Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon
img
img

Chính sách, con người và tiền mặt đang thúc đẩy tăng trưởng như thế nào đối với ngành dược phẩm sinh học Trung Quốc?


Vào cuối những năm 1990, Samantha Du là nhà nghiên cứu ở hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ khi cô nhận được một nhiệm vụ khó khăn: Xin phê duyệt thuốc ở Trung Quốc, quê hương của bà. Bà nhanh chóng nhận ra sự khác biệt giữa thị trường bên tiểu bang hướng tới các sản phẩm có thương hiệu và đối tác Trung Quốc tập trung vào các loại thuốc thông thường và truyền thống.

Bà nói: “Phải mất bảy năm nữa các loại thuốc mới mới được Trung Quốc chấp thuận so với Mỹ hoặc châu Âu, nhớ lại ý thức trách nhiệm của bà khi làm điều gì đó. Bà nhận ra rằng Trung Quốc sẽ “cần các công ty địa phương, giống như các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học toàn cầu ở Châu Âu và Hoa Kỳ".

Trung Quốc đã thay đổi nhiều so với đất nước Du đã trải qua hai thập kỷ trước, và bà đã đóng một vai trò trong sự chuyển đổi của nó. Câu chuyện của bà là biểu tượng cho việc chính sách, con người và nhiều tiền đã thúc đẩy sự mở rộng dược phẩm vĩ đại của Trung Quốc.

Trung Quốc cần các công ty địa phương, giống như các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học toàn cầu ở châu Âu và Mỹ.

Samantha Du, người sáng lập Zai Lab

Năm 2014, Du thành lập Zai Lab. Công ty đã phát triển nhanh chóng nhờ phương pháp điều trị ung thư và bệnh miễn dịch tiên tiến, niêm yết trên cả sàn chứng khoán Nasdaq và Hồng Kông và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư toàn cầu.

Nỗ lực của Du đã kết hợp với việc chính quyền Tập Cận Bình thúc đẩy ngành công nghiệp dược phẩm của Trung Quốc. Giờ đây, một quốc gia lâu đời được biết đến với việc sản xuất thuốc generic và nguyên liệu thô cho tiền chất, được gọi là thành phần dược hoạt tính (API), cũng đã bắt đầu khám phá ra các loại thuốc mới.

Đặc biệt, nó đã chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ trong dược phẩm sinh học, hay thuốc sinh học, được coi là khó sản xuất hơn các loại thuốc thông thường.

Thị trường dược phẩm của Trung Quốc đã lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ, phần lớn nhờ vào nhu cầu nội địa từ các bệnh viện. Giờ đây, họ muốn thực hiện bước cuối cùng và vượt qua Mỹ.

menu_1.jpg

Trong đại dịch COVID-19, Trung Quốc cho đến nay đã cung cấp vaccine “thông thường”, trong đó virus bất hoạt gây ra phản ứng miễn dịch. Ngược lại, vaccine do những người khổng lồ phương Tây là Pfizer và Moderna sản xuất là một dạng cấy mới, được gọi là RNA thông tin, giúp đào tạo hệ thống miễn dịch để chống lại virus.

Câu chuyện về sự phân chia công nghệ Đông-Tây này có thể sắp thay đổi. Hangwen Li, Giám đốc điều hành của Stemirna Therapeutics - được thành lập vào năm 2016 để tập trung vào các sản phẩm RNA - đã dự đoán hai năm trước rằng trong vòng năm năm thị trường công nghệ mRNA sẽ “bùng nổ”.

Câu nói đó đã chứng minh tính tiên tri. Và trái ngược với nhận thức phổ biến, Trung Quốc cũng tham gia rất nhiều vào trò chơi mRNA, nhấn mạnh sự trỗi dậy của nước này như một cường quốc dược phẩm.

screen-shot-2021-12-27-at-10.57.40.png

Ví dụ như mRNA COVID-19 đang được Stemirna phát triển, đã cho thấy hiệu quả chống lại một số biến thể bao gồm delta, theo công ty.

Hoặc xem xét Fosun Pharma, một trong những nhà sản xuất thuốc lớn nhất ở Trung Quốc. Vào tháng 3 năm 2020, nó hợp tác với BioNTech, công ty của Đức đã đồng phát triển mRNA jab với Pfizer, để thúc đẩy quá trình phát triển và thương mại hóa vaccine này ở Trung Quốc.

Everest Medicines, một công ty dược phẩm sinh học của Trung Quốc, vào tháng 9 vừa qua cũng đã có được quyền cung cấp vaccine mRNA do Providence Therapeutics, một công ty công nghệ sinh học của Canada, phát triển tại Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á. Cả Everest và Fosun đều đã thông báo rằng họ cũng đang phát triển vaccine mới cho biến thể omicron.

Tất cả đã nói, có 20 vaccine COVID-19 từ các đơn vị Trung Quốc đang được thử nghiệm lâm sàng tính đến tháng 11 năm 2021, theo Trung tâm vaccine tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London. Chúng bao gồm những loại sử dụng công nghệ cũ cho đến những cải tiến RNA mới nhất. Các công ty Trung Quốc Sinopharm và CanSino, những công ty đã tiếp thị các mũi tiêm không phải mRNA trên toàn cầu, hiện cũng đặt mục tiêu phát triển vaccine mRNA.

Một số công ty ở Trung Quốc đang nghiên cứu vaccine mRNA của riêng họ mà không có đối tác nước ngoài.

Suzhou Abogen, một công ty khởi nghiệp hai năm tuổi của Trung Quốc, đã hợp tác với Walvax, một trong những công ty vắc xin lớn nhất Trung Quốc và Viện Quân y thuộc Học viện Khoa học Quân sự. Họ đã phát triển vaccine mRNA đầu tiên được phê duyệt để thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc, được gọi là ARCoV.

Các thử nghiệm ARCoV cũng đã được phê duyệt hoặc tiến hành ở Mexico, Indonesia và Nepal. Theo một bài báo đăng trên Cell, một tạp chí khoa học của Mỹ, ARCoV yêu cầu bảo quản lạnh ít nghiêm ngặt hơn so với các loại thuốc Moderna và Pfizer.

photo01_pc.jpg
Abogen, Walvax và Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc đã đồng phát triển một loại vaccine mRNA.
menu_2.jpg

Ngày càng rõ ràng rằng tất cả các mũi tiêm vaccine COVID-19 hiện có, bao gồm cả các mũi tiêm mRNA, trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian. Điều đó mở ra cơ hội lớn cho các đối thủ mới, bao gồm cả các đối thủ từ Trung Quốc, tham gia cuộc đua vaccine.

Việc các cầu thủ Trung Quốc có đủ năng lực để thi đấu là minh chứng cho thấy họ đã tiến xa như thế nào.

screen-shot-2021-12-27-at-11.02.33.png

Hàng thập kỷ tạo ra generic và API của quốc gia này đã phục vụ tốt cho điều đó. Tiến sĩ Abigail Coplin, Trợ lý Giáo sư về Xã hội học và Khoa học, Công nghệ và Xã hội tại Đại học Vassar cho biết: “Trung Quốc là nhà sản xuất API chính trên toàn cầu, sở hữu năng lực sản xuất sinh học to lớn và có xu hướng vượt trội trong việc mở rộng quy mô hoạt động”.

Năng lực đó đã giúp Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất của thuốc tiêm COVID-19, báo trước một sự thay đổi lớn trong cơ cấu nguồn cung dược phẩm toàn cầu.

screen-shot-2021-12-27-at-11.06.39.png

Michelle Yu, giám đốc đầu tư tại Value Partners, một công ty quản lý tài sản có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: “Thành thật mà nói, sẽ rất khó tưởng tượng rằng thuốc Trung Quốc có thể được bán ra thị trường nước ngoài vào 5 năm trước. Bà nói, lý do là hầu hết các loại thuốc được phát triển ở Trung Quốc chỉ là sản phẩm “tôi cũng vậy” cho thị trường nội địa.

Nhiều công ty dược phẩm mới nổi đã thể hiện tham vọng toàn cầu. BeiGene, người có phương pháp điều trị ung thư Brukinsa đã giành được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào năm 2019 - lần đầu tiên dành cho một công ty Trung Quốc - có một vài văn phòng và địa điểm bên ngoài Trung Quốc. Các cơ sở sản xuất của nó ở Trung Quốc được thiết kế để tuân theo các tiêu chuẩn không chỉ của Trung Quốc mà còn của các cơ quan quản lý của Mỹ và châu Âu, theo công ty.

WuXi Biologics, một nhóm nghiên cứu dược phẩm có trụ sở tại Trung Quốc, có cơ sở sản xuất tại Ireland, Đức và Mỹ.

Thành thật mà nói, sẽ rất khó tưởng tượng rằng thuốc Trung Quốc có thể được bán ra thị trường nước ngoài cách đây 5 năm.

Michelle Yu, giám đốc đầu tư tại Value Partners

Shanghai Junshi Biosciences đã cấp phép điều trị kháng thể ung thư Toripalimab, bao gồm hai chương trình tùy chọn, cho Coherus có trụ sở tại Hoa Kỳ, nhận tổng cộng 1,11 tỷ USD trong khoản thanh toán trả trước, phí tập thể dục và các khoản thanh toán quan trọng.

Junshi cũng đã giành được sự chấp thuận điều trị bằng kháng thể COVID-19 của mình từ hơn 15 quốc gia và khu vực, bao gồm cả Hoa Kỳ. “Chúng tôi đã hy sinh các dự án quan trọng khác như phương pháp điều trị PD-1 trong vài tháng để nâng cao liệu pháp kháng thể trung hòa COVID-19 sang giai đoạn lâm sàng vào đầu năm ngoái", Ning Li, giám đốc điều hành tại Junshi, nói với Nikkei Asia.

Khi nói đến vaccine mRNA COVID, một số công ty Trung Quốc khẳng định rằng nguyên liệu mà họ đang sử dụng hầu hết là trong nước.

Koji Kawashima, trợ lý tổng giám đốc bộ phận chăm sóc sức khỏe và kinh doanh y tế tại Marubeni, một công ty thương mại Nhật Bản có liên doanh với Fosun Pharma ở Thượng Hải, cho biết .

z3057569622129_02c68904c7425c7672e6213746222e36.jpg

Ngoài những cân nhắc về kinh tế, thuốc - đặc biệt là thuốc sinh học - đã trở thành ưu tiên của chính phủ Trung Quốc do những thay đổi về nhân khẩu học. Đất nước đang già đi nhanh chóng, một phần do chính sách “một con” lâu đời trước đây và Đảng Cộng sản đang tìm kiếm những cách thức đổi mới để quản lý gánh nặng y tế ngày càng tăng.

Nhiều liên doanh dược phẩm của họ đang tập trung vào các bệnh mãn tính và ung thư, và các loại thuốc sinh học có thể nhắm vào những bệnh như vậy.

Toshiyuki Murai, chuyên gia sản phẩm của Sumitomo Mitsui DS Asset Management, cho biết: “Chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực dược phẩm sinh học dựa trên quan điểm dài hạn, giống như chính sách của nước này đã nêu rõ. Dược phẩm sinh học là một trong những ngành công nghiệp chủ chốt nằm trong chiến lược “Sản xuất tại Trung Quốc năm 2025” của chính phủ.

Kể từ năm 2015, chính phủ đã thực hiện nhiều thay đổi đối với các chính sách liên quan đến dược phẩm, nhiều chính sách được thiết kế để khuyến khích sự đổi mới tại các công ty trong nước.

Đầu tiên, các nhà chức trách Trung Quốc đã tìm cách hài hòa các tiêu chuẩn của họ với các tiêu chuẩn của các đối tác toàn cầu. Năm 2017, Trung Quốc tham gia Hội đồng Hòa hợp Quốc tế, tổ chức đặt ra các quy tắc quốc tế về sản xuất dược phẩm, như chỉ định số lượng bệnh nhân trong các thử nghiệm lâm sàng.

Trung Quốc cũng đã đại tu quá trình thử nghiệm và phê duyệt thuốc của họ. Cách đây 6 năm, phải mất khoảng một năm mới được bật đèn xanh để tiến hành thử nghiệm lâm sàng phương pháp điều trị bằng kháng thể của Junshi; kháng thể của nó đối với COVID-19, được phát triển vào năm 2020, chỉ mất hai tuần. Cơ quan quản lý đã đẩy nhanh quá trình bằng cách tiếp nhận thêm nhân viên và cho phép đánh giá ưu tiên các bệnh hiếm gặp.

Chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực dược phẩm sinh học dựa trên quan điểm dài hạn, giống như chính sách của nước này rõ ràng Những trạng thái

Toshiyuki Murai, chuyên gia sản phẩm tại Sumitomo Mitsui DS Asset Management

Đồng thời, thuốc generic ngày càng trở nên kém lợi nhuận do chính sách thu mua tập trung của chính phủ. Giá thuốc giảm trung bình một nửa khi hệ thống mới được thí điểm vào năm 2018, do chi phí bảo hiểm y tế quốc gia ngày càng tăng.

Điều này đã buộc nhiều nhà sản xuất nói chung phải chuyển hướng nguồn lực của họ để phát triển các sản phẩm tiên tiến như sinh học.

Yu từ Value Partners cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đã khá khôn ngoan, vì họ đã thành công trong việc giảm biên lợi nhuận của thuốc gốc đồng thời nâng cao giới hạn cho nghiên cứu và phát triển” để dược phẩm Trung Quốc có thể cạnh tranh trên toàn cầu.

Danh sách Thuốc hoàn trả Quốc gia ngày càng mở rộng - cơ chế bồi hoàn công khai chiếm ưu thế ở Trung Quốc - phản ánh sự ủng hộ ngày càng tăng đối với các loại thuốc mới. Các nhà chức trách bắt đầu cập nhật danh sách hàng năm vào năm 2017.

Năm 2021, 74 loại thuốc lọt vào danh sách, con số cao thứ hai sau 119 loại thuốc vào năm 2020. Quan trọng hơn, 62% trong số các loại thuốc bổ sung là các sản phẩm mới ra mắt từ năm 2020, nhấn mạnh sự sẵn sàng áp dụng các liệu pháp đổi mới của Trung Quốc tại tốc độ nhanh hơn.

Điều này đã giúp cải thiện khả năng chi trả và khả năng tiếp cận với các loại thuốc mới, rút ​​ngắn khoảng cách thời gian giữa việc ra mắt và hoàn tiền, và “đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích những đổi mới”, theo Bruce Liu, đối tác tại công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Simon Kucher & Partners.



Quân đội Giải phóng Nhân dân cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới thuốc.

Quân đội đã thuê các nhà khoa học trong những năm gần đây để tham gia vào các dự án sinh học quốc gia. Chen Wei, một nhà khoa học quân sự nổi tiếng, người đã nghiên cứu về chủng ngừa Ebola và SARS, đã tham gia vào việc phát triển vaccine CanSino chống lại COVID-19.

Pierre Armand Morgon, phó chủ tịch cấp cao về hoạt động kinh doanh quốc tế của CanSino, cho biết nhóm khoa học tại Viện Công nghệ Sinh học Bắc Kinh, thuộc Học viện Khoa học Quân y, đã giúp đỡ trong giai đoạn khái niệm về vaccine.

photo02_pc.jpg
CanSino đã phát triển một loại vaccine COVID-19 có thể hít vào và đang hướng tới sự chấp thuận trên toàn cầu. Nguồn: CanSino

Nhóm của CanSino đã hoàn thành nghiên cứu Giai đoạn 2 về vaccine COVID-19 dạng hít đầu tiên. Các báo cáo địa phương cho rằng nó dễ dàng thực hiện như “uống một tách trà sủi bọt”. CanSino đang có kế hoạch nộp vaccine để được phê duyệt trên toàn cầu.

Adam Ni, một biên tập viên của China Neican, một bản tin về các vấn đề thời sự của Trung Quốc, cho biết kiểu kết hợp dân sự-quân sự này là đặc điểm của chính sách công nghiệp của Bắc Kinh. Ông nói thêm rằng “PLA đã được nhà nước Trung Quốc giao nhiệm vụ phát triển các loại vaccine này như chúng tôi đã biết với sự cộng tác của một số đối tác khác”.

menu_3.jpg

Yếu tố thứ hai đằng sau sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong ngành dược phẩm là sự trở lại của các nhà nghiên cứu từ việc làm ở nước ngoài.

Ở Trung Quốc, những người trở về thường được gọi là "rùa biển", gợi lên ý tưởng về cách các loài bò sát biển băng qua các đại dương nhưng cuối cùng trở về nơi sinh của chúng. Các công ty sinh học bao gồm CanSino và Abogen được thành lập bởi rùa biển.

Ba năm trước, Reiji Morishima, phó chủ tịch của Fobeni, đã rất ngạc nhiên trước văn hóa làm việc ở Trung Quốc khi lần đầu tiên ông chuyển đến Thượng Hải từ Tokyo. Anh ấy nói rằng cảm thấy “khá Tây” khi anh ấy nhận thấy rằng các nhân viên đã có chuyên môn cao trong các công ty dược phẩm của Trung Quốc.

screen-shot-2021-12-27-at-12.17.42.png
“Rùa biển” dẫn đầu về phương pháp sinh học sáng tạo ở Trung Quốc là CEO và người sáng lập có kinh nghiệm ở nước ngoài.

Giám đốc điều hành của Junshi, Ning Li, làm việc tại FDA Hoa Kỳ và nhà sản xuất dược phẩm Sanofi của Pháp. Anh ấy nói rằng điều này giúp công ty của anh ấy “có một cách nhanh hơn để tiến về phía trước” vì anh ấy đã mang lại kinh nghiệm từ cả mặt thương mại và quản lý của ngành.

Theo Li, hầu hết các nhà nghiên cứu tại Junshi đều đến từ các công ty đa quốc gia. Ông nói: “Các nhà khoa học nghiên cứu là tài sản quý giá nhất.

Morgon của CanSino cho biết “rùa biển” đã giúp ngành công nghiệp Trung Quốc đạt được các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, tuân thủ và sản xuất tốt. Ông đã gặp Giám đốc điều hành và Chủ tịch của CanSino, Xuefeng Yu, khi làm việc tại Sanofi Pasteur 20 năm trước.

Các nhà khoa học nghiên cứu là tài sản quý giá nhất.

Ning Li, giám đốc điều hành của Junshi

Nhiều biện pháp khuyến khích được đưa ra để thu hút rùa biển về nhà. Jin Li, Giám đốc điều hành của Hitgen có trụ sở tại Tứ Xuyên, đã tham gia chương trình Ngàn nhân tài của chính phủ, theo China Daily. Chương trình cung cấp tài trợ và các lợi ích hào phóng cho các nhà nghiên cứu và gia đình của họ. Li đã từng làm việc tại AstraZeneca trước Hitgen.

Trong một số trường hợp, các công ty dược phẩm Trung Quốc cũng chào bán cổ phần để thuê nhân tài có kinh nghiệm ở nước ngoài.

Theo John Wong, chủ tịch phụ trách Greater China tại Boston Consulting Group, COVID-19 và căng thẳng Mỹ-Trung đã mang lại lợi ích nhiều hơn cho các công ty dược phẩm địa phương.

Ông nói: “Với việc chính phủ Mỹ rất thù địch với người Trung Quốc trong các trường đại học ở Mỹ, các nhà nghiên cứu trẻ tài năng“ có thể thích ở Trung Quốc hơn”.

menu_4.jpg

Trụ cột thứ ba hỗ trợ ngành dược phẩm của Trung Quốc rất đơn giản: Tiền mặt. Theo công ty nghiên cứu thị trường Pitchbook, đầu tư từ cổ phần tư nhân và các công ty đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực dược phẩm của Trung Quốc đạt kỷ lục 2 tỷ USD vào năm 2021.

screen-shot-2021-12-27-at-12.22.35.png
Đầu tư vào dược phẩm của Trung Quốc. Nguồn: Pitchbook

Ngành khoa học đời sống của Trung Quốc cũng chứng kiến ​​một loạt các vụ mua lại. Theo nghiên cứu của Deloitte, đã có 93 thương vụ M&A liên quan đến R & D trong ngành khoa học đời sống vào năm 2020, trị giá tổng cộng 14,1 tỷ USD. Con số này tăng từ 76 thương vụ trị giá 13,5 tỷ USD vào năm 2019.

Một số nhà đầu tư toàn cầu tên tuổi đã nhắm mục tiêu vào các dự án kinh doanh của Trung Quốc. Innovent Biologics, một công ty phát hiện ma túy được thành lập vào năm 2011, chủ yếu huy động tiền từ các công ty quốc tế, bao gồm Temasek của Singapore và Capital Group Private Markets có trụ sở tại Hoa Kỳ, trước khi IPO vào năm 2018.

Giám đốc điều hành của Innovent Ronald Hao Xi Ede đề nghị tài trợ từ các tổ chức quốc tế nổi tiếng các quỹ cũng đã dẫn dắt công ty đến một đợt IPO suôn sẻ. Theo Ede, Innovent đang hợp tác với công ty dược phẩm Hoa Kỳ Eli Lilly - một mối quan hệ đối tác bắt đầu với vòng tài trợ từ Lilly Asia Ventures.

photo03_pc.jpg
Innovent Biologics của Trung Quốc đã hợp tác với Eli Lilly vào năm 2015. Nguồn: Innovent Biologics

Abogen đã huy động được hơn 700 triệu đô la để phát triển vaccine mRNA của mình vào tháng 8 năm 2021. Vòng gọi vốn này bao gồm Lilly Asia Ventures và Temasek Holdings và được cho là một kỷ lục đối với một công ty dược sinh học Trung Quốc trước khi IPO.

Nó đã huy động được 300 triệu USD khác từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Quỹ Tầm nhìn của SoftBank Group, vào tháng 11 năm 2021.

Các công ty khởi nghiệp về sinh học đã chứng kiến ​​một dòng tiền tài trợ kể từ khi Hồng Kông cho phép niêm yết như vậy vào năm 2018, trong một nỗ lực để cạnh tranh với Nasdaq. Innovent's Ede cho biết kế hoạch ban đầu của ban lãnh đạo là niêm yết trên sàn Nasdaq, nhưng sự thay đổi quy tắc ở Hồng Kông đã thuyết phục công ty niêm yết tại đó.

screen-shot-2021-12-27-at-12.24.56.png
Kể từ ngày 26 tháng 11 năm 2021. Nguồn: Factset

Hội đồng Đổi mới Khoa học và Công nghệ trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, hay còn gọi là hội đồng STAR, cũng đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các công ty khởi nghiệp dược phẩm sinh học. Dược phẩm sinh học chiếm hơn 1/5 tổng số công ty thuộc hội đồng quản trị STAR tính đến tháng 12 năm 2021.

Nicolas Zhu, người đứng đầu nhóm ngành khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe tại công ty luật CMS Trung Quốc, cho biết các công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học đã được hưởng các quy tắc niêm yết linh hoạt trên hội đồng quản trị STAR.

Nhiều công ty thua lỗ chi mạnh tay cho R&D, mặc dù một phần sức hấp dẫn của các công ty Trung Quốc là chi phí nghiên cứu của họ có xu hướng thấp hơn nhiều so với các đối thủ phương Tây.

Các công ty Trung Quốc chi tiêu ít hơn cho R&D so với doanh số bán hàng

screen-shot-2021-12-27-at-12.28.56.png
Các công ty được niêm yết trên các sàn giao dịch Nasdaq, Hồng Kông, Thâm Quyến và Thượng Hải. Nguồn: FactSet

Yu từ Value Partners nhấn mạnh sức hấp dẫn của hoạt động R&D tương đối rẻ của Trung Quốc. Theo một số ước tính, chi phí như vậy bằng 1/10 ở Mỹ. Chi phí lao động ở Trung Quốc thấp hơn nhiều, và theo Yu, một kỹ sư điển hình chỉ tốn 1/5 chi phí ở Mỹ. Việc tuyển dụng bệnh nhân cũng dễ dàng và rẻ hơn nhiều để thử nghiệm lâm sàng, một phần nhờ vào dân số khổng lồ của Trung Quốc.

So với các công ty ở Mỹ, các công ty Trung Quốc thường chi tiêu ít hơn cho R&D, tính theo tỷ trọng doanh thu thuần. Tuy nhiên, chi phí R&D của họ đang tăng lên khi họ tiến hành nhiều thử nghiệm toàn cầu hơn với nỗ lực giành được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý ở nước ngoài.

menu_5.jpg

Sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực dược phẩm của Trung Quốc đã làm dấy lên những cáo buộc ăn cắp công nghệ từ Mỹ.

Một số nhà khoa học Trung Quốc đã bị buộc tội ăn cắp tài liệu và nghiên cứu từ các tổ chức và công ty Mỹ, bao gồm cả Đại học Cornell và GlaxoSmithKline.

Viện Y tế Quốc gia cáo buộc các nhà khoa học Trung Quốc không tiết lộ quan hệ nước ngoài của họ và 93% các trường hợp liên quan trong cuộc điều tra NIH năm 2020 liên quan đến tài trợ của Trung Quốc.

Một số nhà khoa học đã bị sa thải khỏi các viện nghiên cứu, chẳng hạn như Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, vì hành vi trộm cắp nghiên cứu.

photo04_pc.jpg
Yu Xue, trái, rời khỏi tòa án liên bang ở Philadelphia vào năm 2018. Nhà nghiên cứu ung thư đã nhận tội âm mưu đánh cắp bí mật kinh doanh dược phẩm sinh học từ GlaxoSmithKline. Nguồn: AP

Trong đại dịch COVID-19, các tin tặc do Trung Quốc hậu thuẫn được cho là đã tham gia theo dõi hoặc đánh cắp thông tin liên quan đến vắc xin ở Mỹ, Tây Ban Nha và Ấn Độ. Vào tháng 5 năm 2020, FBI và Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Hoa Kỳ cùng cảnh báo các tổ chức nghiên cứu về virus coronavirus rằng họ phải đối mặt với mối đe dọa “có khả năng nhắm mục tiêu và xâm nhập mạng” của Trung Quốc.

Luật sở hữu trí tuệ của Trung Quốc cũng giúp các công ty của họ tiếp thu ý tưởng của các đối thủ quốc tế. Robert Atkinson, người sáng lập và chủ tịch của Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, cho biết hệ thống bằng sáng chế của Trung Quốc “được thiết kế để cho phép các công ty Trung Quốc tiếp cận thông tin bằng sáng chế” từ các công ty đa quốc gia. Nhiều doanh nghiệp ngần ngại trả đũa vì sợ ảnh hưởng đến sự hiện diện của họ trên thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Các công ty dược phẩm của Trung Quốc cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích khác. Một số người nói rằng dữ liệu của họ không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, rằng ngành công nghiệp này đầy rẫy hối lộ và các vấn đề chất lượng vẫn tồn tại.

Theo Tomoyuki Shibuguchi, trưởng nhóm nghiên cứu tại Văn phòng Nghiên cứu Công nghiệp Dược phẩm Nhật Bản, bất chấp những bước tiến rõ ràng của Trung Quốc trong những năm gần đây, quốc gia này vẫn còn “một chặng đường dài” để trở thành một công ty toàn cầu thực sự.

Nếu Trung Quốc muốn biến đổi mới thành hiện thực với tri thức toàn cầu, họ không thể cứ như thế này.

Ryo Hanamura, đối tác tại Arthur D. Little Japan

Nghiên cứu của ông cho thấy chỉ 15% tất cả các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng toàn cầu ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Ông chỉ ra rằng các loại thuốc kém cải tiến - có thể tương tự như các loại thuốc cải tiến hiện có với những sửa đổi nhỏ và giá thành rẻ hơn - vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong phát triển thuốc của Trung Quốc.

Người Ede của Innovent cũng cho biết “toàn bộ ngành công nghiệp vẫn còn trong giai đoạn sơ khai”.

Jens Ewert, lãnh đạo khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe của Deloitte tại Trung Quốc, chỉ ra rằng các loại thuốc cải tiến do các công ty địa phương phát triển có xu hướng “đồng nhất với chỉ một số ít mục tiêu có nguồn gốc”. Trong khi tỷ lệ các loại thuốc cải tiến trong nước được phê duyệt ngày càng tăng, nhiều loại thuốc mới cho các bệnh hiếm vẫn được nhập khẩu vào Trung Quốc.

Đồng thời, Trung Quốc bảo vệ ngành công nghiệp dược phẩm của mình một cách tàn nhẫn và các đối thủ cạnh tranh nước ngoài phải chịu sự điều chỉnh của các cơ quan quản lý chính phủ. Mặc dù điều này đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của khu vực trong nước, nhưng nó có thể cản trở nỗ lực của Trung Quốc để đạt được vị thế toàn cầu hàng đầu mà họ thèm muốn.

Ryo Hanamura, đối tác của Arthur D. Little Japan, lập luận ngắn gọn: “Nếu Trung Quốc muốn biến đổi mới thành hiện thực với tri thức toàn cầu, thì họ không thể cứ như thế này”.

(Nguồn: Nikkei Asia)

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ