đồng/cp với thanh khoản cao đột biến. Trong khi cổ phiếu NET có thanh khoản hạn chế hơn nhưng cũng tăng 30% từ đầu tháng lên 45.000 đồng/cp. Giá cổ phiếu LIX và NET đều đang tiệm cận đỉnh lịch sử.
Diễn biến giá cổ phiếu LIX. Đồ thị: VNDirect. |
Diễn biến giá cổ phiếu NET. Đồ thị: VNDirect. |
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp