Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều nước trên thế giới hứng chịu động đất mạnh vào hôm nay 7/9

Vĩ mô

07/09/2018 16:26

Nhiều quốc gia ở châu Mỹ như Panama, Chile, Ecuador bị một loạt trận động đất trên 5 độ richter tấn công vào sáng nay (7/9).

Theo Cơ quan khảo sát địa chất quốc gia Mỹ, các trận động đất nói trên có cường độ từ ​​5,6 - 6,2 độ richter và chúng diễn ra trong vòng chưa đến một giờ.

Hàng loạt quốc gia châu Mỹ bị động đất tấn công.
Hàng loạt quốc gia châu Mỹ bị động đất tấn công.

Cụ thể, Panama bị xảy ra động đất với cường độ 5,6 độ richter vào lúc 8h 47 phút (theo giờ Việt Nam). Tâm chấn của trận động đất này nằm ở độ sâu 10km và cách thị trấn nhỏ Yaviza với gần 5.000 dân thuộc huyện Pinogana, tỉnh Darién khoảng 15km.

Chưa đầy 30 phút sau, vào lkhoảng 9h 12 phút (theo giờ Việt Nam), một trận động đất khác mạnh 6,2 độ richter tại một địa điểm cách thành phố Ambato (miền trung Ecuador) khoảng 94km. Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 112km.

Theo một báo cáo của chính quyền Ecuador, đã có một người bị thương trong trận động đất này, một số ngôi nhà và đường giao thông bị hư hại, một số nơi bị mất điện.

Dư chấn của trận động đất được cảm nhận ở một số địa điểm thuộc thủ đô Quito và thành phố Guayaquil. Theo Viện Hải dương học Ecuador, trận động đất không đáp ứng các điều kiện cần thiết để tạo ra sóng thần.

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã bày tỏ tình đoàn kết với người dân ở các vùng bị ảnh hưởng, đồng thời cho biết các đội cứu hộ đã được triển khai đến khu vực xảy ra động đất.

Tại Chile, trận động đất mạnh 5,8 độ richter xảy ra vào khoảng 9h 39 phút (theo giờ Việt Nam) làm rung chuyển miền Trung Chile. Tâm chấn được xác định nằm gần biên giới với Argentina, cách thành phố Vallenar 86km về phía Đông. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại do trận động đất này gây ra.

Động đất mạnh 7,8 độ richter ở Fiji

Vào khoảng 3h sáng ngày 7/9 (theo giờ địa phương), một trận động đất 7,8 độ richter xảy ra ngoài khơi và cách đảo Suva (thủ đô của Fiji) khoảng 106km. Tâm chấn của trận động đất nằm cách mặt đất khoảng 606km. Chưa có thiệt hại nào được báo cáo, cũng như cảnh báo sóng thần.

Nằm trên "Vành đai lửa", nơi chiếm hơn 90% các trận động trên thế giới thế nên quốc gia nằm ở Nam Thái Bình Dương này thường xuyên bị ảnh hưởng.

Động đất 5,6 độ richter đã làm rung chuyển khu vực Đông Nam Iran

Theo Cơ quan khảo sát địa chất của Mỹ, tâm chấn trận động đất nằm cách thành phố Zahedan của Iran khoảng 200km về phía Tây Nam và nằm ở độ sâu khoảng 26km.

"Khu vực bị ảnh hưởng là 80km từ thị trấn gần nhất. Hiện chúng tôi chưa tiếp cận được hiện trường và vẫn chưa nhận được báo cáo từ người dân", ông Abdolrahman Shahnavazi, người đứng đầu cơ quan quản lý tác động của thiên tai TP Zahedan cho biết.

Tháng 11/2017, một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã tấn công tỉnh Kermanshah làm chết ít nhất 620 người và làm bị thương hàng ngàn người khác.

Năm 2003, một trận động đất 6,6 độ richter xảy ra ở Đông Nam tỉnh Kerman làm chết 31.000 người và san phẳng thành phố cổ Bam của nước này.

MINH MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement