Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhóm siêu giàu ở Trung Quốc sở hữu 4.000 tỷ USD

Doanh nhân

21/10/2020 08:40

Giới siêu giàu Trung Quốc hiện sở hữu tổng tài sản trị giá 4.000 tỷ USD, nhiều hơn GDP của Đức, nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới, theo danh sách người giàu mới nhất của Hurun

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) hôm 20/10 trích dẫn báo cáo từ tạp chí Hurun cho hay, nhóm tỷ phú hàng đầu Trung Quốc bỏ túi thêm 1,5 nghìn tỷ USD trong năm qua. Con số này tương đương với sản lượng kinh tế hàng năm của Nga.

Hiện tổng giá trị tài sản của những người này lên đến 4.000 tỷ USD, cao hơn GDP của Đức - nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.

Đứng đầu danh sách tỷ phú là Jack Ma – nhà đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, và gia đình ông, với khối tài sản trị giá 58,8 tỷ USD, tăng 45% so với năm ngoái.

Tỷ phú Jack Ma dẫn đầu danh sách người giàu Trung Quốc. Ảnh:  Bloomberg
Tỷ phú Jack Ma dẫn đầu danh sách người giàu Trung Quốc. Ảnh:  Bloomberg

Rupert Hoogewerf - lãnh đạo tạp chí Hurun chia sẻ: "Những người giàu có nhất Trung Quốc trong danh sách China Rich List của Hurun chứng kiến tài sản gia tăng mạnh trong năm nay, cao hơn 5 năm trước cộng lại. Điều này cho thấy cấu trúc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phát triển, đi lên từ các lĩnh vực truyền thống như sản xuất hay bất động sản, và hướng đến nền kinh tế mới.”

Vị này cũng cho biết thêm, bảng xếp hạng China Rich List được công bố vào sáng ngày 20/10, bao gồm 2.303 doanh nhân giàu có của Trung Quốc, trong đó có 878 tỷ phú đô la, hơn 700 người kinh doanh ở Mỹ. Báo cáo của tạp chí Hurun dựa theo giá trị tài sản tính đến ngày 28/8.

Đại dịch COVID-19 bùng phát  ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã "quét sạch" khối lượng lớn giá trị tài sản trong 2 tháng đầu tiên lây lan, khi các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội khiến các hoạt động sản xuất, giao thương bị gián đoạn.

Việc Trung Quốc ngăn chặn thành công COVID-19 trong nửa đầu năm nay đã giúp các doanh nghiệp xây dựng sự phục hồi hình chữ V kể từ tháng 6, và các công ty kinh tế mới - các công ty công nghệ... bùng nổ, cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ chạm mức cao kỷ lục trên thị trường chứng khoán.

Theo SCMP, nền kinh tế Trung Quốc đại lục, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đã ghi nhận mức tăng trưởng 4,9% trong quý III/2020, được thúc đẩy bởi sự hồi phục của lĩnh vực dịch vụ và tiềm lực trong thương mại và công nghiệp.

Hiện tại, Trung Quốc là điểm sáng duy nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới, khi COVID-19 vẫn đang khiến các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu điêu đứng.

Trong quý 1/2020, GDP Trung Quốc đã giảm 6,8% khi quốc gia này bắt đầu phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh. Tăng trưởng quý II đạt 3,2% khi Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ngừng áp dụng các biện pháp phong tỏa và nền kinh tế đang dần hồi phục.

Hôm 21/8, chỉ số Shanghai Composite đóng cửa ở mức 3.380,38 điểm, cao hơn 10,8% so với khi kết thúc phiên cuối cùng của năm ngoái. Trong khi đó, sàn STAR – Nasdaq phiên bản Trung Quốc, đã trở thành "chuyến tàu siêu tốc" cho các startup từ sản xuất chip đến công nghệ sinh học, thúc đẩy sự đổi mới công nghệ trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang.

Những thương vụ niêm yết trên sàn này đã tạo ra ít nhất 13 tỷ phú mới trong năm đầu tiên hoạt động.

Các công ty cũng đổ xô đến Hồng Kông và New York để gây quỹ, tạo ra những tỷ phú mới.

Zhong Shanshan, 66 tuổi, ở YST, nổi tiếng với nhãn hiệu nước đóng chai Nongfu, đã vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách người giàu của Trung Quốc với giá trị tài sản ròng 53,7 tỷ USD.

  Zhong Shanshan, người sáng lập 65 tuổi và là cổ đông kiểm soát của Nongfu Spring, đã trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Zhong Shanshan, người sáng lập 65 tuổi và là cổ đông kiểm soát của Nongfu Spring, đã trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Nongfu đã huy động được 8,35 tỷ đô la Hồng Kông (1,08 tỷ USD) trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hồng Kông vào đầu năm nay và giá cổ phiếu đã tăng 85% khi bắt đầu giao dịch vào ngày 8/9.

Fintech khổng lồ Ant Group, cũng đang chuẩn bị thực hiện thương vụ niêm yết kép ở Hồng Kông và Thượng Hải.

Đợt IPO của Ant có thể sẽ phá vỡ kỷ lục của thương vụ niêm yết lớn nhất thế giới được Saudi Aramco đang nắm giữ khi huy động được 29,4 tỷ USD tại Mỹ vào tháng 12 năm ngoái.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement