Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều giới chức tài chính thế giới hoài nghi về tiền ảo Libra

Tiền điện tử

12/07/2019 10:37

Ngày 11/7, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau lưu ý về các "nghi vấn" của giới chức tài chính liên quan tới đồng tiền Libra.

Hồi tháng trước, Facebook công bố kế hoạch phát hành đồng tiền số toàn cầu có tên gọi là Libra, với cam kết đảm bảo một đồng tiền số mới ổn định, chỉ tồn tại trên điện thoại thông minh và có thể đưa hàng tỷ người không có tài khoản ngân hàng vẫn có thể tiếp cận hệ thống tài chính, theo CNN.

Với sự hậu thuận của các đối tác tài chính và các tổ chức phi lợi nhuận, Libra được kỳ vọng có tiềm năng đưa khái niệm đồng tiền số tới chân trời mới và bước vào các hoạt động giao dịch chính thống.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, không ít cơ quan chức năng đã bắt đầu để mắt tới kế hoạch của Facebook.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau lưu ý về các "nghi vấn" của giới chức tài chính liên quan tới đồng tiền Libra.

Có thông tin cho thấy Libra sẽ được trợ lực bởi một rổ tiền tệ để giữ giá trị ổn định, dù những loại tiền tệ này không được nêu cụ thể.

Tuy nhiên, giới chức quản lý hiện nay đều cho rằng tiền quy đổi sang Libra sẽ được mang đi đầu tư và sau đó giá trị của các khoản đầu tư này chính là công cụ định giá trị đồng tiền số. Điều đó đồng nghĩa với việc những người mua Libra sẽ đối mặt với rủi ro.

Theo ông de Galhau, một số ý kiến thậm chí tin rằng mục tiêu cuối cùng của kế hoạch này vẫn xoay quanh việc thu thập dữ liệu của khách hàng nhiều nhất có thể vì mục đích lợi nhuận, từ đó gây ra những quan ngại về quyền riêng tư. Hiện giới chức vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời chính xác cho những nghi vấn này.

Giới chức nhiều nước, trong đó có Mỹ, đều thể hiện ý định sẽ giám sát chặt chẽ kế hoạch phát hành đồng tiền số Libra của Facebook.

Theo báo New York Times, phát biểu trong phiên điều trần nửa năm một lần về chính sách tiền tệ trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính thuộc Hạ viện Mỹ, ông Powell cho rằng bất kỳ hoạt động đánh giá nào về đồng tiền số Libra cũng phải được thực hiện một cách kiên nhẫn và cần thận, đồng thời lưu ý rằng những quy định hiện có không phù hợp với việc quản lý các đồng tiền số.

Ông Powell là người đứng đầu ngân hàng trung ương gần nhất bày tỏ sự hoài nghi về đồng tiền Libra, hay Thiên Bình, được Facebook công bố vào tháng trước. Các ngân hàng trung ương của Anh, Pháp, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Singapore và Trung Quốc đều lên tiếng lo ngại.

Chỉ hơn một tuần trước, 5 đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Dịch vụ Tài chính đã viết một lá thư gửi đến Facebook kêu gọi mạng xã hội này ngay lập tức chấm dứt kế hoạch thực hiện đối với Libra cho đến khi các câu hỏi của các nhà lập pháp được trả lời.

Bình luận trên của Chủ tịch Fed về Libra đã khiến giá đồng tiền ảo Bitcoin giảm 7% trong thời gian diễn ra phiên điều trần của quan chức này. Cuối tháng 6/2019, đồng Bitcoin đã tăng giá trở lại gần mức 14.000 USD và tăng hơn 30% kể từ ngày 18/6.

Libra và tác động tiềm tàng của đồng tiền số này đối với hệ thống tài chính cũng có thể thu hút sự quan tâm của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) khi G7 nhóm họp trong hai ngày 17-18/7 tới tại Pháp.

NGÔ SINH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement