Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhật Bản mở cửa du lịch lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Du lịch & Ẩm thực

10/06/2022 14:08

Nhật Bản chính thức mở cửa biên giới cho khách du lịch lần đầu tiên vào hôm nay (10/6) kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Nhật Bản sẽ cấp phép nhập cảnh cho du khách đến từ 98 quốc gia/vùng lãnh thổ nằm trong danh sách có tỷ lệ dương tính với virus COVID-19 thấp. Bên cạnh đó, để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, các du khách sẽ phải đăng ký tour theo nhóm qua một công ty lữ hành và có các hướng dẫn viên du lịch đi kèm, đồng thời phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên và mua bảo hiểm để chi trả các chi phí chăm sóc sức khỏe trong trường hợp họ mắc COVID-19.

"Tôi là tài xế ở đây để đón khách", một người đàn ông cầm băng rôn ở cổng đến cho biết. Một người đàn ông khác đang kiểm tra tên của một nhóm người Indonesia, nhưng nói rằng họ là thực tập sinh kỹ thuật.

JTB, cơ quan du lịch lớn nhất Nhật Bản, cho biết họ không có bất kỳ tour du lịch nhóm nào bắt đầu từ ngày 10/6; Người phát ngôn của Sân bay Haneda cho biết lượng khách du lịch có thể gần bằng 0; và một quan chức tại Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho biết họ không biết có bao nhiêu khách du lịch sẽ nhập cảnh vào nước này.

Nhật Bản mở cửa du lịch lần đầu tiên sau hơn 2 năm - Ảnh 1.

Người dân đi qua nhà ga quốc tế tại Sân bay Haneda của Tokyo, nhưng không có đoàn du lịch nào đến vào sáng ngày10/6, mặc dù các quy tắc đi lại đã được nới lỏng. Ảnh: Nikkei

Đằng sau sự khởi đầu im lặng là một kế hoạch phức tạp mà chính phủ đã nhanh chóng đưa ra. Các công ty du lịch điều hành các tour du lịch phải tuân theo các hướng dẫn - ban hành chỉ 3 ngày trước - yêu cầu họ đảm bảo khách du lịch tuân thủ các quy tắc như đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay và mua bảo hiểm. Hướng dẫn viên cũng phải đồng hành với du khách từ "đến nơi đến khi khởi hành".

Các công ty cần phải nộp đơn đăng ký trực tuyến trên hệ thống của chính phủ, một thủ tục bắt buộc để khách du lịch sau đó có được thị thực tại đại sứ quán Nhật Bản ở quốc gia của họ.

Nhật Bản đã và đang dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới, cho phép những người không phải là khách du lịch như khách doanh nhân và sinh viên trao đổi nhập cảnh từ tháng Ba. 

Bắt đầu từ ngày 1/6, nó tăng gấp đôi giới hạn hàng ngày của những người nhập cảnh vào đất nước này lên 20.000 người và nới lỏng các quy tắc kiểm tra và kiểm dịch khi đến. Chính phủ đang xem xét việc nới lỏng hơn nữa giới hạn hoặc loại bỏ hoàn toàn.

Nhưng việc mở cửa cho khách du lịch là một hành động cân bằng khó khăn đối với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, lập trường cứng rắn của ông về việc kiểm soát biên giới đã được công chúng Nhật Bản yêu mến khi ông từ chối các biện pháp nới lỏng biên giới vào tháng 11 do sự gia tăng của biến thể omicron.

Nhưng áp lực từ bên ngoài đối với ông Kishida trong việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp đang gia tăng khi phần còn lại của thế giới mở ra. Vào tháng 5, Willie Walsh, Tổng giám đốc của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đã chỉ ra Trung Quốc và Nhật Bản là những "khoảng trống lớn" kìm hãm sự phục hồi của ngành.

Một tuyên bố chung của Keidanren, cơ quan vận động hành lang kinh doanh quyền lực nhất Nhật Bản và một số phòng thương mại quốc tế bao gồm từ Mỹ, Liên minh châu Âu và tất cả Nhóm bảy quốc gia, hoan nghênh việc dần dần mở cửa trở lại, nhưng kêu gọi thực hiện các bước bổ sung. Chúng bao gồm: khôi phục điều kiện miễn thị thực cho khách doanh nhân từ các quốc gia G-7, tiếp tục nhanh chóng các chuyến du lịch cá nhân và nâng hoàn toàn giới hạn hàng ngày đối với lượng khách quốc tế.

Nhật Bản mở cửa du lịch lần đầu tiên sau hơn 2 năm - Ảnh 2.

Du khách nước ngoài bước qua cổng torii bằng gỗ tại một ngôi đền ở thành phố Kyoto của Nhật Bản vào năm 2019. Ảnh: Nikkei

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, du lịch là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp lớn cho kinh tế Nhật Bản. Trong giai đoạn 2013-2019, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản đã liên tục phá đỉnh và đạt mức cao nhất là 31,88 triệu lượt khách vào năm 2019.

Nước này cũng đạt mục tiêu đón 40 triệu khách quốc tế trong dịp đăng cai tổ chức các thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo năm 2020. Tuy nhiên, sau khi dịch COVID-19 bùng phát, số lượng khách quốc tế đến nước này đã tụt dốc không phanh, xuống còn gần 4,12 triệu khách năm 2020 và gần 234.000 khách trong 11 tháng đầu năm ngoái.

Quốc gia này gần đây đã xếp hạng số 1 trong Chỉ số Phát triển Du lịch & Lữ hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ số đo lường năng lực cạnh tranh của các ngành du lịch của các quốc gia.

Công ty khởi nghiệp đặt vé du lịch trực tuyến có trụ sở tại Hồng Kông Klook đã thực hiện một cuộc khảo sát giữa những người dùng của mình ở châu Á trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến 30/5 và phát hiện ra rằng khoảng 40% những người dự định đến thăm Nhật Bản dự định làm như vậy vào mùa đông năm nay. Eric Gnock Fah, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Klook, cho biết: "Tôi nghĩ rằng khi biên giới mở ra ... du lịch trả thù đến Nhật Bản có thể đến rất nhanh".

Fah lạc quan về việc mở cửa trở lại, chỉ ra rằng một số biện pháp của Nhật Bản, bao gồm loại bỏ yêu cầu kiểm tra khi đến và kiểm dịch đối với các quốc gia "màu xanh lam" bất kể tình trạng tiêm chủng, được nới lỏng hơn so với một số nước láng giềng. Klook hiện đang có kế hoạch quảng bá các điểm tham quan ở các thành phố trong khu vực vì ông hy vọng các địa điểm du lịch ở các siêu đô thị như Tokyo và Osaka sẽ nhanh chóng phát triển quá tải.

Một số nhà quan sát trong ngành cảnh báo rằng khách du lịch đang mất kiên nhẫn.

Ông Miyamoto thừa nhận những khó khăn mà chính phủ Nhật Bản phải đối mặt. "Thách thức tiếp theo sẽ là làm thế nào để các du khách cá nhân tuân theo các quy tắc ở Nhật Bản mà không có sự giám sát của hướng dẫn viên du lịch. Nói cách khác, Nhật Bản có thể cần phải nới lỏng hơn nữa phong tục đeo khẩu trang và các quy tắc khác trong nước trước khi họ có thể chấp nhận chúng".

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement