Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

Lối sống

14/08/2018 14:27

Ngoài việc cúng cô hồn, tháng Bảy Âm lịch còn được nhắc đến với lễ Vu lan báo hiếu (lễ báo hiếu), được tổ chức vào ngày 14 - 15/7 Âm lịch.

Lễ Vu Lan và lễ cúng Cô hồn là 2 lễ cúng hoàn toàn khác nhau. Một chuyện liên quan đến ông Mục Liên, một chuyện liên quan đến ông A Nan. Một lễ có ý nghĩa cầu siêu cho cha mẹ, ông bà bảy đời. Lễ còn lại là để bố thí cho những vong hồn không ai thờ cúng. Tuy nhiên cả hai lễ trong ngày rằm tháng Bảy đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả: báo hiếu và làm phúc.

Đi chùa

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

Nên đi chùa chiền thắp nhang cầu siêu, cầu sức khỏe… Có thể cúng cô hồn bất kỳ ngày nào trong tháng, nếu vào ngày mùng 2 hoặc 16 Âm lịch thì càng tốt, để tỏ lòng thành của gia đình mình.

Báo hiếu cha mẹ

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

Báo hiếu là tưởng nhớ về người đã khuất và làm những điều có ý nghĩa cho người còn sống. Ắt hẳn ai trong chúng ta cũng chất chứa những yêu thương muốn giải bày cùng cha mẹ.

Đây là dịp để con cái báo hiếu cha mẹ. Nhiều người vẫn giữ những tục lệ trong ngày này, như ngoài việc cúng tại nhà thì lên chùa cầu xin an lành cho cha mẹ. 

Đi chùa thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu bình an, may mắn... cho cha mẹ và những người thân trong gia đình cũng là việc nên làm trong tháng Bảy Âm lịch. Đến chùa chiền không chỉ đáp ứng được tín ngưỡng con người, mà còn giúp cho tâm hồn thanh tịnh hơn, suy nghĩ sẽ tích cực, hướng thiện hơn.

Nên làm nhiều việc thiện trong tháng này

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

Trong tháng cô hồn, bạn nên cố gắng làm thật nhiều việc thiện để tích đức cho bản thân cũng như cho gia đình.

Các việc thiện mà bạn có thể làm như: thăm hỏi, tặng quà cho những người ở viện dưỡng lão, các trung tâm chăm sóc trẻ em tật nguyền... hay đi quyên góp từ thiện.

Dành tặng những lời chúc cho cha mẹ

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

Những lời ngọt ngào, tha thiết như: “con yêu mẹ”, “con yêu ba” hay những lời cảm ơn đến cha mẹ đó sẽ là những câu nói rất đẹp. Thế nhưng, đối với người Việt thì dường như để khi nói ra những câu nói đó lại rất ngượng ngùng. Chúng ta luôn xem đó là một sự lạ lẫm, xa cách.

Điều đó thật sai lầm, khi chính chúng ta cũng muốn được nghe những lời nói như vậy từ người thân yêu của mình. Vì vậy, những ngày lễ Vu lan chính là dịp các bạn nên nói những lời nói đó với cha mẹ.

Viếng mộ người thân

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

Đối với những ai thiếu may mắn khi không còn bố mẹ thì mùa Vu lan báo hiếu có lẽ là một điều thiệt thòi, nhưng không phải vì thế mà không có cơ hội để bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của mình.

Trong tháng này bạn nên đi thăm phần mộ người thân ở nghĩa trang hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Điều này thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo, tưởng nhớ đối với những bậc tiền bối trong gia đình.

Bản thân nên sống tốt là điều cha mẹ mong chờ

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

So với tất cả những món quà quý giá mà bạn tặng cho cha mẹ thì đây là món quà mà cha mẹ mong chờ nhất. Cha mẹ là người đã ban tặng cho bạn cuộc sống này, nuôi dưỡng bạn khôn lớn, vì vậy, bạn cần phải sống tốt, sống có ích để cho cha mẹ vui lòng.

Hóa giải mọi xung đột

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

Tháng 7 đến, bạn hãy cố gắng kiềm chế bản thân dù có bất cứ chuyện gì xảy ra để tránh những tranh cãi, xô xát không đáng có với bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Nếu có khúc mắc thì cố gắng hòa giải luôn trong tháng.

Phóng sinh

Những điều nên làm trong rằm tháng 7 của người Việt

Trong tháng cô hồn, bạn không nên sát sinh động vật để tâm hồn được thanh tịnh hơn. Bên cạnh việc ăn chay cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền và bảy đời cha mẹ quá vãng, thì phóng sinh cũng là một trong những việc được thực hiện nhiều trong mùa Hiếu hạnh.

Đó là một việc làm rất thiết thực không chỉ mang lại niềm vui cho các loài chúng sinh nhỏ bé, yếu ớt mà còn mang lại phước duyên cho người phóng sinh.

DƯƠNG THỤY (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement