Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều công ty du lịch lo sợ phá sản vì vé thăm vịnh Hạ Long tăng cao

Chính sách - Hạ tầng

26/10/2019 08:10

Các công ty lữ hành rất bức xúc vì đề xuất tăng giá vé thăm vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) tăng cao, nhiều du khách tỏ ra bất ngờ về điều này.

Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch đang hoạt động trên địa bàn Quảng Ninh vừa nhận được văn bản xin ý kiến cho dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. 

Theo văn bản gửi đến đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch, ban quản lý đề nghị các bên tham gia ý kiến bằng cách ghi rõ nhất trí, không nhất trí hoặc ý kiến khác. Ban quản lý tiếp nhận ý kiến chậm nhất tới 16h30 ngày 25/10. Điều này có nghĩa các đơn vị có 3 ngày để suy nghĩ và gửi lại câu trả lời. Nhiều bên cho rằng thời gian suy nghĩ quá ngắn, thậm chí không nhận được thông báo để trả lời.

Nhiều doanh nghiệp lo sợ trước thông tin tăng phí tham quan vịnh Hạ Long.
Nhiều doanh nghiệp lo sợ trước thông tin tăng phí tham quan vịnh Hạ Long.

Bức xúc khi nhìn vào biểu phí đề xuất tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long, trao đổi với báo Thanh Niên, ông Tạ Quang Thắng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Du lịch Viet-Travels, nói: “Các cơ quan chức năng chỉ nghĩ cho mình mà không chia sẻ với doanh nghiệp. Thông thường, các công ty lữ hành ký hợp đồng mỗi năm một lần với các đối tác nước ngoài. Trong thời gian này không thể tự ý điều chỉnh hợp đồng được. Vậy mà Ban Quản lý vịnh Hạ Long đột ngột đề xuất tăng giá vé như trên thì doanh nghiệp không kịp xoay sở”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du thuyền Pelican nêu quan điểm: “Hiện nay dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh bán giá trọn gói và đóng góp nguồn thuế tốt cho ngân sách. Ví dụ, 1 tàu nghỉ đêm giá trung bình khoảng 4 triệu đồng thì nhà nước đã thu được 400.000 đồng tiền thuế rồi. Còn nếu tăng giá vé, thì đương nhiên du khách phải bỏ thêm khoản phí, nhưng có được sự hài lòng hay không phải do chất lượng dịch vụ của nhà tàu. Vì vậy, có nên tăng giá vé để du khách bức xúc mà đến ít đi?”.

Cũng chịu chung tình trạng này, trao đổi với Zing.vn, ông Thức, chủ đơn vị kinh doanh du thuyền tham quan vịnh Hạ Long, bất bình với cách làm từ ban quản lý. 

"Chúng tôi không nhận được thông báo, chỉ người này chuyền tay người kia. Thời gian để các bên trả lời cũng quá ngắn. Ngày 22 đưa ra thông báo, ngày 23 phát đi, tới ngày 24 nhiều đơn vị mới nhận được. Tuy nhiên, họ yêu cầu ngày 25 phải phản hồi lại. Cách làm như vậy là không chấp nhận được. Thời gian quá gấp mà ghi không trả lời tức là đồng ý. Làm vậy không khác gì bắt ép chúng tôi cả", ông Thức nói.

Trong khi đó, đại diện Lạc Việt Travel chia sẻ công ty đã báo giá đến năm 2021, nhận hàng nghìn khách nên chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Theo ông Lên, công ty có thể lỗ tới 2-3 tỷ đồng vì không thể bắt khách chịu khi đã ký hợp đồng. "Khách chưa đặt còn có cơ hội sửa. Họ đặt rồi phải chịu thôi. Giống như khi bạn mua hàng rồi trả tiền xong sao đòi thêm được?".

Khi được hỏi, nhiều đơn vị cho biết việc tăng giá tham quan sẽ giảm khả năng cạnh tranh. Một số doanh nghiệp khẳng định chất lượng cơ sở không thay đổi nhiều nhưng giá lại tăng chóng mặt. "Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tiêu cực của khách về chất lượng cơ sở vật chất cũng như vấn đề môi trường ở Tuần Châu. Việc tăng giá thế này là không thể chấp nhận", đại diện đơn vị lữ hành tại Hà Nội trả lời.

Theo dự thảo điều chỉnh giá vé tham quan của Ban quản lý vịnh Hạ Long, dự kiến từ 1/1/2020, phí tham quan tuyến 1: Cảng Tàu - Công viên Vạn Cảnh (Thiên Cung, Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, Hang Ba Hang, hòn Đỉnh Hương, hòn Trống Mái - Gà Chọi), tăng 300.000 đồng (mức thu hiện tại là 250.000 đồng).

Tuyến 2: Cảng Tàu - Công viên các hang động (bãi tắm Soi Sim, Ti Tốp, hang Sửng Sốt, động Mê Cung, hang Bồ Nâu, hang Luồn, hang Trống, hang Trinh Nữ, hồ Động Tiên), tăng 300.000 đồng (mức thu hiện tại là 250.000 đồng).

Tuyến 3: Cảng Tàu - Trung tâm văn hóa biển (Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn, hang Tiên Ông, hồ Ba Dầm, đền Bà Men, Áng Dù), tăng từ 200.000 đồng lên 250.000 đồng.

Tuyến 4: Càng Tàu - Trung tâm giải trí biển (hang Cỏ, hang Thầy, Cống Đỏ, hang Cạp La, Vung Viêng, Khu sinh thái Tùng Áng - Cống Đỏ, công viên Hòn Xếp) và tuyến 5 (hòn Chó Đá, hang Ba Hang, hòn Đỉnh Hương, hòn Trống Mái, bến Gia Luận - Cát Bà, Hải Phòng) tăng từ 200.000 đồng lên 250.000 đồng.

Đối với phí các tuyến cho du khách ngủ đêm trên vịnh: lưu trú 1 đêm, tham quan tuyến 1, 2, 3, 4 tăng từ 950.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/người; lưu trú 2 đêm và tham quan tuyến 1,2,3,4 tăng từ 1,05 triệu đồng lên 1,7 triệu đồng/người.

DƯƠNG THUỴ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement