Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều doanh nghiệp Việt muốn góp mặt vào "kỷ nguyên" trí tuệ nhân tạo hàng chục tỷ USD của thế giới

Doanh nghiệp

23/12/2017 08:26

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo được phát triển từ các hãng công nghệ Việt Nam hứa hẹn mang đến cho người dùng nhiều tiện ích trong cuộc sống.

Lấy cảm hứng từ câu nói của CEO Google, tại sự kiện Zalo AI Summit diễn ra vào 21/12 tại TP.HCM, ông Phạm Kim Cương - người sáng lập Chongiadung.com cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là cơ hội của Việt Nam trong cuộc cách mạng 4.0 rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển.

Theo ông Cương, trong xu hướng hội nhập, công nghệ về AI hiện đang được chia sẻ công khai trong giới học thuật trên toàn thế giới và "người Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để lĩnh hội".

Đồng quan điểm với ông Cương, tiến sĩ Bùi Duy Bách - nhà đồng sáng lập Arimo (công ty ở thung lũng Silicon trong lĩnh vực AI) cũng dẫn chứng từng có người Việt Nam ở Google được giới công nghệ ghi nhận đã có công đưa Deep Learning (học máy chuyên sâu) vào thực tế và khôi phục lại làn sóng nghiên cứu và ứng dụng AI đã dậm chân tại chỗ trong nhiều năm.

Ông Phạm Kim Cương (Thạc sĩ ngành thu nhập thông tin và dữ liệu tại Mỹ, nhà sáng lập Chongiadung.com).
Ông Phạm Kim Cương (Thạc sĩ ngành thu nhập thông tin và dữ liệu tại Mỹ, nhà sáng lập Chongiadung.com).

Nhắc lại ý của ông Cương, ông Bách cũng cho rằng AI là một lĩnh vực rất mới và nhiều tiềm năng, còn rất nhiều thứ để phát triển, vì vậy đây là thời điểm tốt để VN nắm bắt cơ hội này. Ông Bách cũng cho rằng AI là một trong những cơ hội hiếm hoi để VN có thể có tên trên bản đồ công nghệ thế giới như cách Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã làm được.

“Giống như Hàn Quốc, họ đã rất giỏi trong việc nắm bắt cơ hội từ sản xuất đến công nghệ thông tin. Gần đây chính phủ Trung Quốc đã có chương trình cấp quốc gia với mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực AI trên thế giới tính đến năm 2030 với giá trị khoảng 150 tỷ đô từ ngành công nghiệp này mang lại”.

Tại Việt Nam, các công ty công nghệ bao gồm FPT, Bkav, VNG... đều đã và đang mang công nghệ AI len lỏi vào cuộc sống bao gồm các sản phẩm điện thoại lẫn mạng xã hội.

Với VNG, theo ông Vương Quang Khải, 4 sản phẩm bao gồm Zing MP3, Baomoi, Laban, Zalo đều đang ứng dụng AI để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập trung tâm nghiên cứu Zalo AI để đuổi kịp làn sóng công nghệ toàn cầu với hai sản phẩm đầu tay là Zalo Brain và Zalo Assistant".

Thị trường trí tuệ nhân tạo dự báo đạt 47 tỷ USD vào năm 2020.
Thị trường trí tuệ nhân tạo dự báo đạt 47 tỷ USD vào năm 2020.

Reuters dẫn dự báo Công ty nghiên cứu Foresster Research cho biết, trong năm 2017, dù công nghệ AI chỉ được manh nha vào những tháng cuối năm nhưng giới chuyên gia dự đoán thị trường sẽ tăng 300% so với năm 2016. Con số này được tăng lên gần 6 lần so với năm 2016, đạt 47 tỷ trong năm 2020 so với 8 tỷ USD.

Thị trường chuyển động cũng khiến nhiều hãng thi nhau chen chân lĩnh vực này, gần đây nhất là Amazon với dòng camera an ninh, trước đó có Apple, Google và tiên tục sau đó là Huawei, Oppo, Samsung cũng góp mặt.

Sự thịnh hành của công nghệ AI đã làm phát sinh hàng loạt tính năng mới được ứng dụng vào cuộc sống, giúp thiết bị di động dần trở nên hữu ích hơn so với nhu cầu nâng cao hiện nay, đưa điện thoại trở thành thiết bị trợ giúp cá nhân đúng nghĩa.

Được biết, công nghệ AI hiện đang được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như dịch thuật ngôn ngữ tự nhiên bao gồm nhận diện giọng nói, quản trị viên ảo, học máy và cả sinh trắc học cũng đang được ứng dụng thịnh hành.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement