Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều dự án lớn hoãn kế hoạch bung hàng, mua căn hộ 1,5 tỷ đồng ở đâu?

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự khan hiếm của căn hộ giá rẻ khi hàng loạt dự án bị huỷ hoặc ra hàng chậm hơn dự kiến.

Giảm sốc

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa công bố báo cáo tình hình thị trường bất động sản TP.HCM 10 tháng đầu năm 2018. Theo đó, đà giảm tốc của căn hộ, đất nền nối dài từ đầu năm lan sang tận quý IV.

Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến 31/10, tổng nguồn cung nhà ở đưa ra thị trường TP.HCM giảm 39,2%. Rổ hàng căn hộ cao cấp giảm 9,6%, căn hộ trung cấp giảm 37,5%. Giảm nhiều nhất là nguồn hàng căn hộ bình dân, khi đã giảm đến 68% trong khi nhu cầu sản phẩm này rất lớn.

“Cơ cấu sản phẩm này cho thấy thị trường bị mất cân đối trầm trọng, chưa đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Đồng thời không đảm bảo an sinh xã hội”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

  Dự án Akari của Nam Long Group phải trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng, huỷ chạy rumor với các sàn vì dính 0,5ha đất nông nghiệp nên chưa thể ra được pháp lý dự án.

Dự án Akari của Nam Long Group phải trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng, huỷ chạy rumor với các sàn vì dính 0,5ha đất nông nghiệp nên chưa thể ra được pháp lý dự án.

Ông Châu cho biết thêm, với dân số gần 9 triệu người, trong đó cơ cấu dân số ở tuổi lao động chiếm tới gần 40% và có xu hướng sống độc lập khiến nhu cầu về nhà ở phân khúc các căn hộ bình dân tại TP.HCM đang ngày càng tăng mạnh.

Trên thị trường bất động sản, căn hộ hạng C luôn có tính thanh khoản cao, do phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân, đáp ứng cho nhu cầu ở thật của đa số người mua nên các căn hộ loại này phải là nguồn cung chủ đạo và bền vững trên thị trường. Nhưng thực tế lại cho những số liệu đáng buồn.

Báo cáo thị trường quý III năm 2018 của CBRE Việt Nam chỉ ra, phân khúc căn hộ vừa túi tiền có mặt rất ít tại TP.HCM. Điều này cho thấy sự khan hiếm nguồn cung căn hộ vừa túi tiền. Cụ thể, lượng cầu giao dịch căn hộ vừa túi tiền tại TP.HCM đạt hơn 2.000 căn, tăng 38% so với năm trước nhưng nguồn cung phân khúc này giảm 8%.

Tương tự, báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM quý III năm 2018 với chủ đề Vị thế nào cho căn hộ hạng C do Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam công bố cũng cho thấy, có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ.

Cụ thể, trong quý III thị trường có 18 dự án được mở bán cung ứng 7.152 căn, bằng 79% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ ước khoảng 83%, bằng 81% so với quý trước. Nếu như ở quý II năm 2018, nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở khu vực phía Đông, thì đến quý này, nguồn cung mới đã dịch chuyển sang khu vực phía Nam với tỷ lệ 49%. Đáng chú ý, trong quý III phân khúc căn hộ hạng C không có nguồn cung mới.

Theo số liệu thống kê từ DKRA Việt Nam, từ giữa năm 2017 đến nay phân khúc căn hộ hạng C có sự sụt giảm mạnh và luôn bị áp đảo bởi căn hộ hạng A, B và thậm chí, có những tháng không có nguồn cung mới.

Nếu như nguồn cung căn hộ hạng C chiếm 32% trên thị trường trong quý I năm 2018, 29% trong quý II thì sang quý III năm 2018, nguồn cung ghi nhận bằng 0%. Tình hình khan hiếm căn hộ hạng C theo dự báo có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo.

Cùng với sự sụt giảm nguồn cung, vị trí phân bố căn hộ hạng C cũng đang có sự dịch chuyển ngày càng xa trung tâm TP.HCM. Ở thời điểm năm 2016-2017, căn hộ hạng C có thể được tìm mua ở quận 8, quận 9… Còn hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận huyện ngoại thành như quận 12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh… với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đồng bộ, gây khó khăn cho cư dân trong giao thương và sinh hoạt.

“Thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ. Trên thực tế, nguồn cung căn hộ hạng C phải chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại, vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua”, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam nói.

Dream Home Riverside là dự án hiếm hoi ở quận 8 còn có giá 1,5 tỷ đồng/căn.
Dream Home Riverside là dự án hiếm hoi ở quận 8 còn có giá 1,5 tỷ đồng/căn.

Ông Lâm cho rằng, hiện nay Việt Nam có tỷ lệ dân số trẻ chiếm đa số và có mức thu nhập không cao, hướng đến căn hộ hạng C với nhu cầu mua nhà lần đầu để ở. Trong quá trình đô thị hóa và các chương trình cải tạo, chuyển đổi chung cư cũ, tái định cư nhà ở ven kênh rạch, căn hộ hạng C được xem là phân khúc phù hợp với nhu cầu nhà ở bức thiết và điều kiện tài chính của người dân.

Mua ở đâu?

Nguồn cung khan hiếm kèm theo khó khăn về pháp lý khiến hàng loạt dự án có rổ hàng lớn phải huỷ lễ mở bán hoặc ngưng kế hoạch bán hàng. Điển hình, dự án Akari do Nam Long Group làm chủ đầu tư phải trả lại tiền, huỷ kế hoạch chạy rumor vì còn dính 0,5ha đất nông nghiệp nên không ra được pháp lý.

Dự án Akari rộng 8,5ha, dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường 4.600 căn hộ với giá chỉ từ 1,5 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Akari nằm ngay mặt tiền Đại lộ Võ Văn Kiệt, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM và được hàng trăm khách hàng đặt chỗ nhưng đành phải dời lễ mở bán đến giữa năm 2019.

Tương tự, dự án VinCity Grand Park nằm trên đường Nguyễn Xiển-Phước Thiện thuộc phường Long Bình và phường Long Thạnh của quận 9 cũng bung hàng chậm hơn dự kiến. Dự án này sẽ cung cấp hàng trăm ngàn căn hộ giá rẻ cho người dân TP.HCM.

Ngoài ra, với dự án VinCity Grand Park, khách hàng sẽ được tiếp cận với một giải pháp tài chính độc đáo, thời hạn trả góp lên đến 35 năm và phương thức thanh toán linh hoạt. Giải pháp tài chính của VinCity được coi là bước tiến mới, giúp đại đa số người dân có thể an cư lạc nghiệp, rút ngắn thời gian chờ đợi tích lũy.

Cả hai dự án đình đám, cung cấp lượng lớn nhà giá rẻ cho TP.HCM đang gặp khó khăn. Vậy người mua nhà có thể mua căn hộ ở đâu với giá 1,5 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ? Ông Nguyễn Văn Tùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Danh Khôi cho biết, khách hàng vẫn còn sự lựa chọn nhưng hàng không dồi dào.

Điển hình, Công ty Cổ phần Nhà Mơ vừa công bố tháp Diamond Center của dự án Khu cao ốc ven sông Dream Home Riverside. Dự án này được tiếp thị và phân phối độc quyền bởi DKRS. Tháp Diamond Center cao 25 tầng với 640 căn hộ có diện tích 56-75m2, được thiết kế 2-3 phòng ngủ.

Với mức giá chỉ từ 1,2 tỉ đồng/căn 2 phòng ngủ 2 nhà vệ sinh, tọa lạc ngay tại mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh-Phạm Thế Hiển, tháp Diamond Center là dự án đang được mong chờ nhất trên thị trường hiện nay. 

Khu căn hộ Dream Home Riverside nằm trong khu dân cư sầm uất nhất quận 8 rộng đến 51ha, được bao bọc bởi công viên cây xanh và con sông lớn cùng với cơ sở hạ tầng được quy hoạch và xây dựng đồng bộ.

Công ty Cổ phần Kiến Á và Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam thực hiện nghi thức ký kết hợp tác phân phối độc quyền dự án CitiAlto.
Công ty Cổ phần Kiến Á và Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam thực hiện nghi thức ký kết hợp tác phân phối độc quyền dự án CitiAlto.

Đây cũng là khu vực đang được Nhà nước chú trọng đầu tư với hàng loạt dự án hạ tầng như cầu Bình Tiên, cầu Phú Định kết nối quận 5, quận 6 và huyện Bình Chánh. Quy hoạch di dời bến xe miền Tây về đường Nguyễn Văn Linh giao với Quốc lộ 1A...

Một lựa chọn khách cho khách hàng là dự án CitiAlto ở quận 2, TP.HCM. Dự án này vừa được Công ty Cổ phần Kiến Á và Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam ký kết hợp tác phân phối độc quyền. Đây là dự án thứ 9 được DKRA Việt Nam hợp tác phân phối trong các sản phẩm của Kiến Á Group.

CitiAlto nằm trong tổng thể khu Đông Sài Gòn và quận 2 là tâm điểm thị trường bất động sản với hàng loạt những dự án lớn được thiết kế, quy hoạch đồng bộ. So với hàng loạt dự án đã ra mắt thành công, góp phần thay đổi tích cực diện mạo đô thị như Ventura, CitiHome, CitiBella, CitiSoho, CitiEsto thì CitiAlto nằm ở trung tâm Khu đô thị Cát Lái quận 2 với mức giá chỉ từ 1,5 tỷ đồng/căn.

Tọa lạc trên trục đường chính của Khu đô thị Cát Lái 152ha, dự án CitiAlto có quy mô 1,7ha, gồm 2 block thương mại dịch vụ văn phòng 16 tầng và 2 block căn hộ với tổng số 675 căn có diện tích từ 52-57m2. Các căn hộ CitiAlto được thiết kế theo phong cách kiến trúc đương đại, vận hành thông minh và tối đa hóa công năng sử dụng.

Dự án được kết nối với công viên trung tâm 4ha, nằm liền kề công viên bờ sông rộng 3.000m2. Với mật độ xây dựng chỉ 19%, CitiAlto được đánh giá cao về môi trường cảnh quan và chất lượng sống đúng chuẩn quốc tế. Cư dân CitiAlto còn được tận hưởng các tiện ích ngoại khu như trường mầm non Sơn Ca, trường tiểu học Mỹ Thuỷ…

Cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện đồng bộ chính là đòn bẩy giúp bất động sản quận 2 nhanh chóng “chiếm sóng” thị trường. Có khoảng 70% trên 350.000 tỷ đồng đầu tư cho giao thông TP.HCM giai đoạn 2010-2020 tiếp tục đổ về khu Đông sẽ làm diện mạo Cát Lái càng “khởi sắc” hơn nữa.

“Hội tụ những điều kiện lý tưởng đến từ định hướng phát triển của TP.HCM, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông hoàn thiện… Khu đô thị Cát Lái đang là tâm điểm săn đón của nhiều đối tượng khách hàng an cư lẫn đầu tư. CitiAlto cũng là dự án hiếm hoi ở quận 2 có mức giá chỉ 1,5 tỷ đồng/căn”, ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc khối Tiếp thị và Kinh doanh Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement