Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những điều nên và không nên khi thưởng thức ẩm thực đường phố Ấn Độ

Vĩ mô

05/12/2019 08:05

Ấn Độ là một quốc gia đa sắc tộc, vì thế các món ăn đường phố ở đây cũng rất phong phú, bạn nên tới đây để thưởng thức một lần.

Ấn Độ là một quốc gia có nền ẩm thực phong phú, và thức ăn đường phố cũng không ngoại lệ. Với dân số đa dạng như vậy, không có gì lại khi phong cách thức ăn đường phố lại thay đổi theo từng ngã rẽ trong thành phố.

Vì vậy nếu bạn đang tự hỏi liệu bạn có thể ăn thức ăn đường phố ở Ấn Độ hay không, và có nên sợ "Delhi belly" (cách gọi bệnh tiêu chảy ở Ấn Độ) hay không, thì câu trả lời là "CÓ" và bạn không có việc gì phải sợ cả.

Tuy nhiên, trước khi bạn tới Ấn Độ để du lịch và tìm hiểu ẩm thực nước này, hãy đọc những hướng dẫn về các món ăn đường phố của Ấn Độ dưới đây để tránh gặp những rắc rối ở dưới bụng của bạn.

Nên làm: Ăn bất cứ thứ gì đã chiên hoặc rang

Ở Hyderabad, những người bán hàng rong chuẩn bị món
Ở Hyderabad, những người bán hàng rong chuẩn bị món "Masala Dosa" - một loại bánh crepe lên men là một lựa chọn ăn sáng phổ biến.

Samosas, aloo tikkis (khoai tây chiên), dosas, jalebis (bánh phễu ngâm đường) và các loại hạt vừa được rang là những món ăn được đánh giá là an toàn.

Tại sao? Bởi vì chúng đã được nấu chín trong dầu nóng hoặc được rang chậm để tiêu diệt tất cả vi khuẩn.

Các món ăn được đánh giá là an toàn khác bao gồm bánh mì kẹp thịt nướng, ngô nướng (bhutta), pakoras và bánh rau (rau nấu chín trong bánh ngọt).

Cũng cần lưu ý rằng, các món ăn phổ biến ở Ấn Độ này đều đã được chiên rán với dầu trước ở nhà và sau đó được đưa ra bán, và tiếp tục rán thêm một lần nữa cho chín hẳn nhằm đảm bảo bánh được ngon và còn nóng.

Không nên làm: Tránh ăn các món ăn làm từ sữa chua

Hãy tránh xa các quầy bán món ăn làm từ sữa chua.
Hãy tránh xa các quầy bán món ăn làm từ sữa chua.

Sữa chua thường dễ bị hỏng khi trời nóng. Ở Ấn Độ, sữa chua thường được các gánh hàng rong bán trên một chiếc xe đạp, có ô che nắng, và hộp sữa chua thường được để trong một chiếc bồn lớn với nước đục và nước đá.

Ngoài ra độ ẩm của gió mùa ở Ấn Độ cũng hiến cho bạn dễ bị nhiễm bệnh hơn khi ăn sữa chua. Vì thế bạn nên tránh các món được làm từ sữa chua, như "Dahi Puri".

Nếu bạn nhất quyết muốn thử những món ăn đó, hãy chọn chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, như Haldirams hoặc Bikanerwala để thỏa mãn sự tò mò của bạn.

Nên làm: Kiểm tra nguồn nước

Món Paan (trầu lửa) nổi tiếng của Ấn Độ.
Món Paan (trầu lửa) nổi tiếng của Ấn Độ.

Một thực tế phổ biến ở Ấn Độ là nước uống được tiêu thụ nhiều nhất là nước uống đóng chai, nhưng hầu hết các sách hướng dẫn và người địa phương sẽ nói với bạn rằng 

Một thực tế nổi tiếng là nước ở Ấn Độ được tiêu thụ tốt nhất từ ​​chai đóng gói, nhưng hầu hết các sách hướng dẫn và người dân địa phương sẽ nói với bạn rằng phải thử món Pani Puri - những viên bánh có vỏ mọng, được rán giòn vàng, bên trong rỗng ruột để đổ gia vị vào.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là bạn không biết những người bán hàng lấy nước để làm nước sốt đó ở đâu. Nếu bạn có thể biết chủ cửa hàng đó sử dụng nhà cung cấp nước lọc uy tín để làm nước gia vị của họ, hãy cứ tự nhiên thưởng thức.

Và nếu bạn đang tìm món "Paan" (trầu lửa), hãy đảm bảo lá trầu được rửa sạch bằng nước uống đóng chai.

Ngoài ra bất kỳ món ăn nào được làm từ đá lạnh, như "Golas" ((sinh tố kem tuyết), tốt nhất nên tránh chúng hoàn toàn.

Không nên làm: Đừng dùng nhiều tương ớt tươi và nước sốt

Tương ớt tươi có vẻ được người dân bản xứ dùng nhiều, nhưng tốt nhất đừng bỏ nó vào đồ ăn của bạn.
Tương ớt tươi có vẻ được người dân bản xứ dùng nhiều, nhưng tốt nhất đừng bỏ nó vào đồ ăn của bạn.

Cũng gióng như ở trên, tương ớt bao gồm các thành phần như rau mùi xanh và trắng và tương ớt dừa, tốt nhất đừng nên bỏ vào thức ăn của bạn.

Lý do là mặc dù hầu hết trong số chúng là các loại gia vị được pha trộn từ thảo mộc, trái cây hoặc rau tươi, nhưng nước mà chúng được rửa hoặc dùng để làm nên tương là điều bạn cần phải cảnh giác.

Thứ duy nhất bạn có thể thưởng thức cùng với các món ăn như "Samosa", là dùng nước sốt cà chua đóng gói sẵn.

Nên làm: Dùng nước sốt nóng và chín

Nếu bạn đang tham quan phía bắc hoặc đông bắc Ấn Độ, thì "Momos" - loại bánh bao hấp và chiên là món bạn phải thử.

Các loại nước sốt đi kèm với chúng là loại được nấu chín hoàn toàn, làm đặc và sệt lại với đường, gia vị, bột ngô và tỏi.

Nói một cách dễ hiểu, chúng há an toàn để thưởng thức. Nước sốt "Tamarind Chutneys" trong ẩm thực miền bắc Ấn Độ thường được đui sôi trong nhiều giờ, giúp nó trở nên đậm đà, đặc sệt và có vị ngọt.

Không nên làm: Đừng ăn trái cây thái lát

Khi đi trên đường phố Ấn Độ, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những xe đạp chở nhiều loại trái cây đã thái lát sẵn.

Vào những ngày nắng nóng, bạn sẽ liên tục gặp những chiếc xe chở dưa hấu đã bổ sẵn mời chào bạn một cách nhiệt tình.

Nhưng để giữ cho những miếng trái cây này trông tươi ngon như lúc mới cắt ra, các chủ cửa hàng thường nhúng chúng vào nước nhiều lần. Và đó cũng không phải là nước đóng chai.

Nên làm: Ăn trái cây chưa cắt hoặc vẫn còn nguyên vỏ

Bạn không nên về nước mà quên mua thêm vài quả xoài Ấn Độ nhé.
Bạn không nên về nước mà quên mua thêm vài quả xoài Ấn Độ nhé.

Vào mùa hè ở Ấn Độ trái xoài được bày bán vô cùng nhiều, đó cũng là một yếu tố khá thú vị để đến Ấn Độ vào mùa hè và thưởng thức một số loại xoài đặc biệt ở đây.

Nếu xoài vẫn còn vỏ, thì chúng hoàn toàn an toàn, ngay cả khi xoài được rửa bằng nước máy, vì du khách hoàn toàn có thể gọt vỏ để ăn trực tiếp.

Cả cam và chuối của ấn độ cũng an toàn nếu còn nguyên vỏ, dù chúng được rửa bằng nước máy.

Không nên làm: Thịt nướng đường phố

Thịt nướng ở Ấn Độ thường không rõ nguồn gốc.
Thịt nướng ở Ấn Độ thường không rõ nguồn gốc.

Hãy tránh xa các gánh bán thịt nước, vì ngoài việc bạn không biết nguồn thịt đến từ đâu, thì quá trị bảo quản thịt khá sơ sài của các chủ cửa hàng có thể làm hỏng thịt.

Không ít trường hợp du khách ăn phải thịt hỏng với những con giòi bị nướng chín chung với thịt, cả người bản xứ cũng cảnh giác với điều này.

Ngoại lệ duy nhất là "Momos" - bánh bao hấp và chiên, được bán từ các cửa hàng lớn, dù chúng cũng dùng thịt để chế biến, nhưng nguồn thịt ở đây có nguồn gốc đảm bảo hơn và bảo quản trong tủ đông tốt hơn.

Nên làm: Biết mức độ ăn cay của bạn ở đâu

Tùy thuộc vào từng khu vực ở Ấn Độ mà bạn ghé thăm, mà độ cay của món ăn sẽ thay đổi khác nhau.

Nếu bạn không quen sử dụng các loại sốt cay ở Ấn Độ, thì hãy báo trước với chủ cửa hàng. Tốt hơn hết, bạn nên tập khả năng chịu cay trong vài ngày đầu tiên của chuyến đi, trước khi bước ra ngoài thưởng thức các món ăn đường phố.

Không nên làm: Tránh dùng giấy tái chế

Các món ăn được phố được bọc trong giấy tái chế khá an toàn.
Các món ăn được phố được bọc trong giấy tái chế khá an toàn.

Rất nhiều khách du lịch khi tới Ấn Độ thường đặt câu hỏi: Liệu có an toàn khi đậu phộng được bọc trong giấy tái ch (hoặc giấy gói bánh mì tái chế, giấy gói bim bim).

Mặc dù đó không phải là điều an toàn, nhưng thức ăn đường phố cũng không nên khắt khe quá, nói chung bạn sẽ ổn khi dùng giấy tái chế.

Nếu có thể, tốt nhất bạn nên tránh dùng giấy trắng và giấy báo tái chế để gói đồ ăn, bằng cách mang theo một chiếc khăn gói thức ăn hoặc hộp đựng thức ăn của riêng bạn.

Nên làm: Hãy thưởng thức trà sữa và cà phê

Trà sữa và cà phê Ân Độ rất đáng để bạn thưởng thức.
Trà sữa và cà phê Ân Độ rất đáng để bạn thưởng thức.

Trà sữa và cà phê (ở miền nam Ấn Độ) luôn rất an toàn để thưởng thức.

Ngoài việc nó là loại đồ uống nổi tiếng, trà sữa và cà phê ở Ấn Độ thường được đun sôi, sữa được sử dụng luôn tươi và phục vụ khách du lịch khi nó còn rất nóng.

Tuy nhiên bạn nên chú ý, trà sữa ở Ấn Độ ngọt hơn bạn nghĩ, vì vậy nếu bạn không phải là fan hâm mộ của đồ ngọt thì nên tránh xa nó ra.

Nên làm: Ăn những nơi người địa phương thường lui tới

Nếu có hai quầy hàng thức ăn đường phố giống hệt ở cạnh nhau, bạn nên vào nơi có nhiều người ăn hơn.

Đám đông là thước đó tuyệt vời vệ độ an toàn và ngon của món ăn, không có lý do gì nhiều người tới ăn như vậy trừ khi món ăn đó rất nổi tiếng và vô cùng ngon. Người bản xứ xếp xếp hàng đông đúc trước một cửa hàng đồ ăn, hãy thở phào nhẹ nhỏm vì chắc chắc nó rất an toàn với bạn, và xứng đáng để vào ghé vào thưởng thức.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement