Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những loại thực phẩm dễ bị ngộ độc vào ngày Tết

Nhận biết được những thực phẩm có nguy cơ cao gây ngộ độc, bạn sẽ tránh được nhiều hậu quả nghiêm trọng trong những ngày tết.

Còn hơn một tháng là tới Tết nguyên đán và từ bây giờ các bà nội trợ đã rục rịch chuẩn bị sắm sửa cácthực phẩm Tết. Nhưng nhiều loạithực phẩm quen thuộc, năm nào cũng xuất hiện trên mâm cơm ngày Tết, lại đang tiềm ẩn nhiều hóa chất nguy hiểm không ngờ.

Dưới đây là 5 loạithực phẩm dễ gây ngộ độc, mà bạn cần cẩn thận trong dịp Tết đến xuân về.

Các loại rau xanh

  Rau xanh rất dễ gây ngộ độc thực phẩm nếu sơ chế và nấu không đúng cách. Ảnh minh họa.

Rau xanh rất dễ gây ngộ độcthực phẩm nếu sơ chế và nấu không đúng cách. Ảnh minh họa.

Rau xanh là thành phần không thể thiếu của món salad và trong rất nhiều món ăn khác trong những ngày Tết. Tuy nhiên, một số loại rau xanh như rau diếp, xà lách, cải bắp, cải bó xôi... dễ bị nhiễm bùn, nước bẩn và vi khuẩn. Vì vậy, bạn nên rửa sạch chúng đúng cách (nhất là khi ăn sống) và nấu chín chúng trước khi tiêu thụ.

Bánh chưng

Bánh chưng luộc bằng pin có lớp vỏ sậm màu và hơi ánh tím còn bánh chưng luộc kiểu bình thường có màu ngả vàng. Ảnh minh họa.
Bánh chưng luộc bằng pin có lớp vỏ sậm màu và hơi ánh tím còn bánh chưng luộc kiểu bình thường có màu ngả vàng. Ảnh minh họa.

Hiện nay, thay vì gói và luộc bánh chưng tại nhà nhiều gia đình lựa chọn mua bánh chưng đã luộc sẵn để tiết kiệm thời gian.

Đáp ứng nhu cầu đó, thị trường bánh chưng cũng ngày càng nở rộ từ những cá nhân nhỏ lẻ cho đến những cơ sở làm bánh lớn. Có một thực tế là để rút ngắn thời gian luộc và làm cho bánh có màu sắc bắt mắt hơn, người ta thường luộc bánh chưng bằng pin thay vì luộc theo cách truyền thống mất chục tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, luộc bánh chưng bằng pin để lại những nguy hại tiềm ẩn cho người sử dụng. Bởi lẽ các kim loại nặng chứa trong pin như thủy ngân, thạch tín, chì… đều là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, nếu bạn nhiễm độc chì ở mức độ nặng có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, vô sinh và sảy thai. Chưa kể các hóa chất độc hại khác chứa trong pin nếu tích tụ lâu ngày trong cơ thể với nồng độ lớn có thể dẫn đến bị tử vong.

Giò chả

Hàn the là hóa chất cấm không được cho vào giò, chả. Ảnh minh họa.
Hàn the là hóa chất cấm không được cho vào giò, chả. Ảnh minh họa.

Giò, chả là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn giò, chả cẩn thận, người tiêu dùng phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc hàn the. Đây là hóa chất thường được cho vào giò, chả mục đích tạo độ giòn, dai.

Đây là hóa chất không nằm trong danh mục các loại phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biếnthực phẩm. Điều đó có nghĩa chúng sẽ có tác động bất lợi cho cơ thể.

Thực tế, hàn the khi xâm nhập vào cơ thể với liều lượng cao sẽ gây ngộ độc cấp. Còn với liều lượng nhỏ, chúng sẽ tích tụ và gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Nghiên cứu về độc tính của hàn the cho thấy chất này có thể gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, gây ban đỏ. Chất này cũng gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não.

Đặc biệt, khi vào cơ thể, chúng sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài. Khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Không những gây tổn thương gan, hàn the còn gây thoái hóa cơ quan sinh dục, vô sinh.

Măng khô

Măng khô là món ăn được nhiều gia đình lựa chọn trong ngày Tết. Ảnh minh họa.
Măng khô là món ăn được nhiều gia đình lựa chọn trong ngày Tết. Ảnh minh họa.

Măng được nhiều người yêu thích và lựa chọn làmthực phẩm trong những ngày Tết nhưng theo khuyến cáo của nhiều người loạithực phẩm này không hề an toàn như người tiêu dùng vẫn lầm tưởng.

Măng khô có quanh năm do bảo quản được lâu. Măng khô có nhiều loại như măng trúc, măng nứa, măng vầu, măng lưỡi lợn… mỗi loại đều có hương vị đặc trưng riêng. Tuy nhiên món ăn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Kết quả giám sát an toànthực phẩm đối với một số sản phẩm măng cho thấy, tỷ lệ cao mẫu măng khô có tồn dư hóa chất gấp hàng trăm lần so với tỷ lệ mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo (hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20 miligam/1 kg sản phẩm) và có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Theo đó, nếu sử dụng măng khô chứa hàm lượng lưu huỳnh và sử dụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng, gây hại đến sức khỏe.

Người ăn nhiều măng khô có thể bị tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, hệ miễn dịch, tuyến nội tiết. Nếu cấp tính, có biểu hiện ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực.

Nem chua

Nem chua rất bổ dưỡng và là món ăn ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến và bảo quản, món này mang rất nhiều rủi ro cho người ăn. Ảnh minh họa.
Nem chua rất bổ dưỡng và là món ăn ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến và bảo quản, món này mang rất nhiều rủi ro cho người ăn. Ảnh minh họa.

Nem làm từ thính, thịt tươi và đa phần được làm thủ công. Trong quá trình chế biến, nếu không bảo đảm được vô trùng, món này rất dễ bị nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn do nhiều nguồn khác nhau như bàn tay người sản xuất, dụng cụ, nơi sản xuất bẩn, không bảo đảm vệ sinh, các loại lá không sạch.

Nhất là khi thính và thịt nếu để quá hạn và gặp môi trường ẩm cũng rất dễ tạo ra nấm mốc và vi khuẩn độc hại. Những vi khuẩn này có thể bị tiêu diệt khi đun nấu chín song nem chua chỉ được làm chín bằng phương pháp lên men tự nhiên.

Do đó không thể diệt được các vi khuẩn, virus gây bệnh và các kí sinh trùng đường ruột nên dễ trở thành nguyên nhân gây ra bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, ngộ độcthực phẩm tức thời.

ĐỒNG LÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement