Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà thờ Đức Bà Paris có nguy cơ không thể cứu vãn

Vĩ mô

26/12/2019 12:51

Theo linh mục quản nhiệm Nhà thờ Đức Bà Paris Chauvet cho biết, nhà thờ chỉ có 50% cơ hội được cứu, 50% giàn giáo sẽ đổ xuống 3 kết cấu vòm.

Trong phát biểu Đêm Giáng sinh ngày 24/12 ở nhà thờ Saint-Germain l'Auxerrois, linh mục Patrick Chauvet cho biết quá trình tu sửa nhà thờ sẽ chỉ bắt đầu vào năm 2021. Vụ cháy hồi tháng 4 khiến nhà thờ được xây từ thế kỷ 12 này không thể tổ chức lễ Giáng sinh lần đầu tiên sau hơn 200 năm.

Theo AP, nguyên nhân mà cha quản đốc nhắc tới là vì phần giàn giáo được lắp đặt trong quá trình tu sửa nhà thờ trước khi vụ hoả hoạn xảy ra đang đe dọa phần kết cấu vòm của công trình kiến trúc Gothic này.

"Nhà thờ hiện chưa hết nguy hiểm. Nó sẽ chỉ hết nguy hiểm khi chúng ta rút được hết phần giàn giáo còn lại", Chauvet cho hay.

Linh mục quản nhiệm Nhà thờ Đức Bà Paris Chauvet trong lễ Giáng sinh tại nhà thờ Saint-Germain l'Auxerrois hôm 24/12. Ảnh: AP.
Linh mục quản nhiệm Nhà thờ Đức Bà Paris Chauvet trong lễ Giáng sinh tại nhà thờ Saint-Germain l'Auxerrois hôm 24/12. Ảnh: AP.

"Tới nay ta có thể nói là có 50% khả năng công trình sẽ được cứu. Cũng có 50% khả năng là giàn giáo sẽ đổ xuống 3 kết cấu vòm, vì vậy bạn có thể thấy là toà nhà vẫn hết sức mong manh", cha Chauvet cho biết.

Nhà thờ thế kỷ 12 đang được tu sửa vào thời điểm xảy ra vụ hoả hoạn, khiến phần mái vòm của nó bị phá huỷ và phần chóp nhọn đổ sập. Không còn phần mái nhà để giữ ổn định cho các cấu trúc đá khổng lồ, những kết cấu vòm còn lại đóng vai trò quan trọng trong việc chịu lực, giúp các bức tường đá đứng vững.

Tuy nhiên chúng cũng là kết cấu dễ bị tổn hại nhất.

Có khoảng 50.000 khung giàn giáo được sử dụng, chạy dọc phía sau nhà thờ vào thời điểm xảy ra hoả hoạn, và rất nhiều phần giàn giáo đã bị hư hại. Việc loại bỏ chúng mà không gây ra vấn đề gì thêm là một trong những phần khó khăn nhất của công cuộc dọn dẹp.

"Chúng ta phải loại bỏ hoàn toàn phần giàn giáo để khiến công trình trở nên an toàn, vì vậy nhiều khả năng năm 2021 chúng ta sẽ bắt đầu quá trình phục dựng thánh đường. Khi đã dỡ bỏ được hệ thống giàn giáo, chúng ta sẽ phải đánh giá tình trạng hiện tại của công trình, số lượng đá cần phải dỡ bỏ và thay thế", cha Chauvet chia sẻ.

Ông ước tính quá trình tu sửa Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ kéo dài ba năm, trước khi có thể đón được du khách. Việc tu sửa toàn bộ thậm chí sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra, giới chức trách còn phải dọn sạch hàng tấn bụi chì độc hại sau vụ cháy và đánh giá các rủi ro về sức khỏe.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn nhà thờ được tu sửa "đẹp hơn trước" vào năm 2024, khi Paris tổ chức thế vận hội Olympics. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng mốc thời gian của Macron là không thực tế.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement