Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những cú bay người trên không làm nên tên tuổi Khánh Phong

Lối sống

04/11/2019 10:12

Nguyễn Văn Khánh Phong VĐV thể dục dụng cụ, ghi dấu tuổi 18 bằng những cú santo để đời khi trở thành VĐV nam duy nhất đại diện cho quốc gia và 11 nước khu vực Đông Nam Á tham dự Đại hội Olympic Trẻ năm 2018 tại Argentina và xếp hạng 8 thế giới nội dung Xà kép…

11 năm bền bỉ tập luyện chờ ngày tỏa sáng

6 tuổi, Khánh Phong là một trong 30 bạn nhỏ lọt vào mắt xanh của HLV Thể dục dụng cụ Võ Đình Vinh trong một lần tuyển sinh tại các trường tiểu học tại TP.HCM. Những ngày đầu tiên làm quen với môn thể dục dụng cụ, Khánh Phong hứng thú với những trò chạy nhảy, nhào lộn trên những tấm nệm dày. Sau đó là những bài tập nghiêm khắc xoạc chân, treo người nhào lộn trên không.

4
Một ngày tập luyện của Khánh Phong - Ảnh: Cẩm Viên.

Đôi tay bé xíu bắt đầu chai sần với chiếc xà đơn hay những chiếc vòng treo lơ lửng trên không. Những cú santo 1 vòng, 2 vòng… trên mặt nệm rồi trên không khiến anh chóng mặt, nôn ói đến mướt mồ hôi. Đó là chưa kể những chấn thương cổ tay, vai và lưng xảy ra như “ăn cơm bữa” thế nhưng anh là người duy nhất trụ lại suốt 11 năm qua, trong khi đồng đội lần lượt bỏ cuộc vì không chịu được sự khắc nghiệt của bộ môn thể thao này.

2
Khánh Phong và Huấn luyện viên của mình - Ảnh: Cẩm Viên.

7 tuổi, Khánh Phong nhận được những đồng lương đầu tiên và sân tập luyện thi đấu cũng là sân chơi. Mỗi ngày Phong dành 8 tiếng đồng hồ cho tập luyện thi đấu và buổi tối học bổ túc văn hóa. Kí ức tuổi thơ của Khánh Phong gần như dành trọn cho thể dục dụng cụ.

“Suốt những năm đầu tập luyện, Khánh Phong không có gì đặc biệt thậm chí có phần mờ nhạt, có lúc tưởng chừng như bỏ cuộc nhưng với sự cần cù, bền bỉ tập luyện suốt 11 năm cậu bạn đã có những cú santo để đời ở tuổi 17 khi đứng thứ 8 thế giới với nội dung Xà kép tại Đại hội Olympic trẻ thế giới 2018” HLV Võ Đình Vinh chia sẻ.

Nước mắt huy chương

HLV Võ Đình Vinh cho biết bộ môn thể dục dụng cụ là môn thể thao nghệ thuật nên đòi hỏi độ khó khắc khe, chính xác và đẹp từng milimet. Để chinh phục nó, VĐV phải luyện tập mỗi ngày với khối lượng bài tập lớn. Ngay cả những dịp lễ tết, Khánh Phong chỉ được nghỉ vẻn vẹn 3 ngày cùng gia đình rồi quay lại tập luyện để tránh hiện tượng cứng cơ, mất cảm giác.

6a
Khánh Phong và những pha nhào lộn cực khó - Ảnh: Cẩm Viên.

Nhìn Khánh Phong luyện tập mới biết vinh quang chỉ dành cho người có ý chí, kiên trì và dũng cảm. Chỉ vào khớp tay sưng to và lệch sang một bên Khánh Phong cười: “Trước thềm thi đấu Olympic trẻ thế giới tôi bị chấn thương cổ tay do tập luyện cường độ cao. Tôi không thể bỏ cuộc vì để giành tấm vé thi đấu thế giới, tôi phải tranh đấu nghẹn thở với các vận động viên đến từ 20 quốc gia tại Indonesia. Tôi bỏ qua chấn thương, bước lên bục thi đấu hoàn thành bài thi trong nước mắt và đau đớn, giờ chấn thương của tôi đã bình phục nhưng khớp tay vẫn bị lệch do tập luyện quá nhiều”.

3
Một động tác kiểm tra trước khi tập luyện.

Nhìn vẻ ngoài vẻ trầm tính và ít nói ít ai biết Khánh Phong tự lập rất sớm khi mới 13 tuổi đã sang nước ngoài tập luyện. “Xa gia đình suốt 4 năm, sống nơi đất khách quê người tôi nhớ món hủ tiếu chuẩn mẹ nấu kinh khủng. Những lúc tập luyện mệt mỏi, tôi thường gọi điện về nhà, nhìn thấy ba mẹ là tôi vơi đi mệt nhọc. Tôi sinh ra trong gia đình khó khăn, một mình ba bươn trải nuôi cả nhà điều đó là động lực thôi thúc tôi luôn cố gắng từng phút giây” Khánh Phong tâm sự.

1
Khánh Phong 18 tuổi đầy nghị lực - Ảnh: Cẩm Viên.

Nguyễn Văn Khánh Phong từ một cậu bé 6 tuổi có đôi tay bé xíu nhón với cây xà cao vút ngày nào đã trở thành VĐV chuyên nghiệp với những động tác vững chắc trên không. Đó là câu chuyện của 11 năm bền bỉ luyện tập không ngại khổ, ngại khó của Khánh Phong 18 tuổi.

Thành tích của Khánh Phong

Năm 2018:

- Đạt 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ Giải Cúp Trẻ Thế giới tại Hungary

- Là VĐV duy nhất của môn Thể dục dụng cụ nam đại diện cho quốc gia và cả 11 nước trong khu vực Đông Nam Á tham dự Đại hội Olympic Trẻ - YOG năm 2018 tại Argentina và đã xếp hạng 8 thế giới nội dung Xà kép.

- Năm 2016: đạt 2 HCV, 2 HCB, Giải Seagzone Artistic Junior Championships

- Năm 2016: đạt 2 HCV, 4 HCB, Giải Vô địch Trẻ - Vô địch Nhóm tuổi Quốc gia

- Năm 2015: Đạt 1 HCB, Giải eG Wuhnen Juniors Trophy tại Đức


VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement