Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những điều cần biết về 'hộ chiếu vaccine' COVID-19

Kinh tế thế giới

23/05/2021 17:33

Các hãng hàng không đã cung cấp các nền tảng kỹ thuật số chứa thông tin sức khỏe của hành khách. Chính phủ nhiều quốc gia đang mở cửa biên giới nếu khách du lịch có thể chứng minh họ đã được tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính với COVID-19, nhưng liệu thông tin xác thực kỹ thuật số có được yêu cầu hay không.
news

Theo CNBC, Ý, Iceland, Hy Lạp và Tây Ban Nha hiện đã cho phép hoặc đang mở cửa biên giới cho những người đã được tiêm chủng hoặc những người gần đây đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Liên minh châu Âu đã đồng ý mở cửa biên giới của mình cho nhiều khách du lịch được tiêm chủng hơn, bao gồm cả những cư dân đến từ Mỹ.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra: Làm thế nào các cá nhân sẽ chứng minh tình trạng họ đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tính đến ngày 18/5, gần một nửa tổng dân số Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vắc vaccine ngừa COVID-19. Các ca nhiễm COVID-19 mới trong nước tiếp tục giảm.

106864692-1617798714016-gettyimages-1231993517-pgonchar_w6407.jpeg
Trong hình minh họa này, một thông báo cho biết “Kết quả kiểm tra COVID-19 PCR đã được xác minh, của ứng dụng di động Travel Pass của IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế) được hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh phía trước logo IATA. Ảnh: Getty Images

Theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, tính đến ngày 19/5, trong vòng 7 ngày, số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày đã ở mức thấp nhất kể từ 22/6.

Xu hướng đó đang giúp người dân quay trở lại các hoạt động trước đại dịch - từ các buổi hòa nhạc đến ăn uống trong nhà đến các sự kiện thể thao trực tiếp và thậm chí là du lịch quốc tế.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết vào đầu tháng này, những người được tiêm chủng không còn cần phải đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách trong nhà hoặc khi ra ngoài.

Tờ CNBC nói rằng, các nhà bán lẻ như Walmart, Costco và các chuỗi khách sạn bao gồm cả Hyatt đã bỏ yêu cầu về khẩu trang đối với khách hàng đã tiêm vaccine trong tháng này. 

Các quan chức Mỹ cho biết, họ chủ yếu dựa vào việc mọi người khai báo trung thực về tình trạng vaccine của họ, và các nhà bán lẻ và chuỗi khách sạn cho biết, họ không có kế hoạch kiểm tra bằng chứng về việc tiêm vaccine.

Các quan chức phụ trách giám sát du lịch quốc tế thì khác, họ đòi hỏi nhiều yêu cầu hơn.

Các quan chức liên bang yêu cầu khách du lịch quốc tế có quốc tịch Mỹ bao gồm cả công dân nước này xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 để được lên chuyến bay.

Khi các hãng hàng không như United, Delta và American tăng cường dịch vụ bay xuyên Đại Tây Dương, họ đang khuyến khích du khách tải lên các tài liệu sức khỏe trên nền tảng trực tuyến.

vaccine-passport-4_news.jpg

Ngành công nghiệp du lịch đã thúc giục chính quyền tổng thống Biden tạo ra một bộ tiêu chuẩn cho thông tin xác thực sức khỏe kỹ thuật số nhằm nỗ lực dỡ bỏ các hạn chế đi lại đã ảnh hưởng đến nhu cầu giải trí và đi công tác nước ngoài trong hơn một năm.

Chính quyền cho biết họ sẽ giao nhiệm vụ phát triển thông tin xác thực sức khỏe kỹ thuật số cho khu vực tư nhân.

Các quan chức liên bang cũng cho biết họ không có ý định lưu giữ cơ sở dữ liệu về hồ sơ tiêm chủng; điều đó sẽ được để lại cho các tiểu bang.

Ứng dụng y tế kỹ thuật số, đôi khi được gọi là "hộ chiếu vaccine", một số nền tảng đã được phát triển và một số nền tảng đang được sử dụng nhằm tạo dựng mối quan hệ đối tác với các hãng hàng không và chính quyền địa phương.

Dưới đây là những điều cần biết về "hộ chiếu vaccine"

 "Hộ chiếu vaccine" là gì?

Hộ chiếu y tế kỹ thuật số - còn được gọi là "hộ chiếu vaccine" là ứng dụng dành cho điện thoại thông minh cho phép truy cập vào dữ liệu sức khỏe của một cá nhân, chẳng hạn như kết quả xét nghiệm COVID hoặc tình trạng tiêm chủng.

Israel và Đan Mạch đã cung cấp các nền tảng đó và các quốc gia khác đang làm việc trên nền tảng của họ.

Khi các cá nhân được tiêm chủng ở Mỹ, họ được cung cấp bằng chứng dưới dạng thẻ do CDC cấp.

Các hãng hàng không, vốn không muốn nhân viên kiểm tra trực tiếp thông tin của khách du lịch khác, vì vậy họ đang cố gắng sử dụng đến các nền tảng số hóa để có thể tiết kiệm thời gian và công sức.

Người dân có cần phải sở hữu "hộ chiếu vaccine"?

Hộ chiếu sức khỏe hay còn gọi "hộ chiếu vaccine" không bắt buộc nhưng có thể trở nên hữu ích hơn khi nhiều quốc gia và điểm tham quan mở cửa trở lại.

Các quốc gia gần đây đã mở cửa hoặc có kế hoạch mở cửa biên giới cho khách du lịch nước ngoài như Iceland và Hy Lạp nói rằng khách du lịch phải xuất trình bằng chứng rằng họ đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc bằng chứng về việc xét nghiệm COVID-19 âm tính trong thời gian gần nhất.

Nhưng cho đến nay, giấy chứng nhận sức khỏe kỹ thuật số vẫnn là không bắt buộc.

download.jpg

Giám đốc truyền thông tại Bộ Ngoại giao Iceland - Sveinn Gudmarsson cho biết: “Chứng chỉ có thể ở dạng giấy hoặc dạng điện tử. Việc kiểm soát biên giới sẽ đánh giá xem chứng chỉ có hợp lệ hay không và sẽ tham khảo ý kiến ​​đại diện của các chuyên gia dịch tễ học nếu cần"

Kể từ tháng 1, Mỹ đã yêu cầu tất cả khách du lịch đến từ nước ngoài, bao gồm cả công dân, xuất trình bằng chứng về việc xét nghiệm COVID-19 âm tính, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng.

Tại California, các địa điểm có thể cho phép nhiều người hơn đến đây nếu cơ sở xác minh rằng họ đã được tiêm chủng.

Ai đã tạo ra "hộ chiếu vaccine"?

Có một số nền tảng đã ra như IBM đã phát triển Excelsior Pass của bang New York, đã được thử nghiệm tại một trò chơi Nets ở New York vào tháng 2.

Ứng dụng sử dụng blockchain để giao tiếp với hồ sơ tiêm chủng của tiểu bang hoặc với các nhà cung cấp dịch vụ y tế. Màn hình hiển thị một dấu hiệu đi hoặc không đi đơn giản, không phải là kết quả thử nghiệm thực tế.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, một nhóm thương mại đại diện cho gần 300 hãng hàng không trên toàn thế giới, đã triển khai hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số của riêng mình. Singapore bắt đầu chấp nhận kết quả thử nghiệm COVID-19 trên nền tảng của họ trong tháng này.

Một số hãng hàng không như JetBlue Airways đã công bố thử nghiệm một hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số khác của Tổ chức Dự án Commons, được gọi là Common Pass.

United Airlines gần đây cho biết họ sẽ mở rộng ứng dụng của riêng mình để cho phép khách du lịch đặt lịch hẹn thử nghiệm COVID-19 trực tuyến, kết quả sẽ tự động tải lên và cho khách hàng biết liệu họ có thể đi đến điểm đến của họ hay không.

Liên minh châu Âu và Israel đang phát triển chứng chỉ sức khỏe kỹ thuật số của riêng họ.

Tại sao "hộ chiếu vaccine" gây nên nhiều tranh cãi?

"Hộ chiếu vaccine" đã làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của dữ liệu khách hàng khi ứng dụng can thiệp trực tiếp vào cơ sơ dữ liệu chứa thông tin sức khỏe của mọi người. 

Nó cũng làm dấy lên lo ngại về sự bất bình đẳng, vì nền tảng này chủ yếu hoạt động trên điện thoại thông minh của các cá nhân, điều này sẽ gây bất bình đẳng đối với những cá nhân khác tại nhiều quốc gia không có điều kiện hoặc không muốn phải tiêm chủng.

Thống đốc của Florida, Texas và Arizona đã ra lệnh ngăn các doanh nghiệp yêu cầu bằng chứng về việc tiêm chủng từ khách hàng. 

Thống đốc bang Arizona Doug Ducey đã ký một lệnh hành pháp vào tháng trước cấm các chứng chỉ này như một yêu cầu để nhận dịch vụ và nói rằng tiêm chủng là lựa chọn của các cá nhân.

Ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết họ phản đối việc yêu cầu chứng nhận tiêm chủng vaccine để nhập cảnh vào quốc gia khác vì lo ngại về sự bất bình đẳng trong việc phân phối vaccine toàn cầu.

Hộ chiếu vaccine" liệu có hiệu lực mãi mãi?

Điều đó hoàn toàn không rõ ràng, cũng như việc các quy tắc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 như đeo khẩu trang trên máy bay hay phương tiện giao thông công cộng không rõ sẽ kéo dài bao lâu. 

Ngay cả ngành du lịch, một trong những ngành bị đại dịch tàn phá nặng nề nhất, cũng phải dè dặt trong việc đề ra các quy định.

Willie Walsh, cựu Giám đốc điều hành của Tập đoàn Hàng không Hợp nhất Quốc tế của British Airways và hiện là Tổng giám đốc IATA, đã nói rằng ông không muốn bằng chứng về vaccine trở thành một vật cố định lâu dài.

″Đây là những biện pháp có thể cần thiết như là sự sắp xếp tạm thời trong khi chúng ta trải qua cuộc khủng hoảng này, nhưng khi chúng ta vượt qua nó, chúng tôi muốn thấy những hạn chế này được xóa bỏ vĩnh viễn để mọi người có thể quay trở lại du lịch như họ đã trải qua vào năm 2019″, ông cho biết vào đầu tháng này.

(Tham khảo CNBC)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ