Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhu cầu vàng cho công nghiệp tăng là điều không thể tránh khỏi

Vàng - Ngoại tệ

09/07/2018 08:59

Theo nghiên cứu mới đây của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), các lĩnh vực công nghệ có nhu cầu vàng khá lớn, đặc biệt là ngành sản xuất xe hơi.

Trong thập kỷ qua, nhu cầu vàng của các lĩnh vực công nghệ hơn 380 tấn/năm, cao hơn gần 13% so với mua ròng của Cục dự trữ liên bang Mỹ, WGC cho biết trong báo cáo vàng và công nghệ (Gold and Technology).

Nhu cầu vàng của các lĩnh vực công nghiệp giảm trong thập niên đầu của thập kỷ này, nhưng hiện đang có sự hồi phục đáng kể, theo WGC.

Nhu cầu vàng cho công nghiệp tăng là điều không thể tránh khỏi

Riêng năm 2017, lượng vàng sử dụng trong công nghệ tăng 3% lên 332,8 tấn. Đây là lần đầu tiên, kể từ năm 2010, nhu cầu vàng cho công nghiệp được ghi nhận tăng. Đáng lưu ý, nhu cầu vàng tăng mạnh với 88,2 tấn, mức cao nhất trong 3 năm.

Vàng được sử dụng chủ yếu ở các lĩnh vực điện thoại, ô tô, tivi và y tế. Tính chất không bị ăn mòn, chất lượng dẫn điện tốt do điện trở thấp, mềm dẻo dễ uốn khiến vàng trở thành vật liệu lý tưởng cho một loạt ứng dụng trong ngành điện tử.

Trong quá khứ, các nhà khoa học đã cố gắng tìm giải pháp thay thế rẻ hơn so với sử dụng vàng, nên nhu cầu vàng không tăng. Cho đến nay, vàng vẫn là kim loại công nghiệp quan trọng. Nó là trung tâm của các công nghệ mới đang được phát triển.

Nhu cầu vàng cho công nghiệp tăng là điều không thể tránh khỏi

Một trong những ứng dụng mới nhất của vàng đến từ nhu cầu tăng dung lượng bộ nhớ cho tất cả thiết bị điện tử. Ví dụ, việc trang bị bộ nhớ cho một chiếc smartphone trung bình vượt quá 50GB trong năm ngoái và dự kiến ​​đạt 60GB vào cuối năm nay. Yêu cầu ngày càng cao về việc tạo ra mạch điện mỏng và ít dây dẫn hơn khiến vàng trở thành lựa chọn số 1 cho việc truyền dẫn tín hiệu điện. Bên cạnh đó, cảm biến vân tay trong các thiết bị điện tử cũng sử dụng vàng, làm tăng nhu cầu về vàng trong thời gian tới.

Tự động hóa xe ô tô là một lĩnh vực đang phát triển khác có khả năng thúc đẩy nhu cầu về vàng - một kim loại ưa thích cho truyền dẫn điện. Lý do là trong công nghệ tự động, yêu cầu an toàn quan trọng hơn so với chi phí của vật liệu được sử dụng. Nhu cầu vàng chủ yếu do số lượng ngày càng tăng các hệ thống điều khiển điện tử để đáp ứng các quy định an toàn, hiệu quả năng lượng, kiểm soát khí thải, thông tin hành trình và hỗ trợ lái xe. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới, khiến lượng vàng tiêu thụ tăng trưởng ổn định.

Ngoài ra, một lĩnh vực khác cũng làm tăng thêm triển vọng nhu cầu về vàng trong trung hạn là y tế. Hiện nay, hạt nano vàng đang được sử dụng trong xét nghiệm chẩn đoán, liệu pháp gen, tái tạo da và sản xuất thuốc kháng virus, WGC cho biết.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement