Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo phục vụ dịp Tết

Thị trường 24h

27/12/2019 14:46

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và giúp bình ổn giá thịt heo trong thời gian sắp tới trong bối cảnh nguồn cung bị thiếu hụt, mới đây Việt Nam đã phải đưa ra phương án nhập thêm 100.000 tấn.

Tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước ngày 26-12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán, nguồn cung thịt heo sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn, việc này đã khiến giá cả lên cao.

Từ nay tới hết quý I/2020, Việt Nam sẽ nhập thêm 100.000 tấn thịt heo để đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá thịt đang rất cao, thông tin này được ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Công Thương cho biết tại cuộc họp.

Theo ông Hải, nguồn cung thịt heo đến Tết Nguyên đán 2020 sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn, khiến giá mặt hàng này tăng cao. Hiện bình quân giá thịt heo hơi tại các chợ đầu mối dao động 90.000-92.000 đồng một kg. Ông Hải thông tin, tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá cách đây 2 ngày, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt heo. 

"Những việc có thể làm luôn là các doanh nghiệp cần tăng nhập khẩu, đưa hàng ra thị trường để giảm giá bán", ông Hải đề nghị, và yêu cầu thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tìm nguồn hàng hợp lý, giá rẻ giới thiệu cho doanh nghiệp. 

          Giá thịt heo tăng như thế nào (Click vào ảnh để xem chi tiết). Đồ họa: Tiến Thành

Giá thịt heo tăng như thế nào (Click vào ảnh để xem chi tiết). Đồ họa: Tiến Thành

Đồng thời giao Bộ Tài chính nghiên cứu giảm thuế để đảm bảo giá cả sản phẩm nhập khẩu, không chỉ trong mà còn sau dịp Tết Nguyên đán.

Theo Tiêu Dùng, trước tình hình thiếu hụt nguồn cung đã được tính toán, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị các cơ quan, Bộ ngành cho đến doanh nghiệp cần chung tay để cùng đưa ra các biện pháp bền vững và căn cơ nhất như tái đàn, nhập khẩu thịt lợn đông lạnh.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tổng đàn heo cung cấp cho thị trường miền Nam giảm khoảng 50% so với đầu năm 2019. Các tỉnh, thành lân cận cung cấp nguồn thịt chủ lực như Đồng Nai, Đồng Tháp cũng giảm mạnh, lần lượt 34% và 42%. Lượng thịt tiêu thụ tại TP HCM giảm 30% so với trước do thiếu nguồn cung và giá tăng cao. 

Thời gian tới sẽ nhập khẩu thêm 100.000 tấn thịt heo để đáp ứng nhu cầu trong nước
Thời gian tới sẽ nhập khẩu thêm 100.000 tấn thịt heo để đáp ứng nhu cầu trong nước

Theo VnExpress, giá mặt hàng này tại TP.HCM tháng 12 đã tăng gấp ba so với tháng 3. Bà Trang dẫn chứng, giá thịt heo hơi trước đây khoảng 30.000-32.000 đồng một kg, hiện giá thịt hơi Công ty CP công bố là 83.000 đồng một kg, song giá thực tế trên thị trường trên 90.000 đồng. 

"Với tình hình cung cầu như hiện nay, nếu chủ quan, khả năng cao thiếu thịt dịp Tết. Vì hiện nay, nguồn cung đáp ứng được song từ 23 tháng Chạp đến hết Tết, nhu cầu thịt heo sẽ tăng gần gấp đôi, tính chung 7 ngày Tết cần đến hơn 100.000 tấn thịt heo", bà Trang nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp sản xuất cam kết nhập thêm thịt heo để bình ổn giá, song theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, thịt heo nhập về phải chịu nhiều mức thuế (thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng 5%, chi phí, thủ tục nhập khẩu, bảo quản kho lạnh...) nên giá đưa ra thị trường tương đương với thịt nóng, chưa cạnh tranh để người tiêu dùng chọn mua. Do đó, Sở Công Thương TP.HCM đề xuất nên có cơ chế miễn, hoặc giảm thuế nhập khẩu cho mặt hàng thịt heo dịp cao điểm để tạo sức cạnh tranh.

Về điều này, Thứ trưởng Thắng Hải cho biết, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, giảm thuế nhập khẩu thịt heo để mặt hàng này có giá cạnh tranh hơn, kích cầu thị trường.

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement