Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà sáng lập Ethereum Buterin: Tiền điện tử sẽ 'đón chào' một mùa đông nữa

Tiền điện tử

20/02/2022 15:13

Bitcoin (BTC) đã có cú trượt sâu vào trưa 20/2 (giờ Việt Nam), keo giá đồng tiền điện tử số 1 thế giới về dưới sát mốc 38.000 USD.

Các bản cập nhật tin tức về Nga và một cuộc "xâm lược" có thể xảy ra vào Ukraina đã khiến phạm vi Bitcoin bị giới hạn trong ngày. Sau khi giảm 1,36% vào thứ Sáu, Bitcoin đã tăng 0,28% để kết thúc ngày ở mức 40,107 USD.

Tuy nhiên, đến trưa nay (20/2), Bitcoin bất ngờ lao dốc, hiện đang giao dịch ở mức 38.291 USD, giảm 4,75% trong 24 giờ và giảm 9,85% trong tuần. Vốn hóa của Bitcoin hiện còn hơn 726,5 tỷ USD.

Hàng loạt đồng tiền khác cũng lao dốc theo, trong đó Ethereum (ETH) giảm gần 6% trong 24 giờ về mức 2.642 USD, BNB còn 378 USD, giảm 6% trong 24 giờ, Ripple (XRP) giao dịch ở mức 0,7878 USD, Cardano (ADA) ở mức 0,9402, giảm 6,64%, Dogecoin ở mức 0,1362 USD, giảm 4,85%...

Chỉ số Sợ hãi & Tham lam Bitcoin tiếp tục tăng

Sau ngày thứ Bảy trượt trở lại 25/100 và rơi vào Vùng Sợ hãi Cực độ, Chỉ số Sợ hãi & Tham lam Bitcoin đã tăng lên 27/100 và quay trở lại vùng Sợ hãi vào sáng nay. Mức tăng khiêm tốn được đưa ra bất chấp những lo ngại đang diễn ra về một cuộc "xâm lược" của Nga vào Ukraine.

Đối với những người đầu cơ giá lên Bitcoin, Chỉ số sẽ cần phải quay trở lại mức cao nhất 54/100 của tuần trước để đưa mức 50.000 USD trở lại hoạt động của Bitcoin. Việc giảm trở lại mức 20/100 sẽ đưa các mức dưới 30.000 USD trở lại.

Tiền điện tử sẽ 'đón chào' một mùa đông nữa

Vitalik Buterin, người đồng sáng lập chuỗi khối Ethereum, cho biết vũ trụ tài sản kỹ thuật số thực sự có thể được hưởng lợi từ sự sụt giảm hiện tại của giá tiền điện tử gây cảm giác lạnh cho các nhà đầu tư và đang được gọi là một "mùa đông tiền điện tử" khác.

Buterin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: “Những người am hiểu sâu về tiền điện tử và đặc biệt là xây dựng mọi thứ, rất nhiều người trong số họ hoan nghênh thị trường gấu”.

“Họ hoan nghênh thị trường gấu bởi vì khi có những khoảng thời gian dài giá tăng lên với số lượng lớn như hiện tại, rõ ràng là nó khiến rất nhiều người hài lòng, nhưng nó cũng có xu hướng mời gọi rất nhiều người trong ngắn hạn”.

Giá tiền điện tử đã giảm kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 11 khi các nhà đầu tư và nhà đầu cơ dự đoán sẽ giảm lượng lớn kích thích được bổ sung vào các nền kinh tế và thị trường toàn cầu sau đại dịch COVID-19.

Chỉ số tiền điện tử Bloomberg Galaxy giảm khoảng 45% so với mức cao nhất mọi thời đại. Ether, đồng tiền bản địa của blockchain được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, đã giảm khoảng 40% trong cùng thời gian.

Kể từ “mùa đông tiền điện tử” cuối cùng vào năm 2018, lĩnh vực này đã phát triển vượt bậc.

Trang web theo dõi giá cả CoinGecko liệt kê 12.588 mã thông báo đáng kinh ngạc. Số tiền lớn được đầu tư trong đợt tăng giá tiền điện tử mới nhất có thể đã tạo ra nhiều câu chuyện về triệu phú hoặc tỷ phú chỉ trong một đêm, nhưng lợi nhuận của một người trong tiền điện tử thường cũng là tổn thất và nỗi đau của người khác.

1400x-1.jpg
Vitalik Buterin phát biểu trong ETHDenver ở Denver, Colorado, vào ngày 18/2. Ảnh: Bloomberg

Các kế hoạch thao túng thị trường, chẳng hạn như những kế hoạch được gọi là máy bơm và bãi thải thường được tìm thấy trong các ứng dụng tiền điện tử do những người chỉ sử dụng tiền điện tử để thu lợi nhuận ngắn hạn.

“Mùa đông là thời điểm mà rất nhiều ứng dụng đó bị loại bỏ và bạn có thể thấy dự án nào thực sự bền vững lâu dài, như cả trong mô hình lẫn nhóm của họ và con người của họ”, tỷ phú tiền điện tử 28 tuổi nói.

Tuy nhiên, Buterin cho biết anh ấy “ngạc nhiên” về cách thị trường đã di chuyển kể từ năm ngoái, không chắc liệu tiền điện tử đã bước vào một mùa đông khác hay lĩnh vực này chỉ phản ánh sự biến động trong các thị trường rộng lớn hơn.

“Có cảm giác như thị trường tiền điện tử loại bỏ việc trở thành nhóm thích hợp này được kiểm soát bởi một nhóm người tham gia rất thích hợp và nó khá ngắt kết nối với thị trường truyền thống thành một thứ hoạt động ngày càng giống như nó là một phần của thị trường tài chính chính thống", Buterin nói từ Denver vào ngày 12/2.

Ông cũng nói thêm rằng mùa đông tiền điện tử cũng có thể giúp những người đang xây dựng các dự án về tiền điện tử tập trung vào việc cải thiện công nghệ.

Bình luận của Buterin được đưa ra không lâu sau khi giao thức tiền điện tử phổ biến Wormhole, một cầu nối xuyên chuỗi khối, bị tấn công với hơn 300 triệu USD bị đánh cắp.

Buterin trở lại vào tháng 1 đã cảnh báo về những rủi ro của việc sử dụng các cầu nối xuyên chuỗi khối. Cái được gọi là cầu nối chéo blockchain thường hoạt động bằng cách lấy một loại tiền điện tử trên một blockchain và khóa nó trong một chương trình phần mềm được gọi là hợp đồng thông minh để phát hành một loại tiền điện tử song song trên một blockchain khác.

Buterin đã chuyển trọng tâm sang mở rộng quy mô Ethereum trong những năm gần đây. Chuỗi khối phổ biến từ lâu đã phải hứng chịu những lời chỉ trích vì các giao dịch trên Ethereum chậm và tốn kém.

Buterin's Ethereum Foundation đang dẫn đầu những nỗ lực mới nhất dành riêng để cải thiện khả năng mở rộng của blockchain với những nâng cấp quan trọng nhất trong lịch sử của Ethereum.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement