Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều nước châu Á đón Tết trong không khí trầm lắng do dịch bệnh

Kinh tế thế giới

31/01/2022 22:29

Nhiều nước châu Á hủy bắn pháo hoa và các lễ hội đón mừng Tết Nguyên đán, đồng thời kêu gọi người dân hạn chế đi lại hoặc ăn mừng Năm mới do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn rất phức tạp.
news

Người dân trên khắp châu Á đã chuẩn bị để ăn mừng Tết Nguyên Đán trong bối cảnh lo ngại về COVID-19 và biến thể omicron bùng phát, ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng làm dấy lên hy vọng rằng Năm Canh Dần có thể đưa cuộc sống trở lại gần bình thường.

Tết Nguyên đán là ngày lễ hàng năm quan trọng nhất ở Trung Quốc và rơi vào ngày 1/2. Mỗi năm được đặt tên theo một trong mười hai cung hoàng đạo của Trung Quốc trong một chu kỳ lặp lại. Năm Dần nối tiếp năm Sửu.

1000.jpeg
Một con hổ hoạt hình được trưng bày khi những người mua sắm đeo mặt nạ để giúp bảo vệ khỏi virus COVID đi trên thang cuốn tại một trung tâm mua sắm trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Đây sẽ là năm mới thứ ba liên tiếp được tổ chức dưới bóng đen của đại dịch. Hai ngày trước kỳ nghỉ lễ năm 2020, Trung Quốc đã đóng cửa Vũ Hán - thành phố 11 triệu dân, sau khi phát hiện thấy virus corona ở đó.

Khoảng 85% người Trung Quốc hiện đã được tiêm phòng đầy đủ, theo Our World in Data, và nhiều người Trung Quốc đã đi du lịch trong nước trong năm nay, bất chấp cảnh báo của chính phủ. Nhiều người chuẩn bị ăn mừng bằng cách mua đèn lồng đỏ và các đồ trang trí khác cho nhà cửa và thực phẩm để đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới.

1000-1-.jpeg
Một cặp đôi đeo khẩu trang để giúp bảo vệ khỏi COVID-19 chụp ảnh với một con hổ theo chủ đề robot được trưng bày tại một trung tâm mua sắm trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông Huang Ping, 63 tuổi, đã than thở khi đi mua sắm tại một chợ hoa ở Bắc Kinh rằng “không khí năm mới đã phai nhạt” với việc đóng cửa các ngôi đền và hội chợ theo mùa để ngăn chặn đám đông quá lớn. Ông nói ông hy vọng sẽ sớm có những khoảng thời gian tốt đẹp hơn.

Ông nói: “Tôi mong muốn dịch bệnh qua đi càng sớm càng tốt và nền kinh tế cũng phục hồi."

1000-2-.jpeg
Một người đàn ông đeo khẩu trang để giúp bảo vệ khỏi COVID nhìn những người dân đeo khẩu trang xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19 trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở Bắc Kinh. Ảnh; AP

Một người đã nghỉ hưu khác, Han Guiha, cho biết ông đang lên kế hoạch để cải thiện tình hình. “Tôi sẽ ở nhà thưởng thức đồ ăn ngon và rượu vang,” người đàn ông 62 tuổi nói. “Tôi sẽ làm cho ngôi nhà của mình sạch đẹp. Hiện tại, virus đang lây lan và chúng ta cần phải cẩn thận”.

1000-3-.jpeg
Người mua sắm đeo khẩu trang để giúp bảo vệ khỏi COVID-19 đi thang cuốn qua màn hình hình trái tim khổng lồ tại một trung tâm mua sắm trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Khoảng 260 triệu người đã đi du lịch ở Trung Quốc trong 10 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ cao điểm bắt đầu từ ngày 17/1 - ít hơn so với trước đại dịch nhưng tăng 46% so với năm ngoái. Nhìn chung, chính phủ dự báo 1,2 tỷ chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ, tăng 36% so với một năm trước.

1000-4-.jpeg
Các công nhân mặc trang phục linh vật của Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh để thu hút khách hàng trò chuyện với nhau bên ngoài một nhà hàng trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Năm nay lễ kỷ niệm trùng với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, khai mạc gần cuối kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Thủ đô Trung Quốc đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19 trước sự kiện thể thao này.

1000-5-.jpeg
Đại dịch đang làm tắt các lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán một lần nữa vào năm nay, mặc dù mọi người trên khắp châu Á đang tìm cách đánh dấu ngày lễ truyền thống bất chấp những hạn chế về du lịch, nhà hàng và các cuộc tụ họp đông người. Ảnh: AP

Thế vận hội đang được tổ chức bên trong các “bong bóng” được niêm phong và các nhà tổ chức đã thông báo rằng không có vé nào được bán cho công chúng và chỉ những khán giả được chọn mới được phép.

Wang Zhuo, một giám đốc bán lẻ đến từ Bắc Kinh, cho biết: “Tôi sẽ xem các trận đấu với con mình, nhưng tất nhiên là trên TV."

1000-6-.jpeg
Mọi người đi dạo qua những món đồ trang trí Tết của Trung Quốc tại một khu chợ để ăn mừng Tết Nguyên đán ở Hồng Kông. Ảnh: AP

Ở Hồng Kông, nơi đã chứng kiến ​​sự gia tăng số ca vào tháng Giêng, mọi người đeo mặt khẩu trang khi họ mua sắm các mặt hàng lễ có chủ đề màu đỏ và hình những chú hổ. Thành phố đã đóng cửa các trường học vì dịch bệnh bùng phát và yêu cầu các nhà hàng đóng cửa lúc 6h chiều, buộc nhiều người phải dùng bữa tại nhà cho bữa tối giao thừa truyền thống của gia đình.

1000-7-.jpeg
Mọi người mua hoa và đồ trang trí Tết Nguyên đán tại một khu chợ để đón Tết Nguyên đán ở Hồng Kông. Ảnh: AP

Chen Lianshan, một chuyên gia về văn hóa dân gian Trung Quốc của trường đại học Bắc Kinh, cho biết, với năm Dần, nhiều người hy vọng sức mạnh truyền thống của loài vật này sẽ giúp đưa đất nước thoát khỏi đại dịch.

Ông nói: “Con hổ là vật bảo vệ chống lại các linh hồn ma quỷ và nó có thể đánh bại ma quỷ và ma quỷ, và người Trung Quốc tin rằng bệnh dịch là một loại linh hồn xấu xa.

1000-8-.jpeg
Một đứa trẻ đeo khẩu trang để giúp bảo vệ khỏi COVID-19 ngồi trên một bức tượng hổ được trưng bày tại một trung tâm mua sắm trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Ở những nơi khác ở châu Á, đã có những dấu hiệu cho thấy các lễ kỷ niệm có thể không dịu đi như năm ngoái. Bất chấp những hạn chế về đại dịch đang diễn ra, hầu hết mọi người hiện đã được tiêm phòng ít nhất hai mũi ở nhiều quốc gia trong khu vực.

1000-9-.jpeg
Mọi người mua đồ trang trí Tết của Trung Quốc tại một khu chợ để ăn mừng Tết Nguyên đán ở Hồng Kông. Ảnh: AP

Ở khu phố cổ Hà Nội, vào cuối tuần, người dân đổ xô đến chợ truyền thống để mua đồ trang trí và hoa cho lễ hội, được gọi là Tết ở Việt Nam.

Số ca mắc hàng ngày của Việt Nam vẫn ở mức khoảng 15.000 ca nhiễm mới nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong thấp đã cho phép Việt Nam mở cửa kinh doanh trở lại và tiếp tục các hoạt động xã hội một cách thận trọng.

1000-10-.jpeg
Mọi người mua đồ trang trí Tết của Trung Quốc tại một khu chợ để ăn mừng Tết Nguyên đán ở Hồng Kông. Ảnh: Ap

Hơn 70% người Việt Nam được tiêm chủng đầy đủ và 80% đã tiêm ít nhất một mũi, theo Our World in Data.

Tuy nhiên, Việt Nam đã hủy bắn pháo hoa Tết và các sự kiện lớn khác để giảm thiểu rủi ro trong năm nay.

Tại Thái Lan, nơi 69% người dân được tiêm chủng đầy đủ, năm nay Bangkok quyết định không tổ chức Tết Nguyên đán truyền thống ở Khu Phố Tàu năm thứ hai liên tiếp mà sẽ tiến hành thắp đèn lồng theo mùa trên đường phố chính của quận.

1000-11-.jpeg
Mọi người cầu may vào đêm giao thừa tại Đền Tai Hong Kong ở Bangkok, Thái Lan. Lễ kỷ niệm năm mới theo âm lịch sẽ diễn ra vào ngày 1/2. Ảnh: AP

Tại Singapore, các con phố, các trung tâm cộng đồng tại các khu dân cư ở Singapore đã được trang hoàng rực rỡ, cùng với nhiều hoạt động văn hóa đã và sẽ được tổ chức để đón mừng Năm mới.

Tuy nhiên, nhà chức trách khuyến cáo người dân tránh ra ngoài nếu họ cảm thấy không khỏe, ngay cả khi xét nghiệm cho thấy âm tính với SARS-CoV-2.

1000-12-.jpeg
Mọi người mua hoa tại một khu chợ để mừng Tết Nguyên đán ở Hồng Kông, Thứ Hai, ngày 31/1/2022. Ảnh: AP

Sebastian Lim, một cư dân Singapore cho biết: “Năm nay sẽ khá yên tĩnh, vì mọi người sẽ kéo nhau ra thăm trong hai tuần tới thay vì vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ hai của năm mới,” Sebastian Lim, một cư dân Singapore.

Hoạt động kinh doanh sôi động tại một chợ hoa ở thủ đô Đài Bắc của Đài Loan hôm thứ Hai khi mọi người mua hàng vào phút chót. Khoảng 73% người Đài Loan được tiêm chủng đầy đủ.

1000-13-.jpeg
Một người phụ nữ cầm nhang cầu may vào đêm giao thừa tại đền Tai Hong Kong ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP

“Đại dịch chắc chắn ảnh hưởng một chút, nhưng mọi người vẫn thích hoa nên họ ra ngoài mua hoa”, một chủ cửa hàng, người chỉ cho biết tên của mình là Lee.

“Nhưng giá thấp hơn vì chúng tôi sản xuất dư thừa và chúng tôi không thể xuất khẩu một số mặt hàng - đây là vấn đề lớn nhất của chúng tôi.”

1000-14-.jpeg
Một người cầm nhang trong khi cầu may vào đêm trước Tết Nguyên đán của Trung Quốc tại đền Tai Hong Kong ở Bangkok. Ảnh: AP

Tại Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, chính quyền đã hủy các lễ hội mừng Tết Nguyên đán trong khi đóng cửa trường học, phong tỏa nhiều nơi để xét nghiệm.

Dù dịp Tết nhưng các chính sách vẫn nghiêm ngặt như cấm phụ vụ ăn uống tại chỗ từ 18h và đóng cửa các cơ sở giải trí như bar, rạp phim...

1000-16-.jpeg
Cộng đồng người Hoa gốc Campuchia biểu diễn múa lân vào thứ Hai, ngày 31 tháng 1 năm 2022, trước Tết Nguyên đán tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AP

Tương tự tại Hàn Quốc, chính quyền đã cấm tụ tập trên 6 người và đặt giới nghiêm đóng các nhà hàng, quán càphê từ 21h.

Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi người dân nên cân nhắc và hạn chế về quê, đi du lịch trong dịp Tết, bởi giới chức y tế nước này dự báo rằng dòng người di chuyển giữa các địa phương trong kỳ nghỉ kéo dài từ ngày 31/1 đến 2/2 sẽ khiến số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục.

1000-17-.jpeg
Một khách du lịch, bên phải, chụp ảnh cộng đồng người Hoa gốc Campuchia biểu diễn múa lân vào ngày 31/1/2022, trước Tết Nguyên đán ở Phnom Penh, Campuchia. Ảnh AP

Tại Đông Nam Á, chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã cấm múa lân, bắn pháo hoa và tụ tập ở khu vực Binondo - nơi có hơn 1,3 triệu người gốc Hoa sinh sống. Tại Malaysia, một số ngôi đền cũng hạn chế số người ra vào trong dịp lễ.

1000-18-.jpeg
Cộng đồng người Hoa gốc Campuchia biểu diễn múa rồng vào ngày 31/1/2022, tại Phnom Penh, Campuchia, trước Tết Nguyên đán. Ảnh: AP

Giới chuyên gia lo ngại rằng số ca nhiễm ở một số nước châu Á có thể tăng vọt sau dịp Tết Nguyên đán do sự lây lan nhanh của biến thể Omicron và người dân đổ về quê, đi du lịch hoặc tụ tập đông người.

1000-19-.jpeg
Mọi người đeo khẩu trang để bảo vệ chống lại sự lây lan của COVID-19 khi họ mua sắm tại một cửa hàng trang trí cho lễ mừng năm mới sắp tới ở Đài Bắc, Đài Loan. Ảnh: AP

(Nguồn: AP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ