Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những con số kỷ lục của thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm

Chứng khoán

14/07/2021 14:45

Trước sự ảnh hưởng của địa dịch Covid-19, thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng đầu năm vẫn có những bước tăng trưởng mạnh, lập kỷ lục lịch sử về điểm số, thanh khoản và số tài khoản mở mới...

Liên tiếp lập đỉnh

Con số kỷ lục đầu tiên mà thị trường chứng khoán Việt Nam đạt được có thể kể đến là điểm số. Theo đó, chỉ số VN – Index liên tục xô đổ các kỷ lục lịch sử đã lập trước đó và trở thành chỉ số tăng mạnh nhất thế giới.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán MB - MBS, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận lợi kể từ đầu năm cho đến cuối tháng 5. Chỉ số VN - Index đã tăng 15,8% và trở thành chỉ số có mức tăng mạnh nhất trên toàn cầu. Trong khi mức tăng trưởng này ở thị trường Mỹ và châu Âu là 11%, thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản chỉ đạt 3,2%, thậm chí chứng khoán khu vực Đông Nam Á giảm 2,9%.

VN - Index tăng 14,9% trong năm 2020, nhưng chỉ từ đầu năm 2021 đến ngày 30/6/2021, chỉ số này mới đạt 1.408,55 điểm, tăng gần 26% và tăng mạnh gần 113% so với thời điểm cuối tháng 3/2020 (thời điểm vùng đáy của thị trường).

Lý do thị trường tăng mạnh là do có sự hỗ trợ từ thanh khoản. Theo đó, thanh khoản thị trường cũng liên tục lập kỷ lục với những phiên giao dịch 25.000 tỷ đồng, thậm chí là trên 30.000 tỷ đồng.

Thanh khoản đã tăng từ mức 16.725 tỷ đồng/phiên trong tháng 2 lên mức 25.037 tỷ đồng/phiên kể từ đầu tháng 5, nhờ lượng tài khoản mở mới liên tục duy trì bình quân trên 100.000 tài khoản/tháng trong 3 tháng liên tiếp.

Kể từ đầu tháng 6 đến nay, thanh khoản thị trường chứng khoán tiếp tục tăng rất mạnh với giao dịch bình quân đạt trên 32.000 tỷ đồng/phiên. Dòng tiền đầu tư chảy vào thị trường không ngừng nghỉ, khiến chứng khoán ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút mọi tầng lớp người dân tham gia.

Thực tế, xu hướng tăng thanh khoản tiếp tục được dẫn dắt bởi sự gia tăng mạnh mẽ số lượng tài khoản mở mới và tham gia tích cực hơn của nhà đầu tư cá nhân. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cũng liên tục xác lập kỷ lục lịch sử.

Động lực cho tăng trưởng

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm là một trong những thị trường tăng mạnh nhất thế giới.

Lý dó là nhờ kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, hồi phục sau dịch ấn tượng so với mặt bằng chung của thế giới. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất tại Việt Nam cũng ở mức thấp, vì vậy, dòng tiền trong nền kinh tế có xu hướng chuyển từ kênh tiết kiệm, bất động sản, ngoại tệ,… vào chứng khoán.

Đặc biệt, yếu tố quan trọng hơn đó chính là kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết vẫn thể hiện sự tích cực.

Tổng lợi nhuận quý I/2021 của các công ty niêm yết tăng trưởng khoảng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất khiến dòng tiền nhàn rỗi chuyển sang các kênh tài sản có giá trị sinh lời cao hơn; trong đó có kênh đầu tư chứng khoán.

Theo Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bà Tạ Thanh Bình, những tín hiệu hồi phục của nền kinh tế là yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán, diễn biến của thị trường chứng khoán luôn đi trước diễn biến thực của nền kinh tế. Việc thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh trong thời gian gần đây thể hiện rõ kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Cũng theo bà Bình, thị trường chứng khoán trong mỗi giai đoạn đều có cơ hội và thách thức riêng. Trong giai đoạn hiện nay, cơ hội vẫn thắng thế so với thách thức vì vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ; trong đó có độ hấp dẫn của thị trường chứng khoán.

Thực tế, thời gian qua, thị trường tăng trưởng mạnh giúp nhiều nhà đầu tư kiếm lời từ chứng khoán. Ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết, có hơn 70% các mã cổ phiếu trên HOSE đạt mức lợi nhuận lớn hơn mức tăng của VN - Index. Điều này cho thấy lợi nhuận đến từ cổ phiếu của các ngành khác nhau.

Những con số kỷ lục của thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm ảnh 1
Nhiều nhà đầu tư đã kiếm lời từ chứng khoán (Ảnh minh họa)

Trong 6 tháng tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ quyết liệt kiểm tra các công ty chứng khoán để đảm bảo các công ty chứng khoán cung cấp đúng dịch vụ theo quy định của pháp luật, bảo vệ cho chính công ty chứng khoán và nhà đầu tư cũng như cho toàn bộ thị trường.

H.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement