Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiễm trùng khi mang thai gây ra rối loạn tâm thần ở trẻ

Sức khỏe

03/11/2019 17:16

Theo một nghiên cứu, nhiễm trùng khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, dẫn đến một loạt các rối loạn tâm thần ở trẻ.

Khi mang thai, người phụ nữ cần chăm sóc sức khỏe của mình bằng mọi giá.Sức khỏe mẹ tác động rất lớn đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Chế độ ăn uống hàng ngày, yếu tố tâm lý, hệ miễn dịch, sự cân bằng nội tiết tố… đều có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Một nghiên cứu mới tại Khoa Khoa học Y tế và Sức khỏe của Đại học Copenhagen nói rằng: Nhiễm trùng nặng ở phụ nữ mang thai là một trong những nguy cơ chính gây ra các rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt và rối loạn phổ tự kỷ sau này đối với trẻ.

nhiễm trùng khi mang thai

Là một yếu tố nguy cơ chính gây ra các rối loạn tâm thần như em.Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy các bệnh nhiễm trùng ở chuột mẹ có thể khiến tế bào gốc và tế bào thần kinh trong não làm suy giảm sự phát triển não bộ của chuột con. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học phân tử tâm thần học.

Hệ miễn dịch của mẹ rất quan trọng

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện trên động vật cũn như các nghiên cứu quan sát lâm sàng trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên một nghiên cứu đưa ra những bằng chứng xác thực về việc nhiễm trùng trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, dẫn đến sự suy giảm nhận thức của trẻ giai đoạn sau này.

Với mục đích trên, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu sự phát triển của tế bào thần kinh ở chuột.Thông qua đó, họ cho rằng phản ứng miễn dịch của người mẹ đối với nhiễm trùng có tác động từ tế bào gốc và tế bào tiền thân ngắn hạn đến tế bào thần kinh dẫn đến sự gián đoạn sâu sắc các chức năng trong não bộ.

Ngoài ra, sự phát triển của các khối nội tiết GABAergic, lớp tế bào thần kinh quan trọng cung cấp sự ức chế trong não, bị suy yếu và tác động ngay lập tức đến não bộ. Do đó, nó dẫn đến nhiều biến đổi trong quá trình phát triển tế bào thần kinh, từ khi tế bào thần kinh được sinh ra cho đến khi chúng trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những con chuột mới sinh có các biểu hiện, triệu chứng giống với các dấu hiệurối loạn tâm thần ở ngườinhư giảm ức chế tiền xung, thay đổi tương tác xã hội và suy giảm nhận thức.

Thời điểm bị nhiễm trùng cũng vô cùng quan trọng

Trong suốt thời kỳ mang thai là khoảng thời gian người phụ nữ dễ bị tổn thương nhất. Vì vậy, về mặt đạo đức nhân văn, các nhà nghiên cứu không thể bắt đầu thí nghiệm trên cơ thể người. Với những nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu thấy rằng nhiễm trùng có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Hơn nữa, các tác động cũng phụ thuộc vào việc người mẹ bị nhiễm trùng vào thời điểm và giai đoạn nào của thai kỳ.

Họ thừa nhận rằng phụ nữ mang thai dễ bị tổn thương.Vì vậy, về mặt đạo đức, họ không thể bắt đầu thí nghiệm của con người.Nhưng nếu họ đi theo nghiên cứu trên chuột, họ nói rằng nhiễm trùng có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Hơn nữa,các tác động cũng phụ thuộc vào thời điểm và ở giai đoạn nào của thai kỳ xảy ra nhiễm trùng.Các nhà nghiên cứu hiện đang có kế hoạch tìm hiểu sâu hơn về các cơ chế phân tử và các đường dẫn tín hiệu đằng sau sự phát triển của inteuron để giải mã sự phức tạp của các rối loạn tâm thần.

Nguyên nhân và nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng khi mang thai

Thông thường, một phụ nữ mang thai hệ thống miễn dịch thường bị “ức chế” để thai nhi có thể tăng trưởng và phát triển. Chính điều này làm giảm sức đề kháng của phụ nữ đối với các bệnh nhiễm trùng. Cơ thể người mẹ thường dễ bị cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng da và các bệnh về đường hô hấp.

Nhiễm trùng tử cung cũng là bệnh lý phổ biến trong thai kỳ. Mặc dù những bệnh nhiễm trùng thông thường này có thể không gây ra vấn đề gì nhưng các loại thuốc bạn dùng để điều trị bệnh có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng như thủy đậu hoặc sởi có khả năng cao ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nó có thể gây ra dị tật bẩm sinh và cản trở sự phát triển trí tuệ.Thai phụ cần thực hành vệ sinh đúng cách và chăm sóc dinh dưỡng trong thời gian mang thai.Điều này sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Nguyên nhân của chứng rối loạn tâm thần

Hiện nay, chưa có thông tin chính thức nguyên nhân gây ra rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho rằng, nó có thể là sự kết hợp của các yếu tố sinh học, tâm lý và môi trường.

Đó có thể là do rối loạn hoặc chấn thương trong các mạch tế bào thần kinh kết nối các vùng não khác nhau. Nếu một thành viên trong gia đình mắc bất kỳ rối loạn tâm thần nào thì người thân của họ cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng này do bất thường về gen.

Đó cũng có thể là do kết quả của tình trạng căng thẳng kéo dài, dinh dưỡng kém hoặc sự cố chấn thương bất kỳ.Một số bệnh nhiễm trùng, điển hình là rối loạn tâm thần kinh tự miễn ở trẻ em (PANDA) cũng có thể dẫn đến tổn thương não.

Điều trị rối loạn tâm thần

Rối loạn tâm thần là bệnh lý rất phức tạp, nó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều phương pháp điều trị khác nhau để điều trị tốt nhất có thể cho bệnh nhân.

Nếu phát hiện bất kỳ rối loạn tâm thần, bác sĩ sẽ đề nghị kiểm tra thể chất, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để sàng lọc ma túy và rượu đồng thời trải qua một cuộc đánh giá tâm lý. Bệnh nhân sẽ phải chia sẻ thông tin nhất định cho bác sĩ, trả lời những câu hỏi liên quan đến triệu chứng, suy nghĩ và trạng thái cảm xúc của chính mình.

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê toa thuốc uống. Hầu hết các loại thuốc này chủ yếu được sử dụng để điều trị các triệu chứng và tăng hiệu quả của phác đồ điều trị liên kết. Một số loại thuốc tâm thần phổ biến bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu, ổn định tâm trạng và thuốc chống tâm thần.

Đôi khi, phương pháp điều trị kích thích não cũng được sử dụng cho trầm cảm và các rối loạn sức khỏe tâm thần khác.Điều này có thể bao gồmliệu pháp sốc điện, kích thích từ xuyên sọ nhiều lần, kích thích não sâu và kích thích dây thần kinh phế vị.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement