Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng phí SMS Banking

Ngân hàng

31/03/2023 13:42

Sau một năm thống nhất với các nhà mạng phương án thu phí chung là 11.000 đồng/tháng/thuê bao, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng mức phí với dịch vụ SMS Banking.

Tháng 3/2022, ngân hàng và các nhà mạng đã thống nhất phí SMS Banking 11.000 đồng/tháng (bao gồm phí VAT) sau nhiều ý kiến phản hồi gay gắt của khách hàng khi Vietcombank và một số ngân hàng đề xuất cách thu phí SMS Banking mới.

Tuy nhiên, sau một năm, mức phí SMS Banking tại nhiều ngân hàng đã có sự thay đổi. Gần đây, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo chính thức thu thêm 55.000 đồng/tháng phí vượt số lượng tin đối với dịch vụ SMS Banking biến động số dư.

Theo đó, đối với khách hàng cá nhân có số lượng SMS Banking biến động số dư 50 tin nhắn/tháng trở lên, ngoài phí thu theo biểu phí hiện hành, Eximbank sẽ thu thêm 55.000 đồng/tháng/tài khoản.

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng phí SMS Banking - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo khảo sát của Zing, không riêng Eximbank, mới đây, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng thông báo thay đổi mức phí dịch vụ SMS Banking và dịch vụ thông báo biến động số dư qua ứng dụng.

Cụ thể, từ 5/4, với dịch vụ SMS Banking, ngân hàng này tăng thêm 5.500 đồng/tháng từ 11.000 đồng lên 16.500 đồng/tháng/thuê bao với khách hàng ưu tiên. Với khách hàng thường, ngân hàng áp dụng mức phí mới là 33.000 đồng/tháng/thuê bao, tức tăng 11.000 đồng so với trước.

Như vậy, với mức thu SMS Banking mới, khách hàng thường tại SeABank sẽ phải trả tới khoảng gần 400.000 đồng/năm/thuê bao. Trong khi đó, với thông báo biến động số dư trên ứng dụng, nhà băng này sẽ miễn phí dịch vụ với tất cả khách hàng thay vì thu 5.500 đồng/tháng với khách hàng thường.

Tương tự, từ đầu năm nay, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng thông báo áp dụng phí SMS Banking mới. Cụ thể, với gói cơ bản (thông báo biến động số dư với các giao dịch từ 500.000 đồng trở lên) mức phí thu là 11.000 đồng/tháng/thuê bao. Đối với khách hàng đăng ký 2 và 3 thuê bao di động nhận tin nhắn, mức thu lần lượt là 27.500 đồng/tháng và 49.500 đồng/tháng gói thuê bao cơ bản, theo Zing.

Đối với gói dịch vụ SMS Banking đầy đủ, TPBank áp dụng mức thu là 22.000 đồng/tháng/thuê bao; 49.500 đồng/tháng/2 thuê bao, 82.500 đồng/tháng/3 thuê bao.

Trước đó, hồi tháng 11/2022, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã thay đổi biểu phí dịch vụ SMS Banking. Trong đó, VIB cũng áp dụng mức phí 33.000 đồng/tháng/thuê bao đối với gói cơ bản; gói tiết kiệm (chỉ thông báo biến động số dư với các giao dịch có giá trị từ 500.000 đồng trở lên) là 16.500 đồng/tháng/thuê bao.

Ngoài ra, hiện nhiều ngân hàng cũng có mức phí SMS Banking cao hơn mức 11.000 đồng/tháng như VietCapital Bank, DongABank, Sacombank, ACB, VPBank.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Tecombank) hiện là nhà băng có phí thu SMS Banking cao nhất. Dịch vụ tin nhắn SMS của ngân hàng này là dịch vụ cá nhân riêng, khách hàng muốn sử dụng phải đăng ký.

Cụ thể, với dịch vụ SMS Banking của khách hàng thường, phí Techcombank thu hiện nay dao động từ 13.200 đồng đến 82.500 đồng/tháng/thuê bao. Mức phí cao nhất 82.500 đồng/tháng áp dụng cho khách hàng nhận từ 61 tin nhắn/tháng trở lên.

Từ tháng 3, Techcombank cũng thực hiện chuyển đổi hình thức gửi thông báo về giao dịch thẻ tín dụng sang thông báo trên ứng dụng; thay thế hoàn toàn hình thức gửi tin nhắn SMS. Trong trường hợp khách hàng đang không sử dụng ứng dụng, thông báo giao dịch thẻ tín dụng sẽ vẫn được gửi qua SMS.

Ở chiều ngược lại, một số ngân hàng lớn vẫn giữ nguyên mức phí SMS Banking là 11.000 đồng/tháng/thuê bao (đã bao gồm VAT) từ năm ngoái đến nay như Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV, MBBank...

Thậm chí, một số ngân hàng còn thu phí dịch vụ này ở mức thấp hơn như HDBank thu 9.900 đồng/tháng; MSB thu 5.500 đồng/tháng.

Theo nhiều chuyên gia, động thái tăng phí SMS Banking trước đó của nhiều ngân hàng là để khuyến khích khách hàng chuyển sang nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua App Banking và giúp ngân hàng giảm bù lỗ từ dịch vụ SMS Banking khi nhiều lần kiến nghị nhưng nhà mạng không giảm cước tin nhắn.

Trước đó, nhiều khách hàng phản ánh về việc bị ngân hàng trừ phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 với số tiền cao hơn nhiều so với các tháng trước, từ 27.500-77.000 đồng (thay vì 11.000 đồng).

Đại diện của ba nhà mạng lớn cho rằng việc áp dụng mức phí 700-800 đồng/1 tin nhắn cao hơn mức phí đối với cá nhân là do các nhà mạng phải đầu tư trang thiết bị và công nghệ, với kinh phí lớn để tăng độ bảo mật, tốc độ… nên giá thành của tin nhắn phải cao hơn so với cá nhân sử dụng cùng loại dịch vụ, theo TTXVN.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho biết trên thực tế, các ngân hàng thu phí SMS Banking để trả tiền cho nhà mạng và không có lãi từ dịch vụ này.

Ông Hùng chia sẻ thêm nhiều ngân hàng trước đây bù đắp phần lỗ từ dịch vụ SMS Banking nhờ thu phí giao dịch online của khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi phần lớn miễn phí giao dịch trực tuyến, các ngân hàng đặc biệt là những bên có lượng khách hàng lớn không có nguồn thu bù đắp.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement