Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon
img

Tạp chí Forbes công bố danh sách 15 tỷ phú có nhiều đóng góp nhất cho hoạt động từ thiện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm nay, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt danh sách này.


Danh sách này có sự góp mặt của 15 tỷ phú, doanh nhân trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương - những người có nhiều cống hiến cho hoạt động từ thiện trong năm qua.

Trong danh sách có tên tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup. Đây là năm thứ hai liên tiếp ông đứng trong danh sách này.

Theo Forbes, kể từ năm ngoái, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã trao hơn 320 triệu USD để hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở Việt Nam. Tập đoàn Vingroup đã đóng góp cho quỹ vaccine quốc gia mua 4 triệu liều vaccine COVID-19 và 33 triệu bộ kít xét nghiệm.

Tập đoàn này cũng tặng hàng triệu liều thuốc kháng virus Remdesivir và Monupiravir cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Ngoài ra, Vingroup cũng đóng góp 45 triệu USD cho Quỹ Thiện Tâm - do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập năm 2006 - trong chín tháng đầu năm 2021. Quỹ này hiện có 30 chương trình giúp đỡ những người khó khăn, từ trao học bổng đến cứu trợ thiên tai, bao gồm cả việc hỗ trợ cho 2.000 trẻ mồ côi ở Việt Nam, trong đó có một số trẻ mồ côi cha mẹ do đại dịch.

Forbes cho biết, giáo dục đại học là một trong những trọng tâm từ thiện của các tỷ phú trong năm qua. Theo đó, hai anh em tỷ phú Hong Kong là Gerald và Ronnie Chan - những người điều hành tập đoàn bất động sản Hang Lung Group - đã quyên góp 175 triệu USD cho một trường y tại Massachusetts, Mỹ.

Trong khi đó, ông trùm sản xuất Nhật Bản Takemitsu Takizaki - người sáng lập Keyence - đã tặng số cổ phần trị giá gần 2,3 tỷ USD - để tài trợ học bổng cho sinh viên đại học ở Nhật Bản.

Tại Đài Loan, ông trùm bất động sản Lin Chen-hai đã đầu tư 100 triệu USD để thành lập một trường cao học về kinh tế và khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Tsing Hua.

Còn tỷ phú Ấn Độ Anil Agarwal - Chủ tịch Vedanta Resources - đã ký cam kết Giving Pledge và chính thức gia nhập câu lạc bộ những tỷ phú từ thiện hàng đầu thế giới như Bill Gates, Warren Buffett,...

Tỷ phú công nghệ Úc Mike Cannon-Brookes cũng có tên trong danh sách. Những nỗ lực của ông để cứu hành tinh bao gồm cam kết quyên góp hơn 350 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Danh sách này, không được đánh giá cao, tập trung vào các nhà từ thiện cá nhân ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, những người đang quyên góp số tiền đáng kể từ tài sản cá nhân của họ, cũng như dành thời gian và sự quan tâm cá nhân cho các mục đích đã chọn của họ.

Dưới đây là 15 nhân vật được Forbes vinh danh trong danh sách "Heroes Of Philanthropy" châu Á năm 2021 (danh sách này không có bảng xếp hạng):

Vào tháng 7 vừa qua, hai vợ chồng đã cam kết quyên góp 220 triệu USD thông qua Quỹ Joe và Clara Tsai, cho việc nghiên cứu sinh học về hiệu suất cao nhất của con người. Wu Tsai nói: “Đã có những tiến bộ lớn trong hình ảnh cơ thể, kỹ thuật sinh học và AI, nhưng chưa có một kết quả nào được áp dụng cho thể thao và hiệu suất của các vận động viên”.

Liên minh (nghiên cứu) Hiệu suất Con người Wu Tsai (The Wu Tsai Human Performance Alliance) tập hợp sáu tổ chức công và tư, bao gồm Bệnh viện Nhi đồng Boston, Viện Nghiên cứu Sinh học Salk và Đại học Stanford, với mục đích tìm hiểu rõ hơn các hoạt động thể chất mà có thể giúp chống lại các tác động của bệnh tật, chấn thương và lão hóa.

Bên cạnh đó, Tsai còn thể hiện mối quan tâm rất lớn đến thể thao. Vào năm 2017, ông đã mua 49% cổ phần trong đội bóng rổ Brooklyn Nets của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia với giá 1 tỷ USD; hai năm sau, ông mua 51% còn lại với giá 1,35 tỷ USD. Đây quả thực là một con số kỷ lục đối với một đội tuyển thể thao chuyên nghiệp Hoa Kỳ.

Ngoài thể thao, Quỹ Joe và Clara Tsai còn cam kết quyên góp 50 triệu USD vào tháng 8 năm ngoái để thành lập quỹ công lý xã hội, với mục đích đấu tranh chống lại nạn phân biệt chủng tộc và thúc đẩy sự dịch chuyển kinh tế ở Brooklyn, bao gồm các sáng kiến như cho vay không lãi suất dành cho các doanh nghiệp do người da đen làm chủ.

Vào tháng 2/2021, quỹ đã quyên góp một số tiền (không được tiết lộ) cho Yale để thành lập một viện nghiên cứu hoạt động nhận thức của con người.

Tập đoàn lớn nhất của Việt Nam dưới sự điều hành của người đàn ông giàu nhất đất nước đã tài trợ hơn 320 triệu USD để cứu trợ người dân trong suốt thời gian đại dịch ở Việt Nam kể từ năm 2020.

Các khoản đóng góp của Vingroup cho quỹ vắc xin quốc gia đã giúp mang về 4 triệu liều vaccine COVID-19 và 33 triệu bộ xét nghiệm, cũng như quyên tặng hàng triệu liều thuốc kháng virus Remdesivir và Monupiravir cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Quỹ Thiện tâm ra mắt vào năm 2006 của Phạm Nhật Vượng đã nhận được một khoản quyên góp với 45 triệu USD từ Tập đoàn bất động sản, ô tô và công nghệ của ông. Quỹ từ thiện này đã tổ chức 30 chương trình nhằm giúp đỡ những người khó khăn từ việc tài trợ học bổng đến cứu trợ thiên tai, bao gồm việc hỗ trợ cho 2.000 trẻ em mồ côi ở Việt Nam, trong đó có một số trẻ em mồ côi cha mẹ trong đại dịch.

Năm 2020, Vingroup đã phát triển và sản xuất máy thở sử dụng công nghệ nguồn mở (open-source) và các bộ phận được sản xuất trong nước; Ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc điều hành Vingroup cho biết công ty sẽ không thu lợi nhuận từ máy thở và đã tặng vài nghìn chiếc cho Nga và Ukraine.

Vào tháng 5/2020, nhà tỷ phú kiêm trùm bất động sản đã đầu tư 100 triệu USD để thành lập Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Đài Bắc tại Đại học Quốc gia Tsing Hua - một trong những trường đại học hàng đầu của Đài Loan. Khoản tài trợ này được quyên góp bởi TSE Foundation, một nhóm tư nhân do Lin và ba người khác thành lập để khởi động chương trình cao học mới, với những sinh viên đầu tiên đã nhập học vào tháng 9 vừa qua.

Theo Erin Ting - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của bất động sản Savills ở Đài Bắc, Pau Jar Group của Lin là tập đoàn xây dựng nhiều dự án nhà ở nhất ở Đài Loan. Công ty đã khởi động các dự án trị giá 4,5 tỷ USD vào năm ngoái, nhiều hơn gần 50% so với đối thủ cạnh tranh của họ.

Sau khi được Lin thành lập vào ba thập kỷ trước, tập đoàn tư nhân này đã mở rộng sang Australia, Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam.

Ngay khi vaccine COVID-19 được cấp phép trong năm nay, Tập đoàn SM đã mua 560.000 liều để tiêm cho hơn 120.000 nhân viên của mình.

Bên cạnh đó, SM cũng quyên tặng 150.000 liều cho chính phủ và các cộng đồng yếu thế ở Phillipines. Thông qua Quỹ SM, tổ chức này cho đến nay đã quyên góp hơn 1,5 tỷ peso (30 triệu USD) vào vắc-xin, thiết bị và đồ bảo hộ cho nhân viên y tế.

Trong ba thập kỷ qua, Quỹ SM đã hỗ trợ điều trị cho 1,2 triệu bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ hơn 8.000 sinh viên theo học các trường cao đẳng và kỹ thuật - dạy nghề, cũng như tài trợ xây dựng hơn 100 trường học trên khắp cả nước.

Gia đình giàu nhất Philippines cũng thành lập Quỹ Henry Sy vào năm 2008 để xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục lớn.

Ông trùm khai thác mỏ và kim loại của Ấn Độ Anil Agarwal đã ký cam kết với Quỹ Từ Thiện toàn cầu vào tháng 3 vừa qua. Ông cho biết trọng tâm hoạt động từ thiện của mình sẽ là các chương trình ở Ấn Độ nhằm “xóa đói giảm nghèo, bảo vệ trẻ em và trao quyền cho phụ nữ”.

Vào tháng 7, Agarwal đã công bố một sáng kiến kéo dài 5 năm, trị giá 50 tỷ rupee (660 triệu USD) thuộc Quỹ Anil Agarwal của mình để hỗ trợ các chương trình từ chăm sóc sức khỏe đến bảo vệ động vật. Ít nhất 60% số tiền này được cho rằng là từ tài sản cá nhân của ông.

Trong đó, dự án hàng đầu từ sáng kiến này là Nand Ghar đã được thực hiện với mục đích thành lập các trung tâm chăm sóc trẻ em để giải quyết các nhu cầu về sức khỏe và dinh dưỡng ở bang phía bắc Uttar Pradesh. Dự án dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 70 triệu trẻ em và 20 triệu phụ nữ trên khắp đất nước.

Ngoài ra, sáng kiến này còn bao gồm hai dự án khác là tăng cường chăm sóc sức khỏe tại 1.000 ngôi làng ở 12 bang cho 2 triệu người và một chương trình đào

Tỷ phú sáng lập Keyence đã tặng 3,65 triệu cổ phiếu - trị giá khoảng 2,3 tỷ USD cho Quỹ Keyence của mình vào năm ngoái để tài trợ học bổng cho các sinh viên đại học năm nhất. Được thành lập vào năm 2018, tổ chức này cung cấp cho 500 sinh viên trong nước và quốc tế tại Nhật Bản khoảng 80.000 yên (708 USD) một tháng trong những năm đại học.

Theo tuyên bố của Takizaki trên trang web của quỹ, mục đích của học bổng là giúp học sinh trung học có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đi lên đại học và tránh cho sinh viên phải gánh các khoản nợ sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Takizaki là một trong số ít các giám đốc điều hành tại các tập đoàn blue-chip mà không có bằng đại học. Cổ phần của ông tại Keyence trị giá khoảng 33 tỷ USD, khiến ông trở thành một trong những tỷ phú hàng đầu của đất nước. Ông từ chức chủ tịch vào tháng 3/2015 nhưng vẫn ở trong hội đồng quản trị và là chủ tịch danh dự của công ty.

Nhà sáng lập một trong những công ty cổ phần tư nhân lớn nhất ở châu Á (theo AUM) đã cam kết tài trợ 30 tỷ won (25,5 triệu USD) cho chính quyền Seoul để xây dựng một thư viện công cộng mới ở thủ đô Hàn Quốc. Thư viện 5 tầng, rộng 9.000 mét vuông, được đặt tên là Thư viện Công cộng Seoul Kim Byung-ju, sẽ được khởi công vào năm 2023 và mở cửa vào năm 2025.

Năm 2010, ông đã quyên góp 7,5 triệu USD để thành lập một ký túc xá mới tại Đại học Haverford ở Pennsylvania, nơi ông học tiếng Anh khi còn là cử nhân. Ký túc xá được hoàn thành vào năm 2012 và được đặt tên là Kim Hall để tưởng nhớ cha mình, Kim Ki-yong, một học giả đã qua đời cách đây 20 năm vì bệnh phổi.

Năm 2018, Kim đã quyên góp 7 triệu USD để tài trợ cho Trường Kinh doanh Harvard, một trường cũ khác của mình. Kim nói qua email: “Giáo dục là động cơ để thay đổi thế giới”.

Hai năm sau khi thành lập công ty, ông thành lập Quỹ học bổng MBK, một trong những tổ chức phi lợi nhuận đầu tiên ở Hàn Quốc trao các khoản tài trợ giáo dục dựa trên nhu cầu tài chính thay vì học bổng dựa trên thành tích. Cho đến nay, hơn 150 học giả MBK đã nhận được toàn bộ học phí để theo học tại các trường đại học của đất nước.

Vào tháng 9 năm ngoái, ông trùm tập đoàn khách sạn và giáo dục của Malaysia, Jeffrey Cheah đã công bố kế hoạch khởi động một quỹ tài trợ trị giá hơn 1 tỷ ringgit (240 triệu USD). Thông qua quỹ này, tỷ phú hy vọng sẽ chuyển các trường thuộc Tập đoàn Giáo dục Sunway của mình ra khỏi mô hình phụ thuộc vào học phí để trở nên tự chủ và có thể cung cấp nhiều học bổng hơn.

Khoản tài trợ này nằm trong lời hứa của nhà tỷ phú vào năm 2009 rằng theo thời gian, ông sẽ tặng toàn bộ cổ phần của mình trong Tập đoàn Giáo dục Sunway, và cả 18 trường học cho tổ chức từ thiện của mình - Jeffrey Cheah Foundation. Năm ngoái, Cheah đã quyên góp 88 triệu ringgit cho các khoản trợ cấp và học bổng.

Cho đến nay, ông đã quyên góp tổng cộng hơn 600 triệu ringgit cho học bổng và dự định sẽ tài trợ tổng cộng 1 tỷ ringgit trong suốt cuộc đời của mình.

Premji, người liên tục đứng đầu danh sách những người quyên góp nhiều nhất trong số các nhà từ thiện của Ấn Độ, đã trao tặng khoảng 1,3 tỷ USD tài sản của gia đình mình cho các hoạt động xã hội thông qua quỹ cùng tên vào năm 2021.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2001, Quỹ Azim Premji đã tập trung vào việc mang đến những cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người trong việc tiếp cận với nền giáo dục chất lượng.

Vào năm 2020, quỹ và công ty công nghệ Wipro của Premji đã phân bổ khoảng 11 tỷ rupee (148 triệu USD) để chống lại COVID-19.

Năm nay, họ cam kết sẽ tăng thêm 10 tỷ rupee và đảm bảo sẽ quyên góp nhiều hơn nếu được yêu cầu. Bên cạnh đó, tổ chức đã hoạt động ở các vùng nông thôn ở 10 bang để tăng cường phạm vi tiêm chủng đồng thời cung cấp các thiết bị quan trọng để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Vào năm 2019, Premji đã chuyển khoảng 74% cổ phần của mình tại Wipro với giá trị gần 35 tỷ USD cho quỹ này.

Premji là người Ấn Độ đầu tiên ký cam kết Quỹ Từ Thiện toàn cầu vào năm 2013 và tiếp tục là một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất trên toàn thế giới với hơn 20 tỷ USD được quyên góp cho đến nay.

www.png

Wee Wei Ling và anh họ của mình - Wee Boon Kuan, người có sở thích kinh doanh về sức khỏe, đã đồng sáng lập Extra•Ordinary People vào năm 2017 để cung cấp các chương trình biểu diễn và nghệ thuật thị giác cho trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên có nhu cầu đặc biệt.

Đến nay, tổ chức từ thiện đã quyên góp được 1,2 triệu SGD (881,380 USD) từ các nhà hảo tâm và các nhà tài trợ. Họ đã tổ chức hai buổi hòa nhạc, được đặt tên là Extra•Ordinary Celebration trong ba năm qua, nhằm giới thiệu tài năng của những nghệ sĩ biểu diễn khác nhau tới hơn 20.000 khán giả.

Bên cạnh đó, CEO của Tập đoàn Khách sạn Pan Pacific cũng ủng hộ sự hòa nhập tại nơi làm việc thông qua một chương trình hỗ trợ những người khuyết tật ở Singapore từ việc học tập cho đến tìm kiếm việc làm.

Dưới sự lãnh đạo của bà, tổ chức từ thiện đã huy động được hơn 11.800 tình nguyện viên từ 383 công ty, quyên góp được 5,5

Vào tháng 9, tổ chức từ thiện của gia đình Chan - Morningside Foundation, đã quyên góp 175 triệu USD cho Trường Y Đại học Massachusetts, đánh dấu số tiền tài trợ lớn nhất từ trước đến nay cho hệ thống UMass. Số tiền này đã nhân đôi ngân sách của trường và khiến nó đổi tên thành Trường Y UMass Chan.

Năm 2014, Tổ chức Morningside đã cam kết tài trợ 350 triệu USD cho Đại học Harvard, nơi Gerald lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ về sinh học bức xạ. Đây là khoản quyên góp lớn nhất trong lịch sử 385 năm của trường.

Chưa đầy hai tuần sau đó, Ronnie và vợ đã cam kết tài trợ 20 triệu USD cho Đại học Nam California, nơi Ronnie và hai con trai của ông từng theo học.

Là con gái của nhà tài phiệt người Philippines Oscar Lopez, Lopez Bautista đã thành lập và hiện đang điều hành Knowledge Channel Foundation Inc (KCFI). Tổ chức này tập trung vào thiết kế nội dung để đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục do Bộ Giáo dục Philippines đặt ra cho học sinh và giáo viên trong nước.

KCFI vào tháng 3 vừa qua đã khởi động chiến dịch “Stay at Home, Learn at Home" (Ở nhà, Học tại nhà) dành cho học sinh trong thời gian phong tỏa vì Covid-19, với 1.500 video giáo dục được sản xuất trong vài tháng đầu tiên. Hiện tại, KCFI có hơn 150,000 người theo dõi trên Facebook và hơn 200.000 người đăng ký trên YouTube.

KFCI ước tính hiện đã tiếp cận hơn 10 triệu hộ gia đình Philippines, hơn 7.000 hiệu trưởng, giáo viên và phụ huynh cũng đã tham dự các hội thảo trên web và các chương trình đào tạo trực tuyến của KFC trên Facebook.

Quỹ từ thiện Heren của ông Cho đã cam kết quyên tặng 1,6 tỷ USD vào tháng 5 để xây dựng một trường đại học khoa học và công nghệ ở Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến quê hương ông, nhằm đào tạo nhân tài công nghệ cho ngành sản xuất tiên tiến của Trung Quốc.

Hai tháng sau, quỹ đã quyên góp 15,6 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ lũ lụt ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc sau khi lượng mưa kỷ lục dẫn đến hàng trăm người chết và thiệt hại trên diện rộng.

Cho đã thành lập quỹ Heren vào năm 2011 với số tiền quyên góp là 300 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 500 triệu USD vào thời điểm đó.

Quỹ đã sử dụng cổ tức và doanh thu bán cổ phiếu để hỗ trợ hơn 233 dự án trong lĩnh vực giáo dục, bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo và bảo tồn di sản văn hóa.

Hiện nay, 215 triệu cổ phiếu mà Heren vẫn sở hữu được niêm yết ở cả Thượng Hải và Hong Kong, có giá trị thị trường lên tới 1,5 tỷ USD.

Tỷ phú công nghệ Mike Cannon-Brookes — một trong những nhà tài phiệt hàng đầu của Úc đã cam kết quyên góp 500 triệu AUD (357 triệu USD) vào năm 2030 cho các tổ chức phi lợi nhuận chống lại biến đổi khí hậu. Đồng thời, anh dự định đầu thêm 1 tỷ AUD vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và công nghệ xanh, bên cạnh 1 tỷ AUD mà trước đó anh đã triển khai thông qua công ty Grok Ventures của mình.

Theo Cannon-Brookes, việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo “đòi hỏi cả đầu tư tài chính lẫn từ thiện”. Anh còn nói rằng việc chuyển đổi sang năng lượng sạch là cơ hội kinh tế lớn nhất cho Úc.

Anh đã hợp tác với tỷ phú khai thác mỏ địa phương Andrew Forrest và ngân hàng Sun Cable để xây dựng trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới và cơ sở lưu trữ năng lượng ở sa mạc Úc, nhằm cung cấp điện cho Darwin và Singapore thông qua cáp điện cao áp dưới biển dài nhất thế giới.

Nhà sáng lập của một trong những công ty trò chơi trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc đã quyên góp tổng cộng 6,3 tỷ won (5,3 triệu USD) cho hai bệnh viện nhi. Trong đó, ông đã tài trợ 3,8 tỷ won cho Bệnh viện Phục hồi chức năng trẻ em công cộng Daejeon Chung-nam kể từ năm 2019 và 2,5 tỷ won vào năm ngoái để thành lập Trung tâm chăm sóc giảm nhẹ cho trẻ em Nexon tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, dự kiến mở cửa vào năm 2022.

Kim dự định sẽ quyên góp thêm 2,5 tỷ won cho trung tâm chăm sóc giảm nhẹ và 1,3 tỷ won cho bệnh viện Daejeon vào năm tới. "Kể từ khi thành lập, Nexon đã có thể phát triển nhờ vào tình yêu và sự quan tâm to lớn mà nó nhận được từ trẻ em và thanh thiếu niên. Trong 10 năm qua, tôi đã tìm cách giúp đỡ việc phục hồi và điều trị cho trẻ em khuyết tật ở Hàn Quốc, đồng thời không ngừng suy nghĩ về cách trả ơn cho họ", Kim viết.

Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến năm 2015, Nexon đã quyên góp 20 tỷ won để xây dựng Bệnh viện Phục hồi chức năng cho Trẻ em ở Seoul, công ty cho biết đây là bệnh viện phục hồi chức năng đầu tiên cho trẻ em ở Hàn Quốc. Bệnh viện có 10 tầng, rộng 18,580 mét vuông và mở cửa vào năm 2016.

Ngoài ra, Kim còn là là thành viên sáng lập của C Program, một quỹ từ thiện liên doanh được ra mắt vào năm 2017, cùng với các doanh nhân internet Hàn Quốc như Kim Beom-su (Kakao), Kim Taek-jin (NCSoft), Lee Hae-jin (Naver) và Lee Jae- woong (Daum, sáp nhập vào Kakao vào năm 2014).

(Nguồn: Forbes) - Thực hiện: NGỌC CHÂU

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ