Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

NHNN sẽ có chính sách tín dụng với từng nhà băng theo kết quả hạ lãi suất

Ngân hàng

19/08/2021 07:02

NHNN tăng cường giám sát việc thực hiện cam kết của toàn hệ thống ngân hàng thương mại và từng chi nhánh.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn số yêu cầu hệ thống tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ngân hàng, để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Ngân hàng Nhà nước, dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp trên diện rộng, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo hỗ trợ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do dịch gây ra.

Ngay từ tháng 7, Ngân hàng Nhà nước có Chương trình hành động của ngành Ngân hàng 6 tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, triển khai Nghị quyết 63 của Chính phủ.

 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc ngân hàng thực hiện 3 nội dung cụ thể.

Thứ nhất, ngân hàng nhập cuộc cuộc cùng hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương để chung sức đẩy lùi dịch bệnh và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế vượt qua khó khăn thông qua giải pháp hỗ trợ hữu hiệu, thiết thực như giảm lãi suất, phí... 

Thứ hai, tổ chức tín dụng cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay theo kế hoạch đã đăng ký với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, để giữ uy tín của mỗi ngân hàng, cũng như toàn ngành nói chung trước người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Việc triển khai các chương trình giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ cần đảm bảo thực chất, hiệu quả, có kết quả cụ thể. Đồng thời, ngân hàng chủ động truyền thông trên các báo chí về các chính sách của mình, thông tin cho khách hàng cụ thể về chính sách giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ, để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng.

Thứ ba, định kỳ hằng tháng (ngày cuối tháng) báo cáo kết quả triển khai thực hiện theo mẫu biểu đính kèm văn bản về Ngân hàng Nhà nước. Kỳ báo cáo đầu tiên gửi chậm nhất vào ngày 31/8.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ công khai kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất, giảm phí của từng ngân hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng định kỳ hằng tháng. Đồng thời sẽ tăng cường công tác giám sát bằng nhiều biện pháp trực tiếp, gián tiếp việc thực hiện cam kết của toàn hệ thống ngân hàng thương mại và từng chi nhánh ngân hàng thương mại tại các tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở kết quả giám sát việc thực hiện giảm lãi suất, phí này, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét và có chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng trong năm 2022.

Trước đó, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết đã có 16 TCTD thống nhất cam kết các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế từ nay đến cuối năm với số tiền ước tính 20.500 tỷ đồng.

Riêng 4 ngân hàng gồm Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, ngoài gói hỗ trợ chung còn cam kết hỗ trợ giảm lãi suất cho các DN, người dân ở các địa phương gặp khó khăn nhất do dịch bệnh và thực hiện Chỉ thị 16 khoảng 1.000 tỷ đồng. Các ngân hàng này cũng đã thực hiện miễn 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng như TP HCM, Bình Dương…

TRÂM ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement