Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhóm siêu giàu Mỹ có thêm 195 tỷ USD trong 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Joe Biden

Kinh tế thế giới

02/05/2021 06:48

100 ngày đầu nắm quyền của Tổng thống Joe Biden đã giúp tài sản tài sản của 100 người giàu nhất nước Mỹ phình to thêm 195 tỷ USD, theo Bloomberg.

Các chính sách của Tổng thống Joe Biden đã nhắm vào những người Mỹ cần cải thiện kinh tế, với mọi thứ, từ các đợt kiểm tra kích thích mới, trợ cấp thất nghiệp bổ sung mới được gia hạn và các khoản tín dụng thuế mang lại nhiều tiền hơn cho người nghèo và các bậc cha mẹ ở Mỹ.

Nhưng có một người hưởng lợi khác từ nhiệm kỳ Tổng thống của Biden cho đến nay: 100 người giàu nhất nước Mỹ.

untitled.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo báo cáo của Bloomberg, tài sản của họ đã tăng thêm 195 tỷ USD kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức và 267 tỷ USD kể từ ngày bầu cử 3/11/2020.

Trong 13 tháng qua, khi đại dịch đã gây thiệt hại về kinh tế, tài sản của các tỷ phú Mỹ đã tăng thêm 1,62 nghìn tỷ USD, theo một báo cáo từ Viện nghiên cứu chính sách thiên tả (IPS) và Người Mỹ vì Công bằng thuế (ATF). Báo cáo đó cũng cho thấy số lượng tỷ phú Mỹ đã tăng từ 66 người vào năm 1990 lên 719 người đến thời điểm hiện nay.

Bloomberg cho rằng lợi nhuận đạt được là do  thị trường chứng khoán Mỹ tăng ổn định, các chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều tăng hơn 10% từ đó đến nay. Việc chính phủ Mỹ gấp rút triển khai chương trình tiêm vaccine COVID-19, (hơn 100 triệu người Mỹ hiện đã được tiêm chủng đầy đủ), và thông qua gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD đã tiếp nhiệt cho thị trường Phố Wall.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng thuế với nhóm giàu nhất

Tổng thống Mỹ sẽ đề xuất tăng thuế với lợi nhuận đầu tư của những người giàu có nhất để thực hiện kế hoạch giúp đỡ các gia đình Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này sẽ đưa ra Kế hoạch Gia đình Mỹ trị giá 1.800 tỷ USD, chương trình cung cấp dịch vụ trông nom trẻ em trên toàn quốc, nghỉ phép có lương và miễn phí đại học cộng đồng, sử dụng nguồn tiền từ việc đánh thuế cao hơn những người người giàu có nhất.

iaunhat.jpg
Nhóm 10 người giàu nhất nước Mỹ có thêm 150 tỷ USD kể từ đầu năm nay. Ảnh: Bloomberg Billionaires Index.

Các đề xuất hiện tại của ông bao gồm việc nâng mức thuế thu nhập lên 39,6% đối với những người Mỹ có thu nhập cao nhất. Ông cũng muốn đưa ra mức thuế thu nhập vốn - đánh thuế tài sản như cổ phiếu ở mức thấp hơn nhiều, thường là khoảng 20% ​​- tương đương với mức thuế thu nhập đó đối với những người Mỹ kiếm được trên một triệu USD.

Mặc dù điều đó có thể không ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán, nhưng các đề xuất của ông Biden đã khiến một số giàu có ở Mỹ tranh cãi và gọi các cố vấn thuế và bất động sản của họ.

Một báo cáo từ Viện Thuế và Chính sách Kinh tế (ITEP) cho thấy hầu như tất cả các thay đổi về thuế sẽ tập trung vào nhóm 1% người Mỹ hàng đầu, những người sẽ thấy thuế của họ tăng trung bình khoảng 100.000 USD/năm.

Theo Business Insider, cũng nằm trong kế hoạch của Tổng thống: Thực thi thuế mạnh hơn đối với những người giàu nhất nước Mỹ, những người đã bị phát hiện giấu hàng tỷ USD từ Sở Thuế Mỹ (IRS).

merlin_184890801_2bc4381f-23d3-4734-a592-08d717c3012f-superjumbo.jpg
Kế hoạch của Tổng thống Biden tăng quy mô ngành công nghiệp chăm sóc trẻ em sẽ có ảnh hưởng đến các gia đình đang đi làm và các bà mẹ nói riêng. Ảnh: The New York Times

Theo Bộ Tài chính, khoản đầu tư 80 tỷ USD của Biden vào IRS có thể mang lại thêm 700 tỷ USD doanh thu trong vòng 10 năm, và con số đó vẫn còn hàng trăm tỷ chưa được thu hồi.

Trong bài phát biểu trước một phiên họp chung của Quốc hội, ông Biden nhấn mạnh các khoản thuế trong kế hoạch của mình và các khoản đầu tư mà họ sẽ bù đắp.

Ông nói: “Đã đến lúc các doanh nghiệp Mỹ và 1% người Mỹ giàu nhất bắt đầu "trả phần đóng góp công bằng", và nói thêm: “Tôi nghĩ bạn có thể trở thành tỷ phú và triệu phú, nhưng hãy trả công bằng cho mình”.

Kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng và việc làm khổng lồ trị giá 2.000 tỷ USD của ông sẽ lấy tiền từ việc đánh thuế doanh nghiệp cao hơn.

Nhưng đảng Cộng hòa và các nhóm doanh nghiệp phản đối bất kỳ kế hoạch tăng thuế nào, cho rằng chúng sẽ không khuyến khích đầu tư cá nhân.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement