Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều người dân "suýt ngất" vì giá tiền điện tăng gấp nhiều lần

Chính sách - Hạ tầng

23/06/2020 10:11

Nhiều người dân "suýt ngất" do hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt, có trường hợp tăng gấp 4-5 lần so với tháng trước.

Sau khi ngành điện thông báo hóa đơn tiền điện của tháng 5 đến các hộ sử dụng điện, đã có nhiều kiến nghị, thắc mắc của các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt về số tiền điện phải nộp trong tháng tăng cao, mặc dù tiền điện trong tháng đã có sự hỗ trợ giảm giá theo chỉ đạo của Bộ Công Thương do ảnh hưởng của dịch COVID-19, theo Lao Động.

Người dân đóng tiền điện tại  Công ty Điện lực  Sài Gòn. Ảnh: NLĐO
Người dân đóng tiền điện tại Công ty Điện lực Sài Gòn. Ảnh: NLĐO

Anh Đức Thành (một hộ dân sống ở Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, nhu cầu sử dụng điện của gia đình anh không hề tăng cao hơn vì thói quen sử dụng điều hòa và các thiết bị điện không thay đổi so với các tháng trước, nhân sự và thời gian sử dụng điện trong gia đình không biến động, nhưng thực tế, tháng vừa rồi tiền điện cũng tăng gần 200% là rất khó thuyết phục (từ 1.162.000 đồng lên 2.100.000 đồng).

Nhiều hộ sử dụng điện liên tục phản ảnh tình trạng tiền điện tăng đột biến mà "không hiểu lý do vì sao". Anh Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết từ ngày 15/4 đến 14/5, gia đình anh sử dụng 623 kWh với tổng số tiền thanh toán 1,6 triệu đồng. Thế nhưng từ ngày 15/5 đến 14/6, lượng tiêu thụ điện của gia đình anh đột ngột tăng lên tới 1.111 kWh, tổng số tiền thanh toán là 3,2 triệu đồng, theo Tuổi Trẻ.

Gia đình anh Lê Ngọc T. (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) nhận hóa đơn tiền điện của tháng 5 hơn 2,4 triệu đồng. Tháng này, gia đình anh sử dụng 880 KWh, tăng hơn 250 KWh so với tháng trước đó. Khi kiểm tra lại hóa đơn điện 2 tháng gần nhất, mức tiền phải trả của gia đình anh chỉ khoảng 1,5 triệu đồng và không chênh lệch quá lớn giữa các tháng mùa hè này, theo NLĐO.

Chị Phạm T.H, cư dân Khu đô thị quận Hoàng Mai, cho biết, tiền điện tháng này nhà chị tăng gấp 3 mặc dù nhà không dùng gì quá nhiều. Chị H cho biết, nhà vẫn bật điều hòa như mọi khi, có thể do nắng nóng, điều hòa sẽ “ngốn” điện hơn, nhưng giá điện đang từ 1.059.000 đồng (tiêu thụ 440kWh) lên mức hơn 3 triệu đồng (tiêu thụ 1.091kWh) khiến chị bất ngờ.

Việc ghi số điện theo phản ánh còn nhiều mập mờ. Ảnh:  EVN
Việc ghi số điện theo phản ánh còn nhiều mập mờ. Ảnh: EVN

Cũng tại khu đô thị này, nhiều người chung cảnh hóa đơn tiền điện tăng gấp 3 so với các tháng liền kề. Anh N, người dân ở quận Hoàn Kiếm, mới đây cũng bức xúc đăng tải dòng trạng thái lên trang cá nhân của mình. Theo đó, trong tháng 5, anh phải trả tiền gần gấp đôi so với tháng 3 và tháng 4, trong khi thời điểm thực hiện cách ly xã hội mới là lúc dùng điện “kỷ lục” của gia đình. Tháng 5 vừa qua, anh còn đi công tác rất nhiều ngày.

Đặc biệt, có một số trường hợp tiền điện kỳ này tăng gấp hơn 5 lần so với tháng liền kề. Anh Hoàng (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói rằng, tiền điện nhà anh tăng vọt từ 170.000 đồng lên 915.508 đồng. Theo anh, mức tăng này so với các tháng trước là quá cao dù có dùng điều hòa nhiệt độ nhiều hơn. Anh đã gọi lên tổng đài hỗ trợ khách hàng của Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI). Nhân viên hỗ trợ của EVN HANOI khẳng định đồng hồ không có vấn đề, mức tăng ở đây là do mức tiêu thụ điện tăng cao, đồng thời hướng dẫn gia đình cách tự theo dõi trên công tơ điện tử.

Nhiều hộ dân ở TP.HCM phản ảnh, mấy tháng qua, dù lượng điện tiêu thụ không thay đổi hoặc tăng không đáng kể so với trước nhưng hoá đơn tiền điện tăng rất cao.

Hóa đơn tiền điện của chị Trương Thị Mỹ Linh (đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TPHCM) tăng mạnh Ảnh: Tuổi Trẻ
Hóa đơn tiền điện của chị Trương Thị Mỹ Linh (đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TPHCM) tăng mạnh Ảnh: Tuổi Trẻ

Anh Lê Minh Uy (ngụ đường Dương Bá Trạc, quận 8) cho biết, anh ở một mình và nhà chỉ dùng 1 máy lạnh, 1 tủ lạnh và 2 bóng đèn. Cả năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, trung bình mỗi tháng anh đóng khoảng 400-450 nghìn đồng tiền điện. Nhưng từ tháng 3 đến nay, mỗi tháng anh phải đóng gần 1,1 triệu đồng tiền điện.

“7h sáng tôi đã ra khỏi nhà và 10-11h đêm mới về đến nhà. Máy lạnh thì đi ngủ mới bật, tới 6h sáng là tắt, chỉ có tủ lạnh là cắm xuyên suốt. Tôi không hiểu vì sao mọi thiết bị đều dùng như cũ mà tiền điện lại tăng gần gấp 3”, anh kể, theo Tiền Phong.

Chị Nguyễn Thị Thúy Vân (chung cư Lê Thành, quận Bình Tân) cho biết, bình thường mỗi tháng nhà chị chỉ đóng 150-160 ngàn đồng tiền điện nhưng hai tháng gần đây, tiền điện tăng hơn 100 ngàn đồng/tháng. Nhà chị Vân không có máy lạnh, thiết bị điện chỉ có 3 bóng đèn, 1 tủ lạnh và 1 quạt. “Tôi đi làm suốt ngày, không hiểu tại sao tiền điện lại tăng. Thậm chí, có tháng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tôi về nhà người thân ở Tây Ninh chơi 2 tuần và tắt hết các thiết bị điện nhưng tiền điện vẫn tăng, rất khó hiểu”, chị nói.

Chị Trương Thị Mỹ Linh (đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình) cũng tỏ ra bất ngờ khi ngày 8/6 nhận được thông báo đóng tiền điện 1,33 triệu đồng. Những tháng trước, chưa khi nào chị phải trả quá 500 ngàn đồng. “Tôi không hiểu tại sao tiền điện lại tăng mạnh như vậy”, chị Linh nói.

Công nhân Công ty Điện lực Gò Vấp ghi điện tại một nhà dân trên đường Thống Nhất, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: Tuổi Trẻ
Công nhân Công ty Điện lực Gò Vấp ghi điện tại một nhà dân trên đường Thống Nhất, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: Tuổi Trẻ

Chị cho biết, nhà bố mẹ chị ở Đồng Nai và tiền điện cũng tăng một cách bất thường. Khi hỏi ngành điện lực thì họ nói rằng, điện tăng sao thì ghi nhận như vậy, chị kể. Tuy nhiên, chị Linh thấy không thuyết phục vì so với cùng kỳ năm ngoái, nắng nóng gay gắt, gia đình cũng chỉ đóng không quá 800 ngàn đồng tiền điện.

Phản hồi về vấn đề này, tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đều cho rằng, tiền điện của các hộ dân thời gian qua tăng cao chủ yếu do thời tiết nắng nóng, phụ tải tăng cao… Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc ghi số điện của mỗi hộ dân mà EVN đang thực hiện còn nhiều điểm bất hợp lý, mập mờ.

Chiều 22/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện. Thủ tướng nhấn mạnh mọi thành phần kinh tế có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải.

Tại cuộc họp, trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm rõ sự việc. Chủ tịch EVN Dương Quang Thành cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh những trường hợp có tiền điện tăng cao, để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement