icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Hàn Quốc lao đao vì cuộc chiến ở Ukraina

Doanh nghiệp

13/04/2022

08:49

Các doanh nghiệp nhỏ ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á – Hàn Quốc - đang phải căng mình để tồn tại trong bối cảnh giá bột mì và dầu ăn tăng vọt do cuộc chiến ở Ukraina gây ra.

Lee Seung-ja, chủ một tiệm bánh nhỏ ở Incheon (Hàn Quốc) đã không lo lắng nhiều về cuộc chiến ở Ukraina khi mới biết tin bởi hầu hết bột mì mà Lee sử dụng cho việc sản xuất bánh mì và bánh ngọt được nhập khẩu từ Pháp, một khu vực cách cuộc xung đột hơn 1.500 dặm.

dsc01128.jpg
Tiệm bánh của Lee Seung-ja ở Incheon đã bị ảnh hưởng bởi giá bột mì cao hơn kể từ khi Nga tấn công Ukraina.

“Tôi không biết rằng Ukraina là một trong những nước sản xuất lúa mì lớn nhất cho đến tận bây giờ và giờ tôi mới phát hiện ra rằng nhiều loại bột ở châu Âu được làm từ lúa mì của Ukraina”, Lee cho biết.

Trước khi chiến tranh bùng nổ, giá một bao bột mì ở Hàn Quốc đã tăng hơn 30% do các vấn đề về chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Giờ đây, Lee được các nhà bán buôn cho biết rằng, giá sẽ sớm tăng trở lại khi chiến tranh và các lệnh trừng phạt làm gián đoạn xuất khẩu lúa mì của Nga và Ukraina, hai quốc gia chiếm đến 1/4 nguồn cung của thế giới.

“Thật đáng tiếc khi chiến tranh nổ ra, nhưng chúng tôi thường không nghĩ rằng nó liên quan trực tiếp đến cuộc sống của mình”, Lee nói.

Trên khắp Hàn Quốc, các chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng tìm hiểu xem cuộc xung đột ở một quốc gia cách xa hàng nghìn km ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu của mình.

Cũng như bột mì, dầu ăn cũng nhanh chóng trở nên đắt hơn. Ukraina là nước xuất khẩu dầu hướng dương hàng đầu thế giới, cung cấp gần một nửa nguồn cung toàn cầu.

Đối với Kim, 47 tuổi, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh ở Incheon, giá dầu ăn tăng cao đã trở thành một liều thuốc khó nuốt.

Kim cho biết: “Một thùng dầu ăn 18 lít (4,75 gallon) có giá khoảng 35.000 won (28,42 USD), nhưng bây giờ đã lên tới hơn 45.000 won (36,55 USD).

“Nhà cung cấp dầu cho tôi thậm chí còn đề nghị tôi tích trữ dầu nếu có đủ chỗ và nói rằng giá có thể lên trên 60.000 won (48,73 USD) vào mùa hè này”, Kim nói thêm.

Chiến tranh ở châu Âu đã khiến giá lương thực tăng vọt trên toàn thế giới, với chỉ số giá lương thực của Liên hợp quốc tăng 12,6% trong tháng 3, mức cao nhất mọi thời đại.

Giá dầu thực vật và ngũ cốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, lần lượt tăng vọt 23,2% và 17,1%.

Tại Hàn Quốc, trong khi lạm phát chung vẫn thấp hơn nhiều nước, giá một số hàng hóa và dịch vụ đã tăng đột biến ở mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua và tình hình được cho là sẽ còn tồi tệ hơn.

dsc01109.jpg
Các chủ doanh nghiệp nhỏ như Lee Seung-ja không muốn tăng giá mặc dù chi phí nguyên liệu tăng cao.

Tuần trước, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc thông báo rằng, chi phí ăn uống ở ngoài đã tăng 6,6% trong tháng 3 so với năm trước, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/1998.

Giá tiêu dùng nói chung đã tăng 4,1% trong tháng trước, mức tăng mạnh nhất trong một thập kỷ.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ đưa ra mức lãi suất cao hơn trong tương lai gần, mặc dù các nhà theo dõi thị trường đang suy đoán về việc liệu ngân hàng này có tăng lãi suất chuẩn hay không trong cuộc họp chính sách mới nhất vào thứ Năm, sau khi đứng ở mức 1,25% vào tháng Hai.

Mặc dù chi phí tăng cao, một số doanh nghiệp nhỏ đang điều hướng cạnh tranh và cảm thấy rằng, tăng giá không phải là một lựa chọn.

“Chúng tôi đã tăng giá vào năm ngoái do chi phí tăng cao” Kim, nhà điều hành nhà hàng nhượng quyền, cho biết. “Nếu chúng tôi tiếp tục làm thế trong nửa năm, chúng tôi sẽ mất khả năng cạnh tranh đối với các đối thủ khách”, cô nói thêm.

Lee, thợ làm bánh, cũng tin rằng việc tăng giá là điều không nên.

“Tôi mong đợi tình hình sẽ tốt hơn khi đại dịch lắng xuống. Nhưng bây giờ chi phí gia tăng đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Nhưng tăng giá không phải là một lựa chọn nên tôi cảm thấy áp lực phải mở thêm nhiều kênh cho kinh doanh - giao hàng và bán hàng trực tuyến - điều mà tôi chưa từng làm trước đây”, Lee cho biết thêm.

Chi phí gia tăng có thể có những tác động sâu rộng đối với nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á.

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc tuần trước đã hạ triển vọng kinh tế cho năm 2022, dự báo lạm phát ở mức trung bình 4% và tổng thu nhập quốc dân tăng dưới 1%.

Triển vọng lạc quan đã khiến một số nhà phân tích cảnh báo về tình trạng lạm phát đình trệ, nơi giá tiếp tục tăng mạnh bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp.

Tổng thống đắc cử Yoon Seok-yeol, người sẽ nhậm chức vào tháng 5, đã tuyên bố rằng ổn định giá cả sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới của ông.

Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp nhỏ có ý định đóng cửa hoạc bán cửa hàng do không chịu nổi chi phí.

“Chiến tranh và sự cạnh tranh đã khiến tôi lo lắng rất nhiều… Tôi không nghĩ mình là người duy nhất rao bán doanh nghiệp”, Lee cho biết.

Thực hiện: HÀ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Đọc thêm

Công ty mẹ của Shopee tăng cường giảm chi phí sau khi lỗ gần 1 tỷ USD trong quý II

Công ty mẹ của Shopee tăng cường giảm chi phí sau khi lỗ gần 1 tỷ USD trong quý II

Công ty niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York ngày 16/8 đã công bố khoản lỗ ròng 931 triệu USD trong quý II, tăng từ 433 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp

17/08/2022

Hình ảnh chiếc máy bay sắp bàn giao cho IPP Air Cargo

Hình ảnh chiếc máy bay sắp bàn giao cho IPP Air Cargo

Ông "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, 3 chiếc máy bay khác hiện đang được lắp ráp và dự kiến xuất xưởng vào cuối năm nay.

Doanh nghiệp

16/08/2022

Vinamilk và 10 năm khẳng định vị trí trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes

Vinamilk và 10 năm khẳng định vị trí trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes

10 năm trước, Forbes Việt Nam lần đầu tiên thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Trải qua một thập kỷ, đã có tổng cộng 138 doanh nghiệp được xét chọn và vinh danh trong danh sách uy tín này và chỉ có chưa đến 10 doanh nghiệp góp mặt đầy đủ trong cả 10 lần xếp hạng, trong đó có Vinamilk.

Doanh nghiệp

15/08/2022

Hoàng Anh Gia Lai lãi 125 tỷ đồng sau thuế trong tháng 7

Hoàng Anh Gia Lai lãi 125 tỷ đồng sau thuế trong tháng 7

Mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT của CTCP Hoàng Anh Gia Lai đã có thư gửi cổ đông về tình hình kinh doanh tháng 7/2022.

Doanh nghiệp

15/08/2022

Các thương hiệu xa xỉ vẫn kiếm bộn tiền bất chấp lo ngại lạm phát và suy thoái

Các thương hiệu xa xỉ vẫn kiếm bộn tiền bất chấp lo ngại lạm phát và suy thoái

Giá thực phẩm, xăng đã tăng vọt trong năm qua, nhưng điều này dường như không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của những người giàu tại các cửa hàng đồ xa xỉ, nơi những đôi giày thể thao có giá 1.200 USD và xe thể thao có thể lên tới 300.000 USD.

Doanh nghiệp

15/08/2022

Doanh nghiệp Trung Quốc lo lắng khi người tiêu dùng cắt giảm vay

Doanh nghiệp Trung Quốc lo lắng khi người tiêu dùng cắt giảm vay

Nhu cầu tiền mặt của doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc đã bất ngờ giảm, cho thấy sự lưỡng lự trong việc cam kết đầu tư và quyết định mua nhà.

Doanh nghiệp

15/08/2022

Tại sao Apple không thể rời bỏ thị trường Trung Quốc?

Tại sao Apple không thể rời bỏ thị trường Trung Quốc?

Trong gần hai thập kỷ vừa qua, Apple và Trung Quốc đã gắn bó chặt chẽ với nhau. Quốc gia đông dân nhất thế giới chiếm thị phần lớn trong doanh số bán hàng của hãng công nghệ Mỹ.

Số hóa

13/08/2022

Huawei: Năm 2022 là thời điểm 'thách thức nhất' đối với kinh doanh thiết bị

Huawei: Năm 2022 là thời điểm 'thách thức nhất' đối với kinh doanh thiết bị

Huawei Technologies ngày 12/8 cho biết mảng kinh doanh thiết bị của họ, bao gồm điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử được sử dụng khác, phải đối mặt với điểm "nhất định" từ trước đến nay trong năm nay khi công ty tiếp tục vật lộn với sự kìm hãm của Mỹ và những bất ổn định của kinh tế.

Doanh nghiệp

12/08/2022

Vinamilk thuộc Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2022

Vinamilk thuộc Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2022

Ngày 10/8/2022, tại sự kiện công bố TOP 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022 (TOP 50 Corporate Sustainability Awards - CSA) do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức, công ty Vinamilk đã được vinh danh doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu thuộc khối doanh nghiệp niêm yết.

Doanh nghiệp

12/08/2022