Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những lưu ý pháp lý khi đầu tư second home

Vấn đề về pháp lý, xu hướng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng được luật sư và các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng - Cơ hội nào cho second home?” diễn ra tại Khu nhà mẫu Novaland, Q.2.

Đất thương mại chỉ có thời hạn 50 năm

Second home là xu hướng mới trong thị trường bất động sản. Đây được xem là ngôi nhà thứ hai dành cho các gia đình, vừa là nơi tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng và cho thuê lại để đầu tư trong thời gian nhàn rỗi.

Đó cũng là một trong những mô hình tạo ra những giá trị về kinh tế, nhắm vào khách hàng có khả năng chi trả cao.

Nhưng theo những khảo sát gần đây thì second home không chỉ dành cho giới thượng lưu, mà còn trở thành những người có thu nhập trung bình, và giới trẻ có độ tuổi từ 35 tuổi trở lên đã có mong muốn sở hữu ngôi nhà thứ hai của mình.

Second home, bất động sản nghĩ dưỡng đang được quan tâm 
Second home, bất động sản nghĩ dưỡng đang được quan tâm 

Chị Dương Thị Thùy Dung (Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam) cho biết: “Thị trường second home xuất hiện trên thế giới đã rất lâu, những đất nước xung quanh như Thái Lan có những sản phẩm nghỉ dưỡng nhiều hơn chúng ta gấp 2 lần. Còn ở Việt Nam sản phẩm nghỉ dưỡng có xuất phát điểm từ thị trường Đà Nẵng, và bắt đầu sôi động khoảng 10 năm trở lại đây”.

Trước sự sôi động của thị trường du lịch nghỉ dưỡng nhiều khách hàng quan tâm đến tính pháp lý khi muốn sở hữu second home lâu dài.

Luật sư Trương Thị Hòa cho biết: "Đất nằm trong dự án nghỉ dưỡng là đất thương mại, theo luật đất đai thì đây là đất sở hữu có thời hạn tối đa là 50 năm, chứ không phải là vĩnh viễn như đất nhà ở, và nó phải gia hạn sau khi hết hạn sử dụng đất.

Khách hàng quan tâm đến thời gian sử dụng của các khu du lịch nghỉ dưỡng - Ảnh: Cẩm Viên
Khách hàng quan tâm đến thời gian sử dụng của các khu du lịch nghỉ dưỡng - Ảnh: Cẩm Viên

Một điều chú ý thêm là thời hạn sở hữu đất được tính từ lúc nhà nước giao quyền cho chủ đầu tư, chứ không phải tính từ lúc chủ đầu tư giao quyền sở hữu cho khách hàng vì thế khi khách hàng mua sản phẩm nghỉ dưỡng thì nên chú ý đến pháp lý liên quan đến vấn đề đất đai này để cân nhắc đến giá cả đầu tư.

Khách hàng nên đặt vấn đề với nhà đầu tư trong hợp đồng mua bán là sau khi kết thúc thời hạn 50 năm, thì chủ đầu tư sẽ là người hỗ trợ gia hạn hợp đồng thuê sử dụng đất này.

Second home vừa nghỉ dưỡng vừa đầu tư

Bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng tích cực trong nhiều năm gần đây. Trong 3 năm (2019-2022) dự kiến đưa vào khai thác 45.650 sản phẩm, tương đương 11.400 phòng gia nhập thị trường mỗi năm., chủ yếu ở các tỉnh giàu tiềm năng du lịch như Đà Nẵng, Hạ Long, Cam Ranh, Phú Quốc, Bình Thuận...

Theo Savills, trong khoảng thời gian này, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam cao hơn so với Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc.

Trong một báo cáo khác của Savills (Tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản) nhận định, Việt Nam có nhiều ưu thế cho các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Đường bay nội địa và quốc tế ngày càng đa dạng với sự tham gia của nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế. Chính sách visa xu hướng cởi mở, hạ tầng hoàn thiện nhanh chóng giúp kết nối các điểm du lịch.

Nhiều gia đình có thể tận dụng second home để đầu tư - Ảnh: Cẩm Viên
Nhiều gia đình có thể tận dụng second home để đầu tư - Ảnh: Cẩm Viên

Số liệu Savills cũng chỉ ra, 70% khách quốc tế nghỉ dưỡng tại địa phương ven biển Việt Nam. Khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài, nhiều thắng cảnh biển có thể khai thác quanh năm, đặc biệt tại Duyên hải Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Trên thực tế, vào cuối tuần và dịp nghỉ lễ Tết, nhiều bờ biển tại Cam Ranh, Phan Thiết, Hồ Tràm, Vũng Tàu... kín du khách.

Du lịch phát triển kéo theo sự đầu tư của các doanh nghiệp vào bất động sản nghỉ dưỡng đa loại hình. Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống như Branded villa (biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu trong các khu resort), condotel (căn hộ khách sạn), thị trường còn ghi nhận mô hình second home (loại hình vừa phục vụ nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng thường xuyên, vừa có thể cho thuê lại trong thời gian không sử dụng) mới góp mặt. Đơn cử với dự án NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm của Tập đoàn Novaland. 

Tại chương trình, anh Hoàng (Q.2, TP.HCM) đang cân nhắc mua một căn nhà nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Phan Thiết, hoặc Nha Trang không biết mua ở nơi nào phù hợp túi tiền vừa phải của gia đình?

Bà Thùy Dung chia sẻ: “Chúng ta cần xác định ưu tiên đầu tư là gì? ngắn hạn hay dài hạn, khoảng cách địa lý, nhu cầu nghỉ dưỡng... Chúng ta đang cân đối giữa hai ưu tiên: mua để nghỉ dưỡng và mua để đầu tư.

Với 3 vị trí trên: Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang thì rõ ràng Nha Trang là thị trường sôi động trong việc mua để đầu tư, vì số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đến đây rất đông, nhưng giá cả sẽ đắt hơn rất nhiều và sự cạnh tranh trong thị trường này cũng sẽ cao.

Còn nếu, mua với mục đích nghỉ dưỡng, thì khoảng cách từ TP.HCM đến Vũng Tàu là hợp lý nhất và giá cả hợp với túi tiền. Và bạn có thể tận dụng ngôi nhà thứ hai vào những kỳ nghỉ cho gia đình, và cho thuê vào những thời gian nhàn rỗi.

Thêm một điều nữa, để cân nhắc đầu tư vào Phan Thiết và Vũng Tàu, hai thành phố du lịch đang nổi lên trong thời gian gần đây vì cơ sở hạ tầng. Nó sở hữu đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay Long Thành, và sân bay Phan Thiết đang được thi công sẽ rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM đến hai địa điểm du lịch này. Đây là một điểm thuận lợi cho gia đình bạn vào những kỳ nghỉ".

Bà Dương Thị Thùy Dung (Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam) tư vấn cho các nhà đầu tư
Bà Dương Thị Thùy Dung (Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam) tư vấn cho các nhà đầu tư

Một khách hàng quan tâm đến thị trường bất động sản Phan Thiết hỏi rằng đây có phải là sốt ảo đất hay không? Và nếu đầu tư thì thời gian nào chín mùi để vào cuộc?

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung cho biết: "Đầu năm trở lại đây thì bắt đầu có sự rục rịch quay trở lại bất động sản Phan Thiết. Chúng ta phải tính đến tiềm năng du lịch của Phan Thiết là rất lớn, trước đây nó là một thị trường hết sức sôi động. Nhưng rất tiếc, 5 năm về trước thị trường bất động sản bị đóng băng.

Và gần đây, chính quyền Phan Thiết đang có nhiều chính sách, chủ trương du lịch để Bình Thuận lấy lại vị thế du lịch của mình nên sự rục rịch quay lại của các nhà đầu tư là rất cao.

Còn vấn đề đầu tư thời điểm nào thì thích hợp? Chị Thùy Dung cho biết thêm, Thông thường các nhà đầu tư khôn ngoan họ không đợi phát triển mới vào cuộc. Các nhà đầu tư thường vào ngay khi thị trường bắt đầu. Lúc đấy có rất nhiều khả năng và thời cơ để phát triển.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement