Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những 'căn hộ ma' ở khu tài chính của New York

Được thiết kế để tận dụng thời kỳ phục hưng của Manhattan sau 11/9, các dự án này vẫn bị đình trệ hoặc chưa hoàn thành do thị trường chuyển dịch và nhiều vấn đề khác.
news

Vào tháng 10/2018, Linda Gerstman đã ký hợp đồng cho căn hộ mơ ước của cô, căn hộ song lập trị giá 4,6 triệu USD tại One Seaport, một tòa nhà kính 57 tầng mới lấp lánh đang được xây dựng dọc theo Sông Đông ở khu tài chính gần cầu Brooklyn.

Cô Gerstman đội mũ cứng đi tham quan công trường. “Tôi đã yêu”, cô nói. "Các lượt xem thật điên rồ". Bà Gerstman, 51 tuổi, giám đốc điều hành của một công ty dịch vụ bán lẻ, dự định chuyển đến căn hộ mới của mình trong vòng khoảng một năm khi tòa nhà ​​hoàn thành.

Bốn năm sau, tòa nhà vẫn chưa hoàn thành và cô ấy đã nhận lại được tiền đặt cọc, nhưng cô vẫn đang trong một cuộc chiến pháp lý với các nhà phát triển để lấy lại số tiền mà cô ấy đã trả cho việc nâng cấp căn hộ.

Một cảng biển, vẫn chưa được tiết lộ, là một khung bê tông của một tòa nhà chọc trời, gió mùa đông xé toạc lưới xây dựng màu cam.

Việc xây dựng đã tạm dừng cách đây ít nhất 19 tháng, sau khi nhà phát triển của tòa nhà và người quản lý xây dựng một thời bắt đầu đấu tranh trước tòa vì cáo buộc rằng tòa tháp hơi nghiêng sang một bên. Nhà phát triển Fortis Property Group luôn duy trì rằng tòa nhà là an toàn.

Công trình xây dựng ở Khu tài chính Manhattan. VIDEO: Zack DeZon cho The Wall Street Journal

One Seaport là một trong số ít các tòa nhà chọc trời chung cư được hình thành vào giữa những năm 2010, khi thị trường căn hộ ở Manhattan đang bùng nổ.

Chúng được thiết kế để mang hương vị của tầng lớp tỷ phú tại Manhattan, một khu phố đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường của New York sau vụ 11/9.

Siêu cao và đường nét mảnh mai, chúng táo bạo và có ý nghĩa về mặt kiến ​​trúc với mức giá ngang ngửa những khu phố cao cấp. Gần một thập kỷ sau, nhiều kế hoạch trong số này đã bị hủy bỏ hoặc đình trệ, phần lớn là do sự sụt giảm sau đó của thị trường xa xỉ ở New York và trong một số trường hợp, những khó khăn về xây dựng và cuộc đấu đá nội bộ của các nhà phát triển.

Dưới đây là một số dự án vẫn còn trong tình trạng ngổn ngang.

im-484815.jpg
Người quản lý xây dựng một thời của One Seaport cho rằng tòa nhà hơi nghiêng sang một bên. Nhà phát triển cho biết nó an toàn.

Một cảng biển

One Seaport, được thiết kế bởi Hill West Architects, và được phát triển bởi Fortis Property Group, công ty được biết đến với việc tái phát triển Bệnh viện Đại học Long Island ở Brooklyn, được thiết kế để có các bức tường kính được thiết kế riêng, hệ thống cảng riêng tư, được tham dự và sức khỏe câu lạc bộ với bể bơi vô cực viền kính nổi.

Căn hộ ở tầng 46 mà cô Gerstman ký mua là một căn hộ tầm trung trong tòa nhà, có giá khởi điểm khoảng 1,2 triệu USD cho các studio và một phòng ngủ, và một căn hộ áp mái 4 phòng ngủ là 18 triệu USD.

Cô Gerstman đã biết được điều gì đó không ổn vài tháng sau khi cô ký hợp đồng và phát hiện một câu chuyện trên báo chí về một vụ kiện giữa nhà phát triển của tòa nhà và công ty xây dựng hàng đầu.

Giám đốc xây dựng, Pizzarotti, đã đệ đơn kiện Fortis lên Tòa án Tối cao Bang New York vào tháng 3/2019 với cáo buộc rằng họ không thể tiến hành xây dựng tòa tháp một cách an toàn vì cấu trúc nghiêng khoảng 3 inch so với phương thẳng đứng, một vấn đề mà Pizzarotti cáo buộc là do các quyết định của Fortis liên quan đến việc chuẩn bị mặt bằng. Pizzarotti đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

im-484814.jpg
Hầu hết các hợp đồng đã ký cho các đơn vị tại One Seaport đã bị hủy bỏ.

Trong đơn kiện của mình, Pizzarotti cáo buộc rằng việc nghiêng nghiêng khiến việc lắp đặt vách kính bên ngoài của tòa nhà trở nên khó khăn, đơn kiện cho biết, và Pizzarotti cảnh báo rằng việc nghiêng có thể dẫn đến cửa sổ không hoạt động được, chống thấm không đúng cách và thang máy không thể chịu được gió lớn.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Fortis khẳng định không có vấn đề gì về an toàn và đổ lỗi cho Pizzarotti vì sự chậm trễ của dự án.

Ông nói: “Vụ kiện của Pizzarotti về dự án One Seaport là một đòn tấn công phủ đầu nhằm làm giảm khả năng hoạt động cơ bản và các yêu cầu pháp lý được dự đoán từ Fortis. Ông cho biết “sự dịch chuyển tối thiểu” của tòa nhà không phải là hiếm đối với các tòa nhà quy mô này.

Fortis đã đệ đơn kiện vào tháng 8/2020 tại Tòa án Tối cao Bang New York chống lại người cho vay của mình, Ngân hàng Leumi, mà họ cáo buộc đã không cung cấp các khoản thanh toán khoản vay đã hứa cho dự án.

Ngân hàng Leumi trả lời rằng Fortis đã bỏ lỡ thời hạn xây dựng và kiến ​​nghị tòa án vào tháng 12/2020 để có phán quyết tịch thu tài chính gắn liền với dự án với lý do các khoản vay chưa thanh toán, hồ sơ tòa án cho thấy. Người phát ngôn của Bank Leumi từ chối bình luận.

Vào tháng 4/2019, một năm sau ngày hoàn thành dự kiến, dự án chỉ mới hoàn thành khoảng 2/3, với một phần lớn của tòa nhà vẫn còn mở và lộ các yếu tố, Fortis cho biết trong các tài liệu của tòa án trước đơn kiện của Pizzarotti.

Một luật sư từ Bank Leumi cho biết hầu hết các hợp đồng — ít nhất 93 trong số 99 hợp đồng được ký bởi những người mua tại tòa nhà — đã bị hủy bỏ, một luật sư từ Bank Leumi cho biết trong một phiên tòa vào tháng 2/2021 liên quan đến vụ tịch thu nhà năm 2020.

Người phát ngôn của Fortis cho biết kể từ tháng 5/2021, dự án đã được quản lý bởi một người nhận được chỉ định bởi Tòa án để bảo vệ tài sản trong khi quá trình kiện tụng diễn ra.

“Fortis tự tin rằng nó sẽ thắng thế trong những vấn đề này và một khi chúng được giải quyết, hãy hoàn thành dự án”, ông nói.

Cô Gerstman cho biết tiền đặt cọc của cô đã được hoàn trả nhưng cô đang đấu tranh để lấy lại khoản tiền 300.000 USD mà cô đã chi cho việc nâng cấp nhà bếp và cầu thang. Cô ấy lo lắng rằng Fortis có thể nộp đơn phá sản tại dự án trước khi cô ấy nhận lại tiền của mình, cô ấy nói.

im-484812.jpg
Fortis, nhà phát triển, cho biết họ dự định hoàn thành việc xây dựng One Seaport.

Người phát ngôn của Fortis cho biết công ty đang tham gia hòa giải trong nỗ lực giải quyết tranh chấp. Người phát ngôn của Sở Xây dựng thành phố cho biết, giấy phép xây dựng của tòa nhà đã hết hạn và tòa nhà đang có lệnh ngừng hoạt động.

Donna Olshan, một nhà môi giới bất động sản hạng sang của Olshan Realty có trụ sở tại New York, người không tham gia vào dự án, cho biết cô không nghĩ rằng dự án có nhiều hy vọng thu hút người mua trước những lo ngại về việc nghiêng ngả.

“Điều này sẽ khó vượt qua”, cô nói. “Không ai muốn mua tháp nghiêng của Seaport".


125 Greenwich

Những ngày này, khi đi bộ qua 125 Phố Greenwich, người ta có thể được tha thứ vì nghĩ rằng tòa nhà đã hoàn thành. Nhìn kỹ hơn một chút và rõ ràng là mặt tiền bằng kính sáng bóng của tòa nhà chọc trời cao 912 foot che giấu một lớp vỏ trống rỗng, chưa hoàn thiện của nội thất bên trong.

Ra mắt vào năm 2017, tòa nhà được thiết kế như một câu trả lời của trung tâm thành phố đối với Đại lộ Công viên 432, đại điện cho tầng lớp tỷ phú, và thậm chí còn có cùng một kiến ​​trúc sư Rafael Viñoly.

Trong các tài liệu tiếp thị, tòa nhà sẽ có không gian tiện nghi ở các tầng trên cùng của tòa tháp, bao gồm bể bơi phân làn, phòng xông hơi khô và phòng mát-xa, và 273 căn hộ bên dưới có thiết kế lấy cảm hứng từ nội thất của siêu du thuyền.

Khi ra mắt vào năm 2017, giá khởi điểm khoảng 1,2 triệu USD cho các studio, trong khi các căn 3 phòng ngủ có giá khoảng 4,63 triệu USD.

im-484821.jpg
Một tòa nhà khác ở Manhattan thấp hơn, 125 Phố Greenwich, cũng vẫn chưa hoàn thành. Hình minh họa: Jason Lee
im-487326.jpg
Hình minh họa: Jason Lee

Nhóm phát triển ban đầu là sự hợp tác giữa công ty Bizzi & Partners Development, công ty Cindat của Trung Quốc và các công ty địa phương New Valley, Carlton Group và Shvo, công ty bất động sản ở New York do nhà phát triển Israel đứng đầu.

Michael Shvo đã được các đối tác mua hết cổ phần của mình sau khi ông Shvo bị truy tố về tội gian lận thuế hình sự vào năm 2016. Ông đã nhận tội gian lận thuế hình sự cấp độ thứ hai và thứ ba vào năm 2018 tại Tòa án tối cao bang New York, và sau đó bị trả khỏe.

Từ những ngày đầu của dự án, đã có những xung đột giữa Bizzi và Cindat, đặc biệt là về thời gian, theo một người quen thuộc với vấn đề này, và doanh số bán hàng rất chậm.

Các đối tác đang phải đối mặt với thời hạn do người cho vay của họ, Ngân hàng United Overseas của Singapore, yêu cầu phải bán căn hộ trị giá ít nhất 100 triệu USD trong vòng 15 tháng đầu tiên bán hàng, theo đơn kiện tịch thu nhà do UOB đệ trình vào năm 2019 tại bang New York.

Đến tháng 12/2018, các nhân viên kinh doanh môi giới bất động sản Douglas Elliman đã yêu cầu được phép giảm giá bán để đáp ứng thời hạn, theo tài liệu của tòa án.

Điều đó xảy ra trong bối cảnh hoạt động ở thị trường xa xỉ Manhattan giảm đáng kể do các vấn đề về cung vượt cầu, thay đổi chính sách thuế và lượng người mua quốc tế giảm do một số quốc gia áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn.

Michael J. Campbell, giám đốc điều hành của Carlton Group cho biết: “Việc xây dựng mất nhiều thời gian hơn chúng tôi dự kiến ​​một chút và chúng tôi đã bỏ lỡ cửa sổ”, Michael J. Campbell, giám đốc điều hành của Carlton Group cho biết.

im-484819.jpg
125 Greenwich là một trong chuỗi các tòa tháp mới dự kiến ​​sẽ mang kiến ​​trúc kiểu Hàng tỷ phú đến hạ Manhattan.

Việc thúc đẩy bán hàng không thành công. Vào tháng 7/2019, Ngân hàng United Overseas Bank đã đệ đơn đòi nợ các nhà phát triển với cáo buộc rằng họ đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận và khoản vay 200 triệu USD chưa thanh toán.

Tập đoàn đầu tư Fortress kể từ đó đã mua khoản nợ và thừa kế quyền đối với vụ kiện tịch thu tài sản. Người phát ngôn của Fortress từ chối bình luận.

Ông Campbell cho biết ông và các đối tác của mình hy vọng tất cả vốn chủ sở hữu tập thể của họ sẽ bị xóa sổ trong một vụ tịch thu tài sản. Trong khi đó, tòa nhà trống rỗng. “Nó chỉ cần một phụ huynh mới", ông Campbell nói.


45 Broad Street

im-484813.jpg
Một địa điểm ở số 45 Phố Broad gần Sở giao dịch chứng khoán New York được cho là nơi tọa lạc của một tòa tháp chung cư ấn tượng.

Vào tháng 4/2017, nhà phát triển Madison Equities, công ty đứng sau 212 Fifth Avenue, một tòa tháp căn hộ NoMad thu hút những người mua như Jeff Bezos, đã tổ chức lễ động thổ cho dự án mới nhất của mình, một tòa tháp cao khoảng 1.115 foot mà họ cho biết đang phát triển đối diện với Sở giao dịch chứng khoán New York tại 45 Broad Street.

Dự án sẽ được thiết kế bởi công ty kiến ​​trúc CetraRuddy cho một nhóm nhà phát triển bao gồm Gemdale Hoa Kỳ, chi nhánh của một công ty phát triển lớn của Trung Quốc, và Pizzarotti, theo lời mời.

Tòa nhà sẽ là một sự bổ sung bất thường cho đường chân trời của trung tâm thành phố, với lớp ốp nhôm bằng đồng và một chiếc vương miện đặc biệt, hiển thị hình ảnh. Sự hợp tác vẫn chưa tiết lộ sơ đồ tầng và giá cả của dự án.

Tại buổi lễ, Robert Gladstone, giám đốc Madison Equities và các đối tác của ông ném xẻng xuống đất, đánh dấu sự khởi đầu của công trình, sau đó tổ chức tiệc rượu và các món khai vị tại nhà hàng bít tết Bobby Van gần đó.

Gần năm năm sau, địa điểm này bị bỏ trống. Mặc dù đã động thổ, các nhà phát triển không bao giờ đảm bảo một khoản vay xây dựng kịp thời để tiến hành xây dựng tòa tháp.

Michael Daly, đồng chủ tịch của Gemdale USA, cho biết công ty đã tạm dừng dự án trước đại dịch Covid-19, với lý do nguồn cung chung cư dư thừa và nhu cầu dao động.

Ông Daly cho biết Madison Equities và Pizzarotti đã rời khỏi dự án sau khi Gemdale mua lại cổ phần của các đối tác vào năm 2019, mặc dù ông lưu ý rằng Madison vẫn tiếp tục làm cố vấn một thời gian. Pizzarotti đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

im-484818.jpg
Nhà phát triển Gemdale USA cho biết họ đã tạm dừng kế hoạch trong bối cảnh thị trường suy thoái. Nó vẫn có kế hoạch phát triển trang web.

Ông Daly nói: “Sẽ thông minh hơn nếu đợi thị trường quay trở lại hơn là ngồi với một tòa tháp mở cửa và trống rỗng trong nhiều năm”. Ông nói rằng công ty đang đánh giá động lực cung và cầu ở trung tâm thành phố và có thể xem xét để điều chỉnh tổ hợp đơn vị của mình thành các đơn vị nhỏ hơn, nhưng chưa có ngày bắt đầu chính thức.

Ông nói: “Chúng tôi luôn tự tin rằng cuối cùng chúng tôi sẽ xây dựng tòa nhà này".

Trong khi đó, Madison gần đây đã phải đối mặt với một số vụ kiện, bao gồm một vụ kiện từ chủ nhà và một vụ kiện khác từ một nhà cung cấp kiến ​​trúc, về các khoản nợ được cho là chưa thanh toán.

Hồ sơ tòa án cho thấy chủ nhà của công ty, A & R Real Estate, đã được tuyên án đối với nhà phát triển vào tháng 7/2021 với khoản tiền thuê 365.000 USD chưa thanh toán tại 105 văn phòng Madison Avenue.

Luật sư của họ xác nhận rằng công ty đã rời khỏi văn phòng và một số điện thoại được liệt kê trên trang web công ty của Madison Equities đã ngừng hoạt động.

Christopher E. Chang, luật sư của Madison, cho biết công ty đang gặp khó khăn về tài chính nhưng không cố trốn tránh trách nhiệm và đang lên kế hoạch trả nợ.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ