Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những công ty đa cấp nào từng bị 'sờ gáy'?

Tài chính

01/05/2017 04:22

Động thái mạnh tay của cơ quan quản lý Nhà nước gần đây cho thấy bất kỳ doanh nghiệp bán hàng đa cấp nào vi phạm pháp luật đều có thể bị “khai tử”.

Cơ quan quản lý Nhà nước đã mạnh tay hơn trong vấn đề xử lý sai phạm của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Sau khi một số đơn vị bị xử phạt, Cục Quản lý cạnh tranh cũng rút giấy phép của rất nhiều công ty khác.

Một số doanh nghiệp đã bị “khai tử” như Con Đường Việt, Tầm nhìn Đại Hưng 668, TNC, New Power Việt Nam (hay còn gọi là Trái tim Ngọc Việt)… Một số công ty lớn hơn từng bị xử lý, dừng hoạt động như Liên minh tiêu dùng Việt Nam, My Fortuna, Queenet Quốc tế và mới đây nhất là Thiên Ngọc Minh Uy.

Các lỗi vi phạm phổ biến của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thường là vi phạm trong cấp bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, các lỗi được nhắc còn là quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng, duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp...

Một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị xử phạt năm 2016. Đồ họa:Hiếu Công.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, cơ quan này đã và sẽ tăng cường công tác quản lý các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong thời gian tới. Như vậy, không ít doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoàn có thể nằm trong “tầm ngắm” của cơ quan này và có thể bị “khai tử” bất cứ lúc nào nếu vi phạm pháp luật.

Công ty TNHH Amway Việt Nam

Cơ quan quản lý cạnh tranh từng kiểm tra Công ty TNHH Amway Việt Nam. Khi đó, công ty này đã không xuất trình được bằng chứng chứng minh công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số sở Công Thương đối với các lần sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Đáng chú ý, việc không thực hiện nghĩa vụ thông báo của Amway diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo cơ quan quản lý, hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Nghị định 42 về kinh doanh đa cấp.

Bên cạnh đó, công ty thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website www.welcome2amway.com nhưng lại chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.

Được biết, với các website thương mại điện tử bán hàng được công ty vận hành, cũng như website để nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến, tại thời điểm kiểm tra, công ty này mới đang tiến hành thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương phê duyệt.

Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam

Công ty này từng bị phạt 130 triệu đồng vì không sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận khi thay đổi hoạt động.

Unicity bán hàng tại các tỉnh, thành phố trái phép khi chưa được địa phương tiếp nhận, không thực hiện đầy đủ việc đào tạo cho người tham gia...

Một hoạt động của Unicity Việt Nam. Ảnh:Unicity.

Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam

Thiên sư Việt Nam thuộc Tập đoàn Thiên Sư được quảng cáo là một tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, du lịch, tiền tệ, thương mại quốc tế, thương mại điện tử…

Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết, Thiên sư Việt Nam là một trong 4 công ty bị các địa phương xử phạt hành chính nhiều nhất năm 2016. Theo đó tổng số tiền là 430 triệu đồng.

Công ty TNHH Best World Việt Nam

Công ty này bị phạt tiền 50 triệu đồng về hành vi hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp không có trụ sở chính. Và doanh nghiệp cũng chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động của sở Công Thương địa phương.

Số tiền các Sở Công Thương xử phạt các doanh nghiệp bán hàng đa cấp năm 2016. Đồ họa:Hiếu Công.

Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam

Công ty này bị phạt tiền 50 triệu đồng về hành vi hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp không có trụ sở chính. Và doanh nghiệp cũng chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động của sở Công Thương địa phương.

HIẾU CÔNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement