Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những mùi trên cơ thể có cảnh báo một số bệnh bạn đang gặp phải

Sức khỏe

23/02/2017 07:16

Có những mùi không thể đánh bay một cách đơn giản. Nếu bạn cũng rơi vào tình trạng đó thì không nên coi thường những mùi trên cơ thể này.

Nhiều người cố gắng tắm rửa thật nhiều, dùng chất khử mùi hoặc kem đánh răng bạc hà để đánh bay mùi cơ thể... nhưng không thành công.

Đó là khi những mùi này trên cơ thể có liên quan đến vấn đề sức khỏe. Theo một nghiên cứu gần đây của Thụy Điển thực tế có một số bệnh có thể gây ra các mùi đặc trưng mà dựa vào đó bạn có thể nhận biết sớm để đi khám kịp thời.

Dưới đây là 5mùi trên cơ thểcó thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe:

1. Hơi thở có mùi thơm hoa quả – dấu hiệubệnh tiểu đường

Một biến chứng của bệnh tiểu đường được gọi là hiện tượng diabetic ketoacidosis (DKA - Đây là hiện tượng do có quá ít insulin glucose nên cơ thể không sử dụng được năng lượng, phải đốt cháy chất béo thay thế.

Điều này tạo ra chất xeton làm máu có axit. DKA có thể gây tử vong) - ông Robert Gabbay, bác sỹ, tiến sỹ, Giám đốc y tế tại Trung tâm Tiểu đường Joslin ở Boston (Mỹ) cho biết. Những người bị bệnh tiểu đường loại 1 thường có hiện tượng này nhiều hơn những người có bệnh tiểu đường loại 2.

Khi cơ thể không thể tạo ra năng lượng cần thiết để hoạt động đúng thì bắt đầu phân hủy axit béo thành nhiên liệu.

Điều này dẫn đến sự tích tụ các hóa chất có tính axit được gọi là xeton trong máu. Một trong những axit chính-acetone (giống thành phần có trong sơn móng tay) – là nguyên nhân gây ra mùi hoa quả trong hơi thở - Gabbay nói.

Những ảnh hưởng của DKA có thể nghiêm trọng, thậm chí gây chết người. Nó có thể khiến bạn bị nôn và đi tiểu thường xuyên, gây mất nước với tốc độ nguy hiểm.

Hiệ

p hội tiểu đường Mỹ khuyến cáo rằng DKA thường xảy ra với các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường như mệt mỏi, mờ mắt và giảm cân không giải thích được. Vì vậy, nếu bạn thấy thở có mùi hoa quả kèm theo mệt mỏi, khô miệng, khó thở, đau bụng thì hãy đi khám càng sớm càng tốt.

2. Chân có mùi hôi – triệu chứng của bệnh nấm bàn chân

Những người bị hôi chân thường không tự tin đi những đôi giày thể thao vànhiễm nấmcó thể là nguyên nhân gây ra mùi hôi chân.

Hiệp hội Y khoa chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh về chân của Mỹ (APMA) cho rằng nếu thấy các vùng da chân khô, có vảy xung quanh các ngón chân, đỏ và có mụn nước thì có thể bạn đã bị nấm bàn chân.

Bàn chân cũng có thể phát ra mùi hôi do kết hợp vi khuẩn và nấm làm mòn các mảng da và ngón chân - Cameron Rokhsar, bác sỹ, Giáo sư lâm sàng sư về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York nhận định. Và nếu đầu bàn chân bị bệnh mà vô tình chạm vào các phần khác của cơ thể thì có thể bị lây bệnh sang các vùng đó.

Ngoài ra, nếu bạn không bị nấm bàn chân nhưng các mảng da ở giữa các ngón chân mà bị ẩm thì cũng là địa điểm lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi nẩy nở. Từ đó dẫn đến viêm mô tế bào, nhiễm khuẩn mô mềm ở da - Rokhsar nói.

Vì vậy, nếu bạn có các triệu chứng này hãy thử dùng các loại thuốc chống nấm. Sau khoảng 2 tuần mà hiện tượng không thay đổi thì nên đi khám bác sỹ để được điều trị tốt hơn.

Để phòng tình trạng khó chịu này, bạn cần giữ cho chân khô thoáng, có thể dùng bột ướp hương để giữ cho chân khô và có mùi thơm vì nấm có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt.

3. Nước tiểu có mùi đậm đặc - triệu chứng nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu (UTIs) dẫn đến nước tiểu có mùi, mùi giống như mùi hóa chất - Jamin Brahmbhatt, Bác sỹ khoa tiết niệu tại Orlando (Mỹ) nói. Điều này xảy ra sau khi các vi khuẩn, phổ biến nhất là E.coli xâm nhập vào đường niệu đạo và tiết niệu, sau đó nhân rộng cả bàng quang và gây nhiễm trùng.

Nhiễm trùng tiểu thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới vì niệu đạo của phụ nữ - ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể ngắn hơn của nam giới. Vì vậy, nếu thấy nước tiểu có mùi, hãy nhanh chóng đi kiểm tra xem vấn đề thực tế bạn đang gặp là gì.

4. Hơi thở có mùi hôi – triệu chứng của ngưng thở khi ngủ

Nếu hơi thở vào buổi sáng của bạn luôn có mùi, ngay cả khi bạn đánh chải răng thường xuyên thì bạn có thể đang có các triệu chứng của việc ngưng thở khi ngủ, một rối loạn khiến hơi thở thỉnh thoảng dừng lại trong khi bạn ngủ.

Ngừng thở khi ngủ có thể dẫn đến ngáy ngủ quá mức, khiến bạn phải thở bằng miệng suốt đêm. Điều này có thể làm cho miệng của bạn rất khô, mà đây chính là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến hơi thở bị hôi - Raj Dasgupta, Bác sỹ, trợ lý giáo sư y khoa lâm sàng tại Đại học Nam California chia sẻ.

Nếu thức dậy với một cái miệng có mùi hôi và có cảm giác buồn ngủ ban ngày và ngủ ngáy thì hãy sắp xếp lịch để đến bệnh viện khám ngay.

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể sẽ được chẩn đoán nhanh chóng nhưng hệ quả liên quan thì có thể gây nguy hiểm vì có liên quan đến bệnh tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim, vì vậy điều trị sớm để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài – Dasgupta khuyến nghị.

Theo N.K.M (Trí thức trẻ)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement