Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhập khẩu tăng mạnh đẩy thâm hụt thương mại của Mỹ lên mức cao kỷ lục

Kinh tế thế giới

09/03/2022 08:14

Nhập khẩu của Mỹ tăng trong khi xuất khẩu giảm, khiến thâm hụt thương mại ở mức 89,7 tỷ USD vào đầu năm. Các nhà kinh tế kỳ vọng cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina sẽ làm gián đoạn thương mại trong năm nay.

Thâm hụt thương mại của Mỹ đạt mức kỷ lục mới vào tháng 1 trước cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina, do nhập khẩu xe và nguồn cung cấp năng lượng tăng trong khi xuất khẩu giảm.

Bộ Thương mại cho biết hôm 8/3, khoảng cách thương mại nước ngoài về hàng hóa và dịch vụ đã tăng 9,4% so với tháng trước lên 89,7 tỷ USD vào tháng Giêng.

Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng tại Amherst Pierpont, cho biết nhập khẩu tăng phản ánh sức mạnh trong nhu cầu tiêu dùng của Mỹ. Ông nói thêm rằng cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina và đồng USD mạnh lên có thể đẩy tổng nhập khẩu cao hơn trong những tháng tới.

Chính quyền Tổng thống Biden đang có kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của Nga vào Mỹ các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga diễn ra vào thời điểm mà lạm phát và giá khí đốt đã ở mức cao nhất trong nhiều năm, và những gián đoạn thương mại hơn nữa có thể sẽ đẩy giá cao hơn.

im-499805.jpg
Một tàu container tại cảng Los Angeles vào tháng trước. Sự gia tăng thâm hụt thương mại của tháng Giêng phản ánh nhu cầu đối với hàng nhập khẩu do nước ngoài sản xuất. Ảnh: Getty

Sự gia tăng thâm hụt trong tháng Giêng phản ánh nhu cầu đối với hàng nhập khẩu do nước ngoài sản xuất tăng lên khi các doanh nghiệp bổ sung lại các kệ hàng, nhưng nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Mỹ suy yếu.

Vào tháng 1, nhiều doanh nghiệp đã phải vật lộn liên quan đến biến thể Omicron, giá năng lượng tăng ảnh hưởng đến việc phân phối và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra.

Nhập khẩu tăng 1,2% trong tháng 1, dẫn đầu bởi các lô hàng xe sản xuất từ ​​nước ngoài, vật tư công nghiệp bao gồm dầu thô và khí đốt tự nhiên, thực phẩm và hàng hóa tư bản như thiết bị viễn thông. Trong khi đó, xuất khẩu giảm 1,7%. Xuất khẩu hàng tiêu dùng như dược phẩm giảm, mà các nhà phân tích cho rằng do lượng vắc xin Covid-19 xuất khẩu ít hơn, cũng như xuất khẩu dịch vụ như du lịch và vận tải.

Thương mại đã có nhiều biến động trong những tháng gần đây. Đại dịch COVID-19 ban đầu đã đóng cửa các nhà máy và doanh nghiệp trên khắp thế giới và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng thương mại quốc tế bùng nổ trở lại vào năm ngoái, liên tục đẩy thâm hụt thương mại của Mỹ lên mức kỷ lục.

Tuy nhiên, các công ty vẫn phải vật lộn với tình trạng tồn đọng vận chuyển, khan hiếm sản phẩm, đơn đặt hàng bị hủy và chậm trễ do nhu cầu gia tăng.

Thương mại có thể sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn hơn nữa do xung đột ở Ukraina và các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga.

Theo dữ liệu của Cục điều tra dân số, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 29,7 tỷ USD hàng hóa từ Nga vào năm 2021, xếp thứ 19 trong số các đối tác nhập khẩu của Mỹ - chỉ sau Brazil và trước Singapore. Các sản phẩm dầu mỏ chiếm gần 60% giá trị nhập khẩu, tiếp theo là kim loại quý, sắt thép, thủy sản và phân bón.

Tính theo đồng đô la, Nga vào năm 2021 là nhà cung cấp palladium lớn thứ hai quốc gia, một thành phần chính của bộ chuyển đổi xúc tác cho xe cộ. Mỹ nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD kim loại từ Nga, sau 1,9 tỷ USD từ Nam Phi, theo số liệu của Điều tra dân số.

Các mặt hàng khác mà Nga gửi cho Mỹ bao gồm uranium để sử dụng trong lò phản ứng hạt nhân cho đến cua, với khoảng 1,1 tỷ USD nhập khẩu vào năm 2021.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement