Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những khoảng tối nghề môi giới bất động sản

Trong bối cảnh thị trường đang "hot", không ít đội nhóm môi giới địa ốc dùng chiêu trò cạnh tranh kém lành mạnh để tranh giành khách hàng, triệt hạ đối thủ…, tạo nên bức tranh méo mó về hoạt động này.

Ngàn lẻ chiêu trò

Cuối tuần qua, thị trường bất động sản TP.HCM xuất hiện tin đồn căn hộ thuộc Khu đô thị Vạn Phúc City (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được chào bán với giá 170 triệu đồng/m2, cao hơn nhiều so với mặt bằng giá một số dự án cùng khu vực (khoảng 50 triệu đồng/m2).

Sau đó, các dòng quảng cáo kiểu như “căn hộ Vạn Phúc sẽ được triển khai sớm. Giá dự kiến 170 triệu đồng/m2…”, hay “Mặt bằng giá mới cho TP.Thủ Đức, mạnh dạn chốt Urban Green nào…” được rao nhan nhản trên nhiều hội nhóm về bất động sản, gây bất lợi cho dự án Vạn Phúc City.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_1-2989(1).jpg
Tỷ lệ môi giới địa ốc có chứng chỉ hành nghề hiện rất thấp. Ảnh: Dũng Minh

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, đại diện Vạn Phúc Group - chủ đầu tư dự án Vạn Phúc City cho biết, hiện tại, Vạn Phúc Group chưa công bố bất cứ thông tin nào về giá căn hộ tại Vạn Phúc City, dự kiến trong quý III/2022 mới công bố các thông tin chính thức về sản phẩm căn hộ tại dự án này.

“Vạn Phúc Group không ký kết với bất cứ cá nhân, tổ chức nào để ủy thác môi giới căn hộ tại Vạn Phúc City nên mọi thông tin quảng cáo nếu có về căn hộ tại dự án này đều không hợp pháp”, bà Hương khẳng định, đồng thời cho biết thêm, cách đây khoảng một năm, hình ảnh đại diện của một website có tên miền https://urban-green.vn/ khi hiển thị trên các trang mạng xã hội chính là hình ảnh thiết kế chính thức tại cụm căn hộ và trung tâm thương mại của dự án Vạn Phúc City chuẩn bị giới thiệu đến khách hàng.

Trên thực tế, câu chuyện bị “chơi xấu” của Tập đoàn Vạn Phúc chỉ là một trong nhiều “chiêu trò” mà một số đội nhóm môi giới sử dụng nhằm mục đích cạnh tranh kém lành mạnh như “cắt máu” để giật khách, kê giá - thổi giá, cung cấp thông tin chưa kiểm chứng cho khách hàng để triệt hạ đối thủ...

Lê Minh Thành, nhân viên môi giới tại Sàn giao dịch bất động sản Rever chia sẻ, trong lần giao dịch sản phẩm tại dự án Green Field Bình Thạnh (TP.HCM), khi chuẩn bị chốt hàng với số tiền hơn 3 tỷ đồng thì bất ngờ bị khách từ chối, tìm hiểu nguyên nhân thì mới phát hiện bị đồng nghiệp “giật mối” bằng cách tự giảm phí môi giới để tăng chiết khấu cho khách hàng.

Một nhân viên môi giới khác tên Ngọc Anh chia sẻ cũng từng mất khách bởi chiêu trò “cắt máu” của đồng nghiệp. Môi giới này kể, khi tham gia bán một dự án ở TP. Thủ Đức, cô đã bỏ nhiều tiền chạy quảng cáo cũng như công sức tư vấn mới chốt được một khách mua căn hộ, nhưng cuối cùng lại hủy kèo. Không những vậy, khi liên hệ với khách, cô còn bị khách hàng mắng vì cho rằng đã kê khống giá vì có môi giới khác đưa ra mức chiết khấu cao hơn vài chục triệu đồng.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_2-2097(1).jpg
Hoạt động môi giới bất động sản chưa được quản lý chặt chẽ. Ảnh: Dũng Minh

Cần sớm đưa vào khuôn khổ

Môi giới bất động sản là một nghề đòi hỏi kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực, bên cạnh đạo đức nghề nghiệp và sự thính nhạy về thị trường. Bằng chứng là tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc…, các môi giới muốn trụ vững với nghề thì phải trải qua nhiều đợt thi sát hạch với tỷ lệ chấp nhận chỉ khoảng 15%.

Bên cạnh đó, dịch vụ tư vấn cũng được ưu tiên hàng đầu bởi khách hàng có thể trực tiếp đánh giá môi giới thông qua các hệ thống ghi nhận trực tuyến, nếu điểm đánh giá thấp thì môi giới phải tham gia sát hạch lại. Để một giao dịch thành công, người môi giới mất nhiều thời gian, công sức, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình pháp lý...

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trên thị trường hiện có hơn 300.000 người hoạt động môi giới bất động sản, nhưng số môi giới có chứng chỉ hành nghề chỉ khoảng 30.000 người, tương đương 10% - một tỷ lệ rất thấp. Bên cạnh đó, nhiều chứng chỉ hành nghề được cấp theo quy định cũ đã hết hiệu lực, hiện số chứng chỉ được cấp lại theo quy định mới chỉ khoảng 10.000 trường hợp.

“Hiện tại, số người mong muốn được sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề rất nhiều, nhưng công tác tổ chức của cơ quan chức năng các địa phương diễn ra chậm chạp và còn nhiêu khê. Trong khi đó, môi giới bất động sản hoạt động không có chứng chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về pháp luật, gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản cũng như quyền lợi khách hàng”, ông Đính nói.

Còn ông Trương Anh Tú, Tổng giám đốc Công ty Property X (công ty thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh) cho hay, việc thành lập một công ty môi giới bất động sản và sàn giao dịch hiện nay quá dễ dàng và “ai cũng có thể làm môi giới bất động sản” đã và đang để lại nhiều hệ lụy.

Theo ông Tú, mặc dù Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định việc xử phạt kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản với những hành vi vi phạm như không có chứng chỉ hành nghề, không có quy chế hoạt động sàn giao dịch, thu các loại phí kinh doanh dịch vụ mà pháp luật không quy định, rao bán bất động sản không đủ điều kiện, không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ hồ sơ, thông tin về bất động sản..., song những quy định này được nhiều thành viên trên thị trường nhìn nhận là chưa đủ sức răn đe.

“Đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra tiêu chuẩn, điều kiện chặt chẽ về việc thành lập công ty, sàn môi giới bất động sản và hoạt động của những cá nhân môi giới, bởi khi có quy chuẩn rõ ràng thì sẽ dễ nhận diện cá nhân và tổ chức tham gia hành nghề môi giới bất động sản, để từ đó có cách quản lý, giám sát và có những chế tài xử lý phù hợp nhằm giúp hoạt động này trở nên chuyên nghiệp hơn”, ông Tú nhấn mạnh.

Thực tế, bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt, có giá trị lớn, là tài sản mà người dân tích cóp cả đời mới có được, nên nếu người hoạt động môi giới không được đào tạo bài bản, thiếu trách nhiệm thì sẽ khó bảo vệ lợi ích của khách hàng. Mặt khác, bên cạnh tính chuyên nghiệp, các cơ chế pháp luật cũng cần có ràng buộc chặt chẽ và quản lý được môi giới, bởi dù được cấp chứng chỉ hành nghề, nhưng họ hoạt động như thế nào thì pháp luật chưa được kiểm soát được, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều môi giới đưa tin sai sự thật, lừa đảo khách hàng.

“Khi cấp chứng nhận hành nghề cho môi giới bất động sản, các cơ quan quản lý nhà nước nên cấp mã số hành nghề quốc gia cho từng người. Mọi hoạt động giao dịch của môi giới bất động sản phải được cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu nhằm tránh việc môi giới lừa đảo khách hàng, bán một sản phẩm cho nhiều khách hàng, hoặc tiến hành giao dịch tại những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý”, ông Đính gợi ý.

TRỌNG TÍN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement