Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những món ăn trong ngày Tết cổ truyền của người miền Trung

Sức khỏe

27/12/2018 16:23

Ở miền Bắc đón Xuân bằng cành đào, bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành… thì miền Trung náo nức đón Xuân với cành mai vàng, bánh tét, nem chua, thịt giấm…

Miền Trung là khu vực có thời thời tiết khí hậu khắc nghiệt nhất thường xuyên xảy ra khô hạn hay lũ lụt nên người dân ở nơi đây vất vả nhất. Dù vậy trong dịp tết đến cũng như bao người dân trên Tổ quốc thì miền Trung cũng háo hức chuẩn bị các món ăn ngon đón ngày Tết sắp đến.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các món ăn cổ truyền có trong ngày tết ở miền Trung.

Không khí đón Tết tại miền Trung.
Không khí đón Tết tại miền Trung.

1. Bánh tét

Bánh tét có ý nghĩa là sự hội tụ của đất và trời, một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Trung. Nếu miền Bắc có bánh chưng được gói bằng lá dong thì bánh tét miền Trung gói bằng lá chuối.

Bánh tét miền Trung.
Bánh tét miền Trung.

Mặc dù giống nhau về nguyên liệu nhưng bánh tét được gói lại thành từng đòn hình trụ. Nhờ sự đơn giản của bánh mà người ăn có thể cảm nhận rõ rệt vị ngon của từng nguyên liệu bên trong, vô cùng ngon và hấp dẫn.

2. Nem chua

Nếu có dịp tới chơi Tết tại miền Trung thì sẽ bạn sẽ được người dân ở đây đãi bạn vài nhâm nhi với vài chung rượu và “mồi” là những chiếc nem nướng. Món ăn đặc sản này được làm từ thịt heo, sau khi đã được tẩm ướp gia vị, thịt được gói lại trong lá ổi, lá chùm ruột để trong vài ngày có vị chua thanh, giòn giòn, cay cay.

Nem chua miền Trung thường mịn màng, hương vị dịu nhẹ và được ăn kèm tép tỏi để cho tăng hương vị.

Nem chua Thanh Hóa.
Nem chua Thanh Hóa.

3. Dưa món

Nếu như miền Bắc trong ngày Tết có dưa hành thì miền Trung lại có dưa món. Được kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau như củ cải, cà rốt, dưa leo, đu đủ, củ kiệu… đã tạo nên món ăn ngon không thể cưỡng nổi.

Dưa món là món ăn không thể thiếu được trong những ngày Tết.
Dưa món là món ăn không thể thiếu được trong những ngày Tết.

Mặc dù nghe qua có vẻ đơn giản nhưng để có thể làm được dưa món đầy sắc và vị thì tốn không ít thời gian và sự tỉ mỉ. Lát bánh tét dẻo mềm ăn kèm cùng với dưa món giòn giòn, chua chua đem đến cho người ăn cảm giác lạ miệng rất khó quên, một hương vị rất riêng trong những ngày Tết.

4. Tôm chua

Một món ăn nữa không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Trung đó chính là tôm chua, đặc sản của Huế.

Tôm chua - Đặc sản Huế.
Tôm chua - Đặc sản Huế.

Vị ngọt bùi của tôm, béo ngậy của thịt, vị cay và thơm của riềng, tỏi ớt, vị chua của khế, chát của vả, hương của các loại rau thơm… Tất cả tạo nên một “bản hòa tấu hương vị” hấp dẫn khiến bất kì ăn qua một lần sẽ phải nhớ mãi.

5. Chả bò

Trong bàn tiệc thiết đãi khách trong những ngày đầu xuân của người miền Trung thường có khoanh chả bò màu đỏ hồng. Với đủ vị mặn, ngọt, giòn, dai, cay quyện với mùi thơm nồng đặc trưng của tiêu đen đã khiến cho món này không thể thiếu trong các dịp lễ Tết.

Chả bò miền Trung.
Chả bò miền Trung.

6. Thịt ngâm mắm

Mỗi dịp Tết đến Xuân về thì món thịt ngâm mắm là cách muối thịt phổ biến nhất ở nhiều tỉnh miền Trung.

Món thịt ngâm mắm ngày Tết.
Món thịt ngâm mắm ngày Tết.

Nguyên liệu có thể là thịt heo hoặc thịt bò đều được, sơ chế xong được ngâm vào nước mắm đường đã pha nấu theo một tỉ lệ nhất định. Món thịt này ăn có vị mặn, ngọt và thường ăn kèm với dưa món, củ kiệu chua ngọt và rau sống, rau thơm.

7. Bánh tổ

Một món bánh ngon và hấp dẫn, cũng không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên trong ngày tết là bánh tổ. Bánh tổ được làm từ nếp hương, đường đen, gừng và mè.

Món bánh tổ.
Món bánh tổ.
VY PHẠM (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement