Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những 'chiêu lừa' bán đất nền 'kinh điển': Nhiều người biết, nhưng không phải ai cũng tránh được!

Quy hoạch

17/01/2018 08:55

Dưới đây là những "chiêu lừa" khá phổ biến trong lĩnh vực bất động sản diễn ra năm 2017. Nhiều người biết, nhưng không phải ai cũng tránh được.

Thị trường bất động sản phát triển, các đơn vị môi giới cũng 'mọc' lên như nấm sau mưa. Bên cạnh những thương hiệu uy tín, cũng có không ít doanh nghiệp làm ăn kiểu “chụp giật”, lừa đảo khách hàng với hàng loạt chiêu trò tinh vi.

Quảng cáo “láo” về vị trí

Trường hợp này thường rơi nhiều vào các dự án đất nền. Chẳng hạn, dự án có vị trí ở tận Long An, Đồng Nai, nhưng nhiều sales và sàn môi giới lại quảng cáo rằng vị trí nằm ở các quận 9, Thủ Đức, Bình Tân… với giá rất rẻ để thu hút khách hàng đi tham quan.

Nhiều dự án ở Long An, Đồng Nai nhưng lại quảng cáo là toạ lạc tại TP.HCM. 
Nhiều dự án ở Long An, Đồng Nai nhưng lại quảng cáo là toạ lạc tại TP.HCM. 

Đến lúc đi thực tế, khách hàng mới té ngửa vì dự án nằm ở rất xa so với những lời quảng cáo. Tuy nhiên, do ở thế “sự đã rồi”, nhiều người đành phải theo đơn vị môi giới xuống tận dự án để nghe quảng cáo, bất chấp việc có muốn mua hay không.

Đây được coi như bước đầu tiên, thường được nhiều doanh nghiệp sử dụng để “dụ” khách hàng. Do đó, khi được giới thiệu, khách hàng cần tìm hiểu kỹ lại thông tin để tránh mất thời gian vô bổ.

Báo giá một phần sản phẩm

Một chiêu khác mà môi giới thường sử dụng để đánh lừa khách hàng đó là chỉ đưa một nửa giá bán thực tế. Trên các tuyến đường, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi nhiều dự án căn hộ, đất nền có giá bán rẻ đến bất ngờ, chỉ 200 – 300 triệu đồng.

Báo giá 109 triệu đồng/nền, nhưng trên thực tế, đây mới chỉ là 1/3 giá trị sản phẩm.
Báo giá 109 triệu đồng/nền, nhưng trên thực tế, đây mới chỉ là 1/3 giá trị sản phẩm.

Thế nhưng, khi tìm hiểu thực tế, con số này chỉ mới là khoảng 30% giá trị của sản phẩm.

“Bánh vẽ” tiện ích

Để tăng tính hấp dẫn cho dự án, không ít môi giới sẵn sàng đưa ra hàng loạt tiện ích nội ngoại khu, nhưng trên thực tế, đây đều là những “tiện ích ảo”, không hề có trong thực tế hoặc không biết bao giờ mới thành hình.

Nhiều dự án được quảng cáo với rất nhiều tiện ích, nhưng trên thực tế lại trở thành nơi cỏ mọc hoang hoặc nơi chăn thả bò.
Nhiều dự án được quảng cáo với rất nhiều tiện ích, nhưng trên thực tế lại trở thành nơi cỏ mọc hoang hoặc nơi chăn thả bò.

Đơn cử, khi bán một số dự án tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), công ty Kim Phát đã vẽ vào đó hàng loạt tiện ích như Vivo City, Aeon, trường học… bất chấp đây vẫn đang là một khu vực thưa thớt bóng người, cỏ mọc cao hơn nhà ở.

Hậu quả, hàng loạt người vì tin tưởng đã lao vào mua đất của công ty này để rồi “ngậm quả đắng”.

Nâng khống giá bán

Đây là chiêu trò được Công ty Cổ phần Kim Phát và nhiều doanh nghiệp môi giới thực hiện thời gian qua.

Theo đó, các công ty này đã thổi giá trị sản phẩm cao hơn từ 50 – 100% giá bán mà chủ đầu tư đưa ra. Sau đó, “hợp thức hoá” số tiền này bằng các hợp đồng tư vấn, hợp tác xây dựng…

Trong 2 năm qua, chỉ riêng công ty Kim Phát và Việt Hưng Phát, đã có hàng ngàn khách hàng bị lừa cũng bởi 1 chiêu bài này.

Mới đây, 2 công ty này cũng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46), Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tạo hiệu ứng thị trường ảo

Đây là chiêu bài rất dễ gặp ở các dự án căn hộ cũng như đất nền.

Với chiêu bài này, tại các lễ mở bán, chủ đầu tư, đơn vị môi giới thường gài rất nhiều “chim mồi” tới giả dạng khách hàng để tạo hiệu ứng, tranh mua tranh bán sản phẩm.

Tại nhiều lễ mở bán, các đơn vị môi giới thường thuê thêm
Tại nhiều lễ mở bán, các đơn vị môi giới thường thuê thêm "chim mồi" để tạo hiệu ứng ảo thu hút khách mua. Ảnh minh họa.

Nhiều khách hàng thực không tỉnh táo, chỉ cần thấy nhiều người mua bán quá thì cũng tranh thủ “xuống tiền” ngay do tâm lý lo ngại “mua ngay kẻo hết”. Đến khi bình tĩnh lại thì sự việc đã rồi.

Có những dự án, ngay sau buổi lể mở bán, chủ đầu tư công bố tình trạng “cháy hàng” hoặc phần lớn sản phẩm đã được mở bán hết. Tuy nhiên, chỉ cần khách có nhu cầu, có thể dễ dàng mua lại sản phẩm theo kiểu “bao nhiêu cũng có”.

Mạo danh chủ đầu tư uy tín

Với “chiêu lừa” này, các công ty hay sàn môi giới thường đưa ra những thông tin “lập lờ”, cố tình gán ghép câu chữ để khách hàng nhầm tưởng sản phẩm mình mua là của những công ty uy tín.

Chẳng hạn, mới đây, công ty Him Lam đã bị Long Phát Land, một đơn vị chưa có tên tuổi trong làng bất động sản “mượn danh” để chào bán dự án Him Lam 2.

Theo đại diện Him Lam Land, công ty không hề có bất cứ dự án nào mang tên Him Lam 2 như quảng cáo.
Theo đại diện Him Lam Land, công ty không hề có bất cứ dự án nào mang tên Him Lam 2 như quảng cáo.

Dù giới thiệu dự án này nằm gần đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), tuy nhiên, khi khách hàng đi xem dự án thì mới phát hiện dự án này nằm ở tận Long An.

Trả lời báo chí, đại diện Him Lam Land khẳng định, doanh nghiệp này không hề triển khai dự án nào mang tên Him Lam 2 tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh giao cắt với Quốc lộ 50. Đại diện Him Lam Land còn nhấn mạnh đây là hành vi "mạo danh", vi phạm nghiêm trọng thương hiệu của công ty.

Bán dự án “ma”, chưa đủ điều kiện pháp lý

Những tháng cuối năm 2017, thị trường bất động sản xôn xao trước thông tin Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba mạo danh chủ đầu tư, bán đất nền tại dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi.

Trước đó, hàng loạt dự án của công ty này tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng được chào bán cho khách hàng khi giấy tờ pháp lý chưa rõ ràng.

Với những hành vi của mình, Alibaba đã bị các cơ quan chức năng, Hiệp hội, báo chí lên tiếng cảnh báo và thu thập hồ sơ để xử lý.

Không chỉ riêng Alibaba, việc chào bán dự án “ma”, chưa đủ điều kiện mở bán cũng diễn ra tại nhiều dự án của công ty Kim Phát, Việt Hưng Phát, Vạn An Phát… Do đó, khách hàng cần phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ nếu không muốn rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.  

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement