Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhóm Dragon Capital liên tục thoái hàng triệu cổ phiếu khỏi FPT Retail

Chứng khoán

06/12/2020 19:25

Từ giữa tháng 11 đến nay, nhóm quỹ Dragon Capital đã thoái gần 5 triệu cổ phiếu của FPT Retail.

Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 12, nhóm quỹ đầu tư liên quan tới Dragon Capital có 3 đợt thông báo giảm sở hữu tại Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail).

Cụ thể, trong ngày 2/12, nhóm Dragon Capital đã bán ra 646.040 cổ phiếu FRT để giảm sở hữu từ 11,03% về còn 10,21% vốn điều lệ. Sang ngày 3/12, nhóm cổ đông này tiếp tục bán 946.000 cổ phiếu FRT để giảm sở hữu từ 10,21% về còn 9,01% vốn. Gần đây nhất là vào ngày 4/12, nhóm Dragon Capital tiếp tục bán ra 308.330 cổ phiếu FRT để giảm sở hữu từ 9,01% về còn 8,62%.

Trước đợt này, nhóm Dragon Capital cũng từng thoái một lượng không nhỏ cổ phiếu của FPT Retail vào giữa tháng 11. Lúc đó, nhóm cổ đông này bán ra 350.000 cổ phiếu FRT để giảm sở hữu từ 13,27% về 12,82% vốn điều lệ tại FPT Retail.

Sau khoảng một tuần, 4 quỹ thành viên trong nhóm này tiếp tục bán 518.280 cổ phiếu FRT trong phiên 24/11, giảm số lượng cổ phiếu cả nhóm nắm giữ xuống gần 9,4 đơn vị, tương đương 11,87% vốn điều lệ.

Chưa dừng lại ở đó, trong 2 phiên liên tiếp vào ngày 30/11 và 1/12, 3 quỹ thành viên trong nhóm cổ đông tiếp tục bán ra tổng cộng 1,3 triệu cổ phần FRT, đưa tỷ lệ sở hữu của nhóm Dragon Capital tại FPT Retail xuống 11,03%.

Nhóm Dragon Capital đã thoái gần 4,9 triệu cổ phiếu FPT Retail. Ảnh: Địa điểm Nghệ An
Nhóm Dragon Capital đã thoái gần 4,9 triệu cổ phiếu FPT Retail. Ảnh: Địa điểm Nghệ An

Như vậy, tổng số cổ phần FRT mà nhóm quỹ đầu tư liên quan tới Dragon Capital đã thoái từ giữa tháng 11 tới nay là gần 4,9 triệu đơn vị.

Về tình hình kinh doanh, FPT Retail ở quý III/2020 ghi nhận doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ nhưng tăng 7,1% so với quý trước, đạt 3.432 tỷ đồng. Lỗ sau thuế gần 7 tỷ đồng, cải thiện hẳn so với khoản lỗ gần 20 tỷ ở quý II/2020. Nhưng so với quý III/2019, lợi nhuận FPT Retail giảm cực mạnh (cùng kỳ doanh nghiệp này báo lãi 72 tỷ đồng).

Tình hình kinh doanh sụt giảm sâu trong quý được Ban Lãnh đạo FPT Retail cho biết do dịch COVID-19 khiến sức mua của thị trường giảm đáng kể đối với các mặt hàng điện tử và mặt hàng giá trị cao. Ngoài ra, đơn vị này phải gánh thêm chi phí mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, FPT Retail đạt 10.729 tỷ đồng doanh thu và 18 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương ứng với mức giảm 14% và 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh nghiệp này mới chỉ đạt 8% kế hoạch năm về lợi nhuận và doanh thu đạt 70% so với kế hoạch cả năm.

Tính đến cuối tháng 9/2020, FPT Retail có tổng cộng 593 cửa hàng FPTshop. Như vậy, sau khi tăng thêm vỏn vẹn 3 cửa hàng hồi quý II thì đến quý III, số lượng cửa hàng của chuỗi này trở về con số cũ.

Ngay trong kế hoạch kinh doanh năm nay, HĐQT doanh nghiệp cũng không giao mục tiêu mở rộng mạng lưới cho chuỗi này. Thay vào đó, FPT Retail chủ trương sẽ thực hiện nâng cao tỷ lệ thành công và giá trị trung bình của các đơn hàng, đồng thời mở rộng thêm khách hàng liên kết. Tính chung 9 tháng, biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể so với cùng kỳ, đã lên mức 13,8%.

Ngoài ra, công ty này muốn đẩy mạnh bán hàng online. Trong 9 tháng đầu năm, online đóng góp tới 39% tổng doanh thu cho FPT Retail.

F.Studio chuyên sản phẩm Apple được xem là điểm bán hàng cạnh tranh của FPT Retail. Ảnh: FRT
F.Studio chuyên sản phẩm Apple được xem là điểm bán hàng cạnh tranh của FPT Retail. Ảnh: FRT

Thời gian tới, nhiều người nghi ngờ về điểm bán hàng cạnh tranh của FPT Retail có thể bị ảnh hưởng ít nhiều tkhi mảng phân phối sản phẩm Apple chính hãng có thêm “tân binh”.

Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld) sẽ phân phối tất cả dòng sản phẩm của Apple tại Việt Nam. Dự kiến từ tháng 6/2020 tới cuối năm, Digiworld có thể phân phối khoảng 50.000 sản phẩm của Apple.

Ngoài ra, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp dầu khí (PET) cũng công bố trở thành đối tác phân phối uỷ quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple. PET dự tính trong thời gian từ tháng 5/2020 đến tháng 8/2021 sẽ tiêu thụ khoảng 100.000 sản phẩm các loại của nhà “táo khuyết”.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement