Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những khác biệt giữa người nhiễm biến thể Delta và Omicron

Sức khỏe

08/04/2022 12:10

Một nghiên cứu công bố ngày 8/4, những người đã tiêm vaccine và tiêm mũi nhắc lại COVID-19 sẽ khỏi các triệu chứng từ biến thể Omicron sớm hơn 3 ngày so với những người nhiễm biến thể Delta.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người nhiễm biến thể Omicron ít bị mất khứu giác hơn đáng kể, và nghiên cứu trước đây khẳng định rằng bệnh này ít nghiêm trọng hơn.

Để tìm hiểu tác động khác biệt ở người nhiễm biến thể Delta và Omicron, các nhà nghiên cứu đã sử dụng ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh ZOE.

Hơn 63.000 người đã tiêm chủng tại Anh tuổi từ 16 đến 99 đã tham gia nghiên cứu này. Họ chủ động báo cáo tình trạng COVID-19 trong khoảng thời gian từ 6/2021 đến tháng 1/2022.

925b3dc62e2583cb3617ff06d30a095f4e89db09.jpg

Kết quả cho thấy những người đã hoàn thành tiêm chủng cơ bản và tiêm 1 mũi tăng cường, khi nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng COVID-19 kéo dài 4,4 ngày, trong khi ở người nhiễm biến thể Delta là 7,7 ngày.

Trong khi đó, với người mới chỉ hoàn thành chương trình tiêm chủng cơ bản, triệu chứng bệnh sẽ kéo dài khoảng 8,3 ngày ở người nhiễm Omicron và 9,6 ngày ở người nhiễm Delta.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet, những người đã tiêm hai liều nhưng không tiêm nhắc lại các triệu chứng khi nhễm biến thể Omicron trong 8,3 ngày, so với 9,6 ngày đối với Delta.

Các nhà nghiên cứu cho biết dữ liệu rõ ràng về sự phục hồi nhanh hơn này, kèm theo đó là một số bằng chứng về thời gian phát tán bệnh có thể ngắn hơn giữa người tiêm 2 và 3 mũi, có thể cung cấp gợi ý tốt cho các chính sách y tế.

Nghiên cứu sẽ được trình bày tại Đại hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu ở Lisbon vào cuối tháng này, cũng chỉ ra rằng chỉ 17% những người bị Omicron bị mất khứu giác, so với 53% ở Delta.

Tuy nhiên, những người bị nhiễm biến thể Omicron tăng 55% nguy cơ bị đau họng và 24% có nguy cơ bị khàn giọng.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron ít phải nhập viện hơn 25%.

Tác giả nghiên cứu Cristina Menni của Đại học King's College London cho biết đây là bài báo đầu tiên được đánh giá ngang hàng với một số lượng lớn người tham gia xem xét các triệu chứng khác nhau của hai biến thể.

Trong khi nghiên cứu đề cập đến một khoảng thời gian trước khi biến thể Omicron BA.2 quét khắp thế giới, "dữ liệu gần đây từ ứng dụng cho thấy không có thay đổi về các triệu chứng trong BA.2 so với BA.1", bà nói với AFP.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement