Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều công ty Nhật Bản không tổ chức tiệc tất niên và Năm mới do COVID-19

Kinh tế thế giới

13/12/2020 14:39

Các công ty Nhật Bản đang đẩy mạnh các biện pháp đối phó với COVID-19 khi các ca nhiễm mới đang gia tăng nhanh chóng ở nước này.

Theo đó, nhiều công ty và doanh nghiệp Nhật Bản đã quyết định không tổ chức tiệc tất niên và Năm mới nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên.

Các bước được thực hiện bao gồm giảm số lượng công nhân tại văn phòng và yêu cầu nhân viên tránh các bữa tiệc cuối năm và năm mới, với một số công ty đã cấm họ.

Theo tờ Japantimes, sau khi chính phủ nhấn mạnh vào cuối tháng 11 rằng 3 tuần tới sẽ rất quan trọng để ngăn chặn COVID-19 lây lan thêm, công ty vận tải biển lớn Mitsui OSK Lines Ltd. đã giảm tỷ lệ công nhân đến văn phòng từ 50% xuống 30%.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Tokyo Shoko Research công bố ngày 13/12, có 87,8% trong 10.059 công ty, doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ không tổ chức các buổi tiệc tất niên "bonenkai" và tiệc Năm mới "shinnenkai", vốn là những sự kiện đặc biệt trong văn hóa công sở Nhật Bản, thường được tổ chức trong tháng 12 và tháng 1 hằng năm.

Đây là kết quả cuộc khảo sát trực tuyến được Tokyo Shoko Research thực hiện từ ngày 9-16/11, thời điểm nhiều địa phương Nhật Bản vẫn chưa ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày tăng cao như thời gian gần đây.

np_file_56755.
Một ngã tư ở Tokyo vào ngày cuối tuần. Ảnh: AP

Tập đoàn Toshiba và Công ty TNHH Hitachi đã khuyên nhân viên nên nghỉ những ngày nghỉ có lương vào những ngày nghỉ lễ để họ có thể nghỉ tới 18 và 17 ngày liên tục.

Gro Cancer Summit Inc., một đơn vị của tập đoàn Sumitomo Corp. và Inageya Co., chuẩn bị kéo dài thời gian đóng cửa cửa hàng vào đầu năm mới.

Nhiều công ty đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt ngay cả sau khi dỡ bỏ tuyên bố khẩn cấp, với một quan chức của một nhà sản xuất máy móc cho biết, "Rất khó để thực hiện các biện pháp tiếp theo trừ khi tình trạng khẩn cấp được ban hành trở lại."

Tháng 12/2020, Nhật Bản có ngày ghi nhận tới hơn 3.000 ca mắc mới. Anh Takashi Moriyama, 37 tuổi, làm việc tại một công ty bảo hiểm bày tỏ sự tiếc nuối khi buộc phải bỏ lỡ nhiều sự kiện trong năm như Lễ hội ngắm hoa, các sự kiện bắn pháo hoa, và tiệc tất niên do dịch COVID-19.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ các doanh nghiệp, công ty không tổ chức sự kiện cuối năm ở những địa phương đông dân cư, cao hơn. Hokkaido, Osaka và Tokyo là những địa phương có hơn 90% các công ty và doanh nghiệp được khảo sát không tổ chức các sự kiện này, trong khi đó, chỉ 65-68% các công ty và doanh nghiệp tại các tỉnh Akita và Saga, nơi số ca nhiễm trong ngày ở mức 1 chữ số, quyết định không tổ chức sự kiện./.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement