Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những lưu ý cần biết khi xem tuổi làm nhà

Phong thủy

29/08/2018 08:27

Khi xem tuổi làm nhà không chọn tuổi phụ nữ, trừ trường hợp gia đình không có đàn ông thì chọn tuổi người nữ lớn nhất...

Theo tâm linh xây nhà vào khoảng thời gian nào là cự kì quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gia chủ của căn nhà đó về sức khỏe, đường công danh, thậm chí cả về tính mạng. 

Xem tuổi làm nhà là chọn tuổi người đàn ông lớn nhất trong gia đình ( cưới vợ tuổi đàn bà – làm nhà tuổi đàn ông). Đối với nhà nhiều thế hệ, dù lấy tuổi đàn ông làm nhà nhưng vẫn chú trọng lấy tuổi cao nhất. Điều này thể hiện sự sống lâu nên nhà sẽ bền vững. Do đó, trong một gia đình nếu bố còn và ở chung thì mặc định chọn tuổi bố, trừ trường hợp vợ chồng mua đất cất nhà ở vị trí khác thì chọn tuổi của con.  

Khi xem tuổi làm nhà không chọn tuổi phụ nữ, trừ trường hợp gia đình không có đàn ông thì chọn tuổi người nữ lớn nhất. 

Nếu tuổi tốt thuận lợi để xây nhà thì phong thủy của ngôi nhà sẽ tốt lên từ đó gia chủ sẽ thịnh vượng. Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).
Nếu tuổi tốt thuận lợi để xây nhà thì phong thủy của ngôi nhà sẽ tốt lên từ đó gia chủ sẽ thịnh vượng. Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).

Ý nghĩa của việc xem tuổi làm nhà

Xem tuổi làm nhà ở đây tức là xem ngày, giờ, tháng, năm sinh của gia chủ có hợp để xây dựng nhà hay không. Nếu tuổi tốt thuận lợi để xây nhà thì phong thủy của ngôi nhà sẽ tốt lên từ đó gia chủ sẽ thịnh vượng, may mắn, cuộc sống gặp nhiều thuận lợi, hanh thông.

Ngược lại, nếu phạm phải những tuổi kị, tuổi hạn, sao hạn thì tuyệt đối không nên làm nhà vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gia chủ như gặp nhiều bệnh tật, gia đình lục đục, làm ăn thất bát thậm chia ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình.

Vì vậy xem tuổi làm nhà nhà một việc làm hết sức quan trọng, cần thiết nó không giải quyết nhu cầu về mặt vật chất nhưng nó đem lại những giá trị về mặt tinh thần, tâm linh cho con người.

Những việc quan trọng nhất, theo phong tục lâu đời truyền lại thì cần chú ý tới:

Xem ngày động thổ 

Xem ngày nhập trạch

Chỉ cần như vậy là đã đầy đủ lễ nghi cần thiết khi cất nhà mới, điều cốt yếu là phước đức và sự thành tâm của gia chủ được chứng giám thì sẽ tự nhiên mang đến may mắn và hanh thông. 

Chỉ được phép mượn tuổi để khởi công xây nhà mới. Không mượn tuổi khi sửa nhà. Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).
Chỉ được phép mượn tuổi để khởi công xây nhà mới. Không mượn tuổi khi sửa nhà. Ảnh minh hoạ (nguồn Internet).

Trong trường hợp tuổi gia chủ kỵ xây sửa nhà thì có thể mượn một tuổi của người trong họ, người quen, bạn bè để làm nhà. Khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ cần chú ý:

Trước khi làm nhà bạn cần làm giấy tờ bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi.

Sau khi động thổ người mượn tuổi phải thay gia chủ khấn vái và động thổ

Trong thời gian làm lễ gia chủ phải tránh xa khu vực hành lễ

Các công đoạn như đổ mái của căn nhà khi làm lễ gia chủ cũng phải tránh xa

Nhập trạch, người cho mượn tuổi làm nốt các thủ tục dâng hương, khấn thành sau đó bàn giao nhà lại cho gia chủ.

Làm giấy tờ mua lại nhà với giá cao hơn nhà trên và khấn cầu lễ nhập trạch.

Thủ tục về nhà mới (nhập trạch) khi mượn tuổi

Nếu là gia đình có vợ chồng con cái thì đầu tiên là vợ gia chủ cầm một cái gương tròn đem vào nhà trước( mặt gương soi vào nhà), kế đến là gia chủ tự tay bưng bát nhang thờ tổ tiên, rồi lần lượt các người trong nhà mới đem vào bếp lửa (tốt nhất là bếp còn đang cháy đỏ từ nhà cũ đem tới), chăn nệm, gạo, nước…

Nếu nhà vắng đàn ông thì người mẹ bưng bát nhang thờ tổ tiên vào trước, kế đến là con cái lần lượt mang bếp, gạo, nước… Chuyển đồ đạc vào nhà trước, dọn đồ cúng sau.

Không ai được đi tay không vào nhà. Tuồi Dần không được phụ dọn. Phụ nữ có thai không được phụ dọn (nếu muốn phụ, thì mua cây chổi mới, dùng chổi quét qua một lượt các đồ vật thì không sao). Trong giờ tốt, gia chủ tự tay cầm tiền bạc nữ trang, tài sản quý giá cất vào tủ.

Lễ vật để đi tân gia mà người ta quý và có ý nghĩa tốt đẹp, mang lại điều lành cho gia chủ chính là: nồi cơm điện (theo quan niệm bây giờ cho tiện), hay bộ nồi niêu. Đây là những món quà mang ý nghĩa sung túc, no đủ, nên ta hãy đem tặng cho người thân, bạn hữu thân tình khi họ làm lễ tân gia.

*Lưu ý: Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement