Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà lệch tầng có phải là giải pháp cho nhà phố, nhà ống nhỏ hẹp?

Nhà đẹp

28/06/2020 19:25

Nhà lệch tầng có rất nhiều ưu điểm về thẩm mỹ và công năng. Tuy nhiên, nhà phố nhỏ hẹp có phù hợp để ứng dụng thiết kế lệch tầng hay không?

Nhà lệch tầng là kiểu nhà có sự chênh lệch về độ cao mặt bằng nền, cụ thể các mặt bằng nền ở nhà lệch tầng sẽ không nằm trên cùng một mặt phẳng, mà được thiết kế lệch nhau, tuy theo kích thước chủ đích của kiến trúc sư, theo Hội những người yêu nhà đẹp

Ưu điểm của nhà lệch tầng

Nhà lệch tầng giúp không gian thông thoáng hơn: Đặc điểm then chốt của nhà lệch tầng là các mặt sàn tầng không nằm trên cùng một mặt phẳng. Cầu thang nhà lệch tầng thường được thiết kế giữa nhà, nếu kết hợp cầu thang và giếng trời, vấn đề thông gió và chiếu sáng trong nhà sẽ được giải quyết hiệu quả.

Nhờ đó, nhà lệch tầng thường thông thoáng hơn nhà ống thông thường. Bởi vậy, nhà lệch tầng cũng được xem là giải pháp thiết kế giúp lưu thông không khí cho nhà phố, nhà ống trong từng trường hợp diện tích cụ thể. 

Một thiết kế nhà lệch tầng. 
Một thiết kế nhà lệch tầng. 

Tạo tầm nhìn mở rộng giữa các tầng: Một trong các đặc điểm nổi bật của nhà lệch tầng là cứ khoảng chục bậc cầu thang, gia chủ lại có thể tiến vào một tầng. Do đó kiến trúc lệch tầng mang đến cảm giác mới lạ, độc đáo, giúp mở rộng tầm nhìn, tầm quan sát của gia chủ dù đứng ở bất cứ vị trí nào.

Thiết kế nhà lệch tầng cũng có thể tận dụng được nhiều khoảng không gian có ích, các gia đình thường tận dụng không gian lệch tầng để trồng cây, làm nhà vệ sinh hoặc nhà kho. 

Nhà lệch tầng thuận lợi cho việc di chuyển: Nếu trong nhà có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi, thiết kế lệch tầng có thể là một lựa chọn rất tốt. Độ dài các cầu thang sẽ được hạn chế, các tầng cách nhau không quá xa, giữa các cầu thang có thêm nhiều chiếu nghỉ, điều này giúp việc di chuyển giữa các tầng trở nên dễ dàng hơn. Người già và trẻ nhỏ khi di chuyển cũng sẽ có sự đảm bảo an toàn nhất định, tránh mất sức. 

Sử dụng nhà lệch tầng làm thông gió. 
Sử dụng nhà lệch tầng làm thông gió. 

Nhược điểm của nhà lệch tầng

Nhà lệch tầng có thể gây ra một số bất tiện trong sinh hoạt: Về mặt giao thông, nhà thiết kế lệch tầng có thể bị chia ra bởi các cao độ khác nhau, và được nối với nhau bằng cầu thang. Nếu không làm toilet riêng theo từng tầng, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng người ở tầng này phải di chuyển đến tầng kia để sử dụng toilet. Điều này có thể gây mất thời gian và khá bất tiện trong sinh hoạt.

Nhà lệch tầng có chi phí xây dựng cao, đòi hỏi trình độ thiết kế, thi công chuyên nghiệp: Kết cấu nhà lệch tầng không đồng trục. Vì vậy, kiến trúc sư cần có kinh nghiệm và chuyên môn cao để xử lý vấn đề kỹ thuật liên quan tới thiết kế điện nước.

Thiết kế và thi công nhà lệch tầng cũng đòi hỏi KTS phải có kỹ năng tính toán cốt cao độ và bậc thang. Diện tích các bức tường sẽ tăng và vật tư sử dụng cũng tăng lên, do đó, chi phí hoàn thiện nhà lệch tầng sẽ cao hơn so với chi phí xây nhà ống kiểu truyền thống...

Cân nhắc khi làm nhà lệch tầng. 
Cân nhắc khi làm nhà lệch tầng. 

Từ những ưu - nhược điểm trên, có thể thấy, thiết kế nhà lệch tầng chỉ thực sự phù hợp với những ngôi nhà ống, nhà phố có đặc điểm dài sâu, hẹp ngang. Còn đối với những khu đất ngắn, vuông (ví dụ: chiều sâu nhà chỉ khoảng dưới 12m) thì không nên xây dựng nhà lệch tầng để tiết kiệm chi phí.

Gia chủ cũng nên áp dụng thiết kế lệch tầng kết hợp cầu thang và giếng trời, giải pháp này sẽ giúp không gian trong ngôi nhà thêm thông thoáng, hấp thụ ánh sáng tốt, tạo sự cân bằng âm dương. Chiều sâu của hành lang nhà lệch tầng sẽ giảm, không tạo cảm giác hun hút như nhà ống, nhà phố thông thường.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement