Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhân sự tìm kiếm gì sau đại dịch COVID-19?

Chính sách - Hạ tầng

13/06/2020 08:08

Nắm bắt được mối quan tâm của người lao động là một trong những công việc mà các nhà tuyển dụng, chủ doanh nghiệp cần quan tâm để có kế hoạch tuyển dụng hiệu quả hơn sau đại dịch COVID-19.

Báo cáo xu hướng tuyển dụng hậu Covid-19 tại Việt Nam do TopCV, nền tảng tuyển dụng trực tuyến thực hiện trên 1.000 doanh nghiệp và 1.000 ứng viên về tình hình thị trường tuyển dụng tại Việt Nam cho thấy trong quý 1, có khoảng 56% doanh nghiệp duy trì hoặc giảm số lượng nhân sự dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong đó gần 30% doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự. Du lịch, nhà hàng khách sạn, bất động sản và tài chính ngân hàng là những ngành có tỷ lệ giảm nhân sự cao, trong khi ở nhóm công nghệ thông tin, điện/điện tử và xây dựng, doanh nghiệp vẫn có kế hoạch gia tăng nhân sự trong mùa dịch.

Nguồn: Báo cáo của TopCV.
Nguồn: Báo cáo của TopCV.

Báo cáo chỉ ra rằng thời điểm ra Tết hàng năm nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp thường tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên số lượng doanh nghiệp tuyển dụng ở tháng 3 và tháng 4 đã giảm 30-35%.

Tuy nhiên sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng mạnh trở lại. Cụ thể, hơn 83% doanh nghiệp cho biết họ dự kiến gia tăng lượng nhân sự so với cùng kỳ năm 2019, 15% giữ nguyên mức cũ và chỉ khoảng 2% sẽ tiếp tục cắt giảm tiếp nhân sự.

Cũng theo khảo sát của TopCV, hầu hết các lĩnh vực đều có nhu cầu tuyển dụng cao trong quý II và III tới là bất động sản, giáo dục đào tạo, tài chính ngân hàng, điện/điện tử, công nghệ thông tin. Tuy nhiên nhóm khách sạn - nhà hàng, du lịch và sản xuất nói chung nhu cầu tuyển dụng vẫn ở mức thấp nhất so với các ngành còn lại.

Trong khi báo cáo cho thấy có đến gần một nửa nhân sự có mong muốn đổi việc vì lương bị giảm bởi tác động của Covid-19. Khoảng 43% cho rằng công việc hiện tại của họ ít có khả năng phát triển dẫn đến nhu cầu muốn thay đổi công việc.

Công nhân sản xuất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn ITM Việt Nam, khu công nghiệp VSIP, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: TTXVN.
Công nhân sản xuất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn ITM Việt Nam, khu công nghiệp VSIP, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: TTXVN.

Dịch bệnh cũng làm thay đổi đáng kể phương án làm việc của nhà tuyển dụng và ứng viên. Trong khi gần 85% doanh nghiệp ưu tiên chọn ứng viên làm việc tại công ty thì có đến 62% ứng viên mong muốn làm việc linh hoạt giữa hai hình thức tại văn phòng và làm việc từ xa.

Báo cáo cũng ghi nhận  84% doanh nghiệp chấp nhận giữ nguyên mức lương đề xuất so với thời điểm trước dịch nhưng cũng có tới 78,5% ứng viên chấp nhận giảm lương để có việc.

Dịch bệnh cũng thúc đẩy nhu cầu làm việc và tuyển dụng nhân sự trái ngành. Hơn 43% ứng viên sẵn sàng làm trái ngành hoặc lĩnh vực để có thể đi làm ngay. Đồng thời có đến 62% doanh nghiệp chấp nhận tuyển dụng ứng viên có mong muốn làm trái ngành.

Trong đó hai nhóm doanh nghiệp cởi mở với nhân sự trái ngành nhất là bất động sản và du lịch với tỷ lệ lần lượt 84,04% và 81,25%. 73% doanh nghiệp cho biết sẵn sàng tuyển dụng người có kinh nghiệm nhưng chưa trải nghiệm trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mình.

Khảo sát cho thấy ba nhóm doanh nghiệp cởi mở với nhân sự trái ngành nhất là bất động sản, nhà hàng khách sạn và du lịch với tỷ lệ lần lượt 83%, 81% và 80,9%.

Báo cáo cũng chỉ ra cơ hội cho sinh viên mới ra trường giảm đáng kể, chỉ có 29,61% doanh nghiệp chấp nhận tuyển nhân sự chưa có kinh nghiệm (sinh viên sắp ra trường).

TopCV là nền tảng tuyển dụng trực tuyến, theo dữ liệu tự công bố, nền tảng kết nối thành công khoảng 180.000 ứng viên tiềm năng tới các doanh nghiệp phù hợp. Sau 5 năm có mặt trên thị trường, TopCV đã đồng hành với chiến lược nhân sự của hơn 35.000 doanh nghiệp.

KỲ NGỌC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement