Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà công sản bán giá bèo cho Vũ “nhôm” bây giờ ra sao?

Chính sách - Hạ tầng

24/08/2018 14:11

Hiện những nhà công sản mà 4 lãnh đạo này bán cho Vũ “nhôm” đều đã được sang nhượng, chuyển thành nơi kinh doanh khách sạn, quán cà phê.

Liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ ‘nhôm’), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bốn lãnh đạo Công ty (trực thuộc UBND TP. Đà Nẵng quản lý) về tội: “vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bốn bị can đó bao gồm: Ông Phan Ngọc Thạch, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Đà Nẵng, ông Nguyễn Công Lang, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, ông Trần Phi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng và ông Huỳnh Tấn Lộc, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng.

Cả bốn lãnh đạo công ty trên được xác định có liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng 31 nhà công sản (nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước) cho Vũ “nhôm”, gây thất thoát, lãng phí hàng chục tỷ đồng.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được thì thủ đoạn để thâu tóm đất vàng của Vũ “nhôm” đã được bốn bị can nói trên “hà hơi, tiếp sức” bằng các văn bản, quyết định trái pháp luật.

Điển hình như: vào đầu năm 2010, Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng do ông Huỳnh Tấn Lộc làm Tổng giám đốc có tờ trình chuyển quyền sử dụng đất công sản đối với nhà và đất tại số 37 Pasteur (quận Hải Châu).

Tháng 10/2010, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định cho phép chuyển quyền sử dụng đất tại 37 Pasteur (diện tích 962m2) với giá 16,9 tỷ đồng cho công ty này nắm giữ. Giá này thấp hơn nhiều so với giá thị trường thời điểm đó. Tuy nhiên, ông Lộc tiếp tục có tờ trình gửi UBND thành phố đề nghị đổi tên đơn vị nhận chuyển quyền sử dụng đất tại số 37 Pasteur cho cá nhân ông Vũ "nhôm".

Đến ngày 12/11/2010, UBND TP. Đà Nẵng có công văn đồng ý chủ trương chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất tại 37 Pasteur từ Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm sang cá nhân ông Vũ. Tháng 5/2017, một người thân của ông Vũ đã nhận chuyển nhượng khu đất 37 Pasteur.

Hiện, khu đất này đang được người thân ông Vũ kinh doanh, mở quán cà phê. Như vậy, chỉ với một vài thủ thuật, gần 1.000m2 đất công sản đã rơi vào tay Vũ “nhôm” với giá bèo bọt.

Nhà đất số 2 đường Hải Phòng (quận Hải Châu, Đà Nẵng) thuộc sở hữu của nhà nước đã được
Nhà đất số 2 đường Hải Phòng (quận Hải Châu, Đà Nẵng) thuộc sở hữu của nhà nước đã được "phù phép" để chuyển nhượng cho Vũ "nhôm" với giá rẻ giờ đã chuyển tiếp cho một doanh nghiệp khác kinh doanh.
Nhà đất số 57 đường Lê Duẩn được ông Lang và ông Lộc bắt tay nhau chuyển nhượng cho Vũ
Nhà đất số 57 đường Lê Duẩn được ông Lang và ông Lộc bắt tay nhau chuyển nhượng cho Vũ "nhôm", gây thất thoát hàng chục tỷ đồng ngân sách. Hiện khu đất rộng 1.770m2 này đang được xây dựng một khách sạn cao tầng.
Người dân Đà Nẵng xót xa khi mảnh đất vàng trị giá hàng chục tỷ đồng, nằm trên tuyến phố sầm uất nhất Đà Thành lại được bán với giá rẻ. Hàng chục tỷ đồng đã
Người dân Đà Nẵng xót xa khi mảnh đất vàng trị giá hàng chục tỷ đồng, nằm trên tuyến phố sầm uất nhất Đà Thành lại được bán với giá rẻ. Hàng chục tỷ đồng đã "chui" vào túi Vũ "nhôm".
Khu đất 37 đường Pasteur đang được người thân ông Vũ kinh doanh, mở quán cà phê. Với diện tích lên đến gần  1.000m2 đất công sản nhưng được chỉ định bán cho doanh nghiệp, không qua đấu giá.
Khu đất 37 đường Pasteur đang được người thân ông Vũ kinh doanh, mở quán cà phê. Với diện tích lên đến gần  1.000m2 đất công sản nhưng được chỉ định bán cho doanh nghiệp, không qua đấu giá.
Những lô đất công được bán cho Vũ
Những lô đất công được bán cho Vũ "nhôm" đều nằm ở những vị trí đắc địa, có giá trị cao. (Trong ảnh là tuyến đường Pasteur, nơi có lô đất số 37 được bán với giá rẻ chỉ khoảng 17 triệu đồng/m2 trong khi giá thị trường thời điểm đó lên đến 50-60 triệu đồng/m2)
 Tháng 2/2009, Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng do ông Trần Phi làm Tổng giám đốc đã có công văn xin mua nhà, đất 34 Hoàng Văn Thụ với giá rẻ khoảng 12,5 tỷ đồng. Đến tháng 7/2009, ông Phi lại đề nghị đổi tên đơn vị nhận quyền sử dụng đất tại 34 Hoàng Văn Thụ là Công ty TNHH IVC do Vũ

Tháng 2/2009, Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng do ông Trần Phi làm Tổng giám đốc đã có công văn xin mua nhà, đất 34 Hoàng Văn Thụ với giá rẻ khoảng 12,5 tỷ đồng. Đến tháng 7/2009, ông Phi lại đề nghị đổi tên đơn vị nhận quyền sử dụng đất tại 34 Hoàng Văn Thụ là Công ty TNHH IVC do Vũ "nhôm" làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

 Nhà, đất 20 đường Bạch Đằng thuộc sở hữu nhà nước do Công ty Quản lý nhà quản lý (ông Nguyễn Công Lang làm Giám đốc). Công ty này đã bán lại cho Công ty CP Cung cứng tàu biển với giá ưu đãi khoảng 22,8 tỷ đồng. Sau đó, Công ty CP Cung ứng tàu biển xin đổi tên người nhận chuyển quyền sử dụng đất tại 20 Bạch Đằng cho ông Nguyễn Quang Thành (người thân Vũ

Nhà, đất 20 đường Bạch Đằng thuộc sở hữu nhà nước do Công ty Quản lý nhà quản lý (ông Nguyễn Công Lang làm Giám đốc). Công ty này đã bán lại cho Công ty CP Cung cứng tàu biển với giá ưu đãi khoảng 22,8 tỷ đồng. Sau đó, Công ty CP Cung ứng tàu biển xin đổi tên người nhận chuyển quyền sử dụng đất tại 20 Bạch Đằng cho ông Nguyễn Quang Thành (người thân Vũ "nhôm". Cuối năm 2011, chủ nhân đích thực của lô đất này là Phan Văn Anh Vũ đã nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất.

Tương tự, nhà đất số 57 Lê Duẩn (quận Hải Châu) có vị trí khá đắc địa, nằm ở trung tâm thành phố (dẫn thẳng ra sông Hàn) với diện tích 1.770m2 do Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng quản lý. Sau đó, ông Nguyễn Công Lang, Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng đã ký kết thanh lý hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất với Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng do ông Huỳnh Tấn Lộc làm giám đốc với giá 62 tỷ đồng.

Theo quy định, nếu thanh toán tiền trong vòng 30 ngày sẽ miễn giảm 10%, tương đương hơn 6,2 tỷ đồng. Dù Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm không thanh toán tiền đúng như hợp đồng nhưng doanh nghiệp này vẫn được miễn giảm 6,2 tỷ đồng.

Sau một hồi chuyển nhượng qua lại, cuối cùng mảnh đất rơi vào tay Vũ “nhôm” với giá chưa bằng 50% giá thị trường. Cùng với thủ đoạn trên, bốn lãnh đạo các công ty nói trên đã mua bán, chuyển nhượng các lô đất công sản cho Vũ “nhôm” như: nhà đất số 100 Bạch Đằng, nhà đất số 2 Hải Phòng…

AN PHONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement