18/12/2023 13:06
Nhìn lại lịch sử chiếc túi Lady Dior được yêu thích
Hãng thời trang Dior của Pháp từ lâu đã đồng nghĩa với nghệ thuật. Cuộc hành trình bắt đầu trước chính thương hiệu, khi người sáng lập Christian Dior điều hành một phòng trưng bày trước khi chuyển sang thiết kế thời trang.
Gần đây hơn, hãng đã hợp tác với những nghệ sĩ đường phố như Kaws để tạo ra những bộ sưu tập phiên bản giới hạn và trang trí sàn diễn thời trang cao cấp với các tác phẩm của nghệ sĩ Bồ Đào Nha Joana Vasconcelos, bộ đôi Ấn Độ Manu và Madhvi Parekh và tầm nhìn siêu thực của họa sĩ người Argentina gốc Ý Leonor Fini.
Để giúp củng cố mối liên kết nghệ thuật này, vào năm 2016, hãng sang trọng đã triển khai chương trình hợp tác duy nhất, trong đó một nhóm nghệ sĩ được mời trang trí chiếc túi Lady Dior nổi tiếng và tái tạo lại nó theo tầm nhìn của họ.
Bộ sưu tập, bao gồm các diễn giải của các nghệ sĩ như Mat Collishaw, Ian Davenport, Daniel Gordon và Chris Martin, đã được ra mắt tại Art Basel ở Miami, với kết quả bao gồm một chiếc túi của nghệ sĩ người Anh Marc Quinn che mắt với đồng tử giãn nở; và một phiên bản được tạo hình bằng thủy tinh của nghệ sĩ gốc Thụy Sĩ Olympia Scarry.
Đến ngày nay đã phát triển thành một dự án thường niên, hiện đang ở mùa thứ tám. Mỗi năm, nhóm giao nhiệm vụ cho một nhóm nghệ sĩ mới, cho đến nay bao gồm những nghệ sĩ như nghệ sĩ nữ quyền Judy Chicago, nghệ sĩ Ai Cập Ghada Amer và Manal AlDowayan của Ả Rập Saudi.
Đối với lần lặp lại mới nhất này, Dior đã mời các nghệ sĩ Mircea Cantor, Jeffrey Gibson, Gilbert & George, Zadie Xa, Ha Chong-hyun, Lee Kun-yong, Mariko Mori, Ludovic Nkoth, Mickalene Thomas, Michaela Yearwood-Dan và Xu Zhen để làm lại chiếc túi có mặt cứng cổ điển.
Một người đóng góp khác cho dự án là nghệ sĩ người Mỹ Hilary Pecis, người có những bức tranh phong phú và sống động ghi lại cuộc sống nhiệt đới của California thông qua những hoạt cảnh đông đúc gồm đồ vật và hoa. Với phong cách vẽ phóng khoáng, tràn đầy năng lượng, cô áp dụng màu vẽ của mình với những nét vẽ gấp gáp. Kết hợp với kỹ năng của thợ may Dior, ngôn ngữ tương tự này giờ đây đã được chuyển vào túi Lady Dior, với những tán lá mềm mại của Pecis được thể hiện bằng những hạt cườm phức tạp.
Hình ảnh vang vọng trong tác phẩm của cô Hoa loa kèn nước năm ngoái, những chiếc lá rộng, thân đầy màu sắc và những cánh hoa tương tự giờ đây được thể hiện với tông màu thay đổi các hạt màu xanh lá cây, từ chất diệp lục nhạt đến màu xanh đậm của rừng, với những điểm nhấn màu vàng và đỏ hồng cho thân hoa. Màu trắng được sử dụng cho những cánh hoa kéo dài lên trên. Giữa những chiếc lá là những khoảng xanh đậm gợi nhớ đến dòng nước sâu.
Các chi tiết phức tạp trong tác phẩm của cô được tái tạo bằng cách kết cườm, một kỹ thuật tỉ mỉ và chậm rãi, chính xác và phải mất hàng giờ để hoàn thiện. Trong khi đó, vòng cung của tay cầm phía trên giờ được làm bằng gỗ lũa mạ vàng giống kim loại, trong khi chỉ có các charm chữ logo là không thay đổi.
Chiếc túi được hoàn thiện với một lớp lót màu đỏ tươi. Pecis giải thích rằng kết quả này một phần là để bày tỏ lòng kính trọng đối với bà. "Tôi muốn chiếc túi có tính trang trí, lôi cuốn đứa trẻ bên trong tôi, người yêu thích tất cả những chiếc ví được đính cườm và đính sequin tuyệt vời của bà tôi. Các vật liệu là sự pha trộn của các hạt, đá, sequin và chỉ, thể hiện bức tranh về những bông hoa súng và hoa súng".
Cách chọn hoa của Pecis là nét đặc trưng trong tác phẩm của cô, khiến nó phù hợp với tâm trạng của Dior. Hoa huệ của thung lũng là loài hoa yêu thích của Dior, loài hoa mà ông thường đưa vào các thiết kế thời trang cao cấp của mình, trong khi vào lần ra mắt năm 2012, Raf Simons đã tiết lộ bộ sưu tập thời trang cao cấp đầu tiên của mình trên bức tường nở hoa.
Maria Grazia Chiuri, người dẫn đầu các bộ sưu tập trang phục nữ tại nhà từ năm 2016, thường xuyên sử dụng họa tiết hoa trong các thiết kế của mình, từ hoa thêu và đính cườm đến cánh hoa và thảm cỏ xanh, trong khi đối với buổi trình diễn xuân hè 2020 của cô, chính khu vườn đã truyền cảm hứng cho toàn bộ sản phẩm.
Tìm hiểu sâu hơn, khi trở về Paris sau nỗi kinh hoàng của Thế chiến thứ hai, Catherine, chị gái của Christian Dior, đã chọn cuộc sống buôn bán hoa tại Chợ Les Halles, mang những bông hoa Provencal đến Paris.
Kể từ khi được thiết kế lần đầu tiên vào năm 1994, chiếc túi Lady Dior đã trở thành một món đồ không thể thiếu trong ngôi nhà, được yêu thích nhờ hình dáng vượt thời gian, nổi bật với tay cầm phía trên và lớp vải chần bông, lấy cảm hứng từ những chiếc ghế Napoleon III thuộc sở hữu của Dior.
Với lịch sử đầy màu sắc như những tác phẩm nghệ thuật hiện đang bao phủ nó, chiếc túi ban đầu được đặt tên là Chouchou, cho đến khi Bernadette Chirac, cựu đệ nhất phu nhân Pháp, tặng một chiếc cho Diana , Công nương xứ Wales, trong chuyến thăm Paris năm 1995.
Chirac đã đặc biệt làm lại chiếc túi cho Diana, yêu cầu Dior chuyển lớp vải bên ngoài tiêu chuẩn lúc bấy giờ sang lớp da, vô tình tạo ra một thiết kế mới trong quá trình này. Công chúa dường như rất vui mừng với sự bổ sung mới của mình và được chụp ảnh nhiều lần với nó, thậm chí còn mua thêm túi khi cô trở về London.
Có được sự chấp thuận của người phụ nữ được cho là nổi tiếng nhất thế giới vào thời điểm đó, đã tạo ra nhu cầu rất lớn, chiếc túi đã được bán hết trên toàn thế giới. Dior đã đổi tên chiếc túi để vinh danh bà, biến nó thành Lady Dior theo tên khai sinh của bà.
Mặc dù tên đã phát triển nhưng cấu trúc của món đồ vẫn không thay đổi trong hơn 25 năm kể từ đó, với hình chữ nhật thanh lịch, đặc biệt, tay cầm trên cùng và móc treo bằng kim loại đánh vần tên Dior.
Mặc dù hiện nay nó có sẵn với vô số chất liệu, nhưng đường khâu chần bông là một nét đặc trưng. Nó vẫn là một cuốn sách bán chạy nhất, được hỗ trợ bởi những sự hợp tác nghệ thuật đang diễn ra này, mang đến cho các nghệ sĩ một nền tảng để đón nhận một phương tiện mới và tiếp cận với lượng khán giả mới.
Đối với khách hàng, những món đồ sưu tầm phiên bản giới hạn này mang đến giây phút thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật đeo trên người.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp