Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nho Ninh Thuận trồng làm kiểng chưng Tết giá cao hút khách

Thị trường 24h

10/01/2020 09:11

Thuộc giống cây thân leo nhưng nho Ninh Thuận được cho vào chậu làm kiểng, người dân bán với giá gần 5 triệu đồng/cây vẫn được nhiều người tìm mua về chơi Tết.

Là người trồng nho vào chậu làm kiểng, anh Nguyễn Trọng Tùng (Ninh Thuận) chia sẻ trên báo Dân Việt, những chậu nho kiểng này không phải lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường nhưng chúng vẫn hút khách. “Năm ngoái, tôi bắt đầu làm và bán ra thị trường nhưng không nhiều. Năm nay, tôi mới đầu tư và mở rộng hơn, tuy nhiên vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng”, anh cho hay.

Anh đã trồng khoảng 2.000 chậu nho kiểng để chuẩn bị phục vụ cho khách mua về chơi Tết. Theo anh, những những cây nho làm cảnh phải được trồng từ sớm để đảm bảo Tết chúng ra nhiều quả. “Loại cây này thường ra hoa lần thứ 2, thứ 3 mới đậu nhiều quả. Vì thế, người trồng phải nắm bắt được thì mới tạo ra những chậu kiểng đẹp, có nhiều quả đều nhau”, anh chia sẻ.

Nho kiểng tại nhà vườn anh Tùng.
Nho kiểng tại nhà vườn anh Tùng.

Vào cận dịp tết anh Tùng chỉ còn khoảng 1,200 chậu để bán, số chậu cây còn lại đều không đạt chuẩn như quả nhỏ, ít quả hoặc dáng cây xấu…

Anh Tùng cho biết, những cây nho làm cảnh hầu hết là nho đỏ truyền thống và có độ tuổi từ 1-2 năm. Chúng đều được tay anh chăm sóc và uốn tạo hình từ bé. Mỗi cây dao động từ 1-50 chùm quả.

“Giá của cây phụ thuộc vào độ tuổi và số lượng chùm quả. Cây có tuổi đời cao và nhiều chùm thì giá càng cao. Với những người mua buôn, giá bán dao động từ 1-5 triệu đồng/cây, còn khách sẽ bán lẻ tùy từng khu vực”, anh nói.

Nho kiểng hiện đang nằm trong danh sách các loại cây kiểng chưng tết được nhiều người quan tâm và đặt mua. Cho đến thời điểm hiện tại, anh Tùng đã bán gần hết các chậu trong vườn. Anh dự đoán chỉ còn vài ngày nữa số chậu nho kiểng còn lại sẽ được bán hết, khách hàng muốn đặt mua cũng không còn hàng để bán.

Mỗi chậu nho kiểng anh Tùng bán với giá từ 1-5 triệu đồng và hầu hết cây đều đạt chất lượng tốt.
Mỗi chậu nho kiểng anh Tùng bán với giá từ 1-5 triệu đồng và hầu hết cây đều đạt chất lượng tốt.

Về mặt giá cả, anh Tùng cho biết, sở dĩ nho kiểng có giá cao vì đây hoàn toàn là cây thật, quả thật. Ngoài việc chưng trong dịp tết, người mua có thể hái quả ăn và chăm sóc cây lại bình thường chứ không bỏ đi như một số loại cây khác. Đến vụ, cây vẫn cho ra quả và họ sẽ được thu hoạch. “Tôi có thu mua lại sau Tết với giá bằng một nửa ban đầu nhưng hầu như không có ai bán. Vì mọi người đều giữ lại chăm sóc để chơi cho Tết năm sau”, anh nói.

Hiện tại, trên thị trường người tiêu dùng sẽ thấy nhiều người bày bán chậu nho kiểng chơi Tết với giá từ 200.000-400.000 đồng/chậu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hầu hết các loại cây giá rẻ khá nhỏ, thấp chủ yếu là các cành chiết.

Những chậu này sẽ gồm một thân gỗ của cây nho chứa quả khá to làm trụ và được trồng chung với các cành chiết có chùm quả. Trung bình mỗi chậu khoảng 2-4 chùm quả. Nếu khách hàng có yêu cầu chậu nhiều chùm quả, người bán cũng có thể đáp ứng được.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement